Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trọn nghĩa tình với người có công

Cập nhật: 08:12 ngày 27/07/2020
(BGĐT) - Giữa những ngày tháng Bảy lịch sử - tháng “Đền ơn, đáp nghĩa”, các địa phương trong tỉnh Bắc Giang tổ chức nhiều hoạt động chăm lo người có công (NCC). Mỗi phần quà tri ân thể hiện lòng biết ơn của thế hệ sau đối với những người đã cống hiến, hy sinh bảo vệ độc lập dân tộc.

Việc làm thiết thực

{keywords}

Y, bác sĩ Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho NCC, thân nhân liệt sĩ xã Phúc Hòa (Tân Yên).

Căn nhà của bà Trần Thị Tân (SN 1952), vợ liệt sĩ Ngô Quang Tho, thôn Tân Sơn 2, xã Yên Lư (Yên Dũng) những ngày này luôn có khách ra vào thăm hỏi. Thời trẻ, bà lấy chồng chưa bao lâu thì ông nhập ngũ, được vài lần về phép thăm gia đình rồi hy sinh. Các con còn quá nhỏ, cuộc sống khó khăn, vất vả trăm bề, một mình bà lo toan cuộc sống gia đình. 

Vì hoàn cảnh, hiện bà Tân ở cùng con gái, cả hai mẹ con sức khỏe đều yếu. Căn nhà cũ xuống cấp nhiều năm chưa có điều kiện cải tạo. Nhờ có sự hỗ trợ của chính quyền, đoàn thể, các nhà hảo tâm, bà con lối xóm nay mẹ con bà Tân đã có ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ.

Niềm vui an cư của bà Trần Thị Tân có sự giúp đỡ đắc lực của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Bắc Giang. Số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ bà do Hội vận động từ Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn. Ông Nguyễn Ngọc Lượng, Chủ tịch Hội cho biết: Thành lập từ năm 2017, đến nay, Hội đã huy động các nguồn lực được gần 800 triệu đồng hỗ trợ xây nhà, tặng quà, sổ tiết kiệm, khám chữa bệnh cho các gia đình liệt sĩ hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, phối hợp thu thập thông tin, tìm kiếm, quy tập ba hài cốt liệt sĩ người Bắc Giang trở về với quê hương.

Vừa khỏi ốm, Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thổi (SN 1924) ở thôn Hấn, xã Hương Gián (Yên Dũng) tươi cười đón những cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và huyện Yên Dũng đến thăm. Trong suốt buổi trò chuyện, Mẹ luôn dặn dò các con giữ sức khỏe, phấn đấu công tác tốt. Được biết, Mẹ Thổi có chồng là liệt sĩ Hà Văn Cần và con trai duy nhất - liệt sĩ Hà Văn Thiết đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Những năm qua, Hội LHPN tỉnh phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo NCC, gia đình chính sách, nhất là Mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ. Từ năm 2018 đến nay, các cấp hội phụ nữ toàn tỉnh vận động được gần 4 nghìn suất quà tặng gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. Các cơ sở ở huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang, Tân Yên tổ chức gây quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" huy động nguồn lực từ cán bộ, hội viên, chủ doanh nghiệp là nữ trên địa bàn. 

Ở TP Bắc Giang, hội phụ nữ tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương giao cho hội nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH. Bên cạnh thăm hỏi, tặng quà, các cấp hội phụ nữ ở huyện Yên Thế, Việt Yên thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống gia đình NCC, tham gia giúp đỡ khi có công việc, động viên khi trái gió trở trời.

Tiếp nối hành trình tri ân

{keywords}

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thổi.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), toàn tỉnh hiện có hơn 160 nghìn đối tượng chính sách có hồ sơ quản lý, trong đó có hơn 27,3 nghìn trường hợp đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Đến nay, có 1.368 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng", hiện có 33 mẹ còn sống; số thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp là hơn 5,1 nghìn người.

Đến nay, 100% Mẹ VNAH (còn sống) đều được các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. 100% hộ NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; 97% xã, phường làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, góp phần tô thắm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân luôn quan tâm chăm lo thực hiện chính sách hậu phương quân đội. 

Ngành LĐTBXH phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp rà soát, lập danh sách bổ sung để giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ cho NCC nói chung, mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ nói riêng.

Đặc biệt, để từng bước nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách, các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã chung tay, tiếp nối hành trình tri ân với những việc làm ý nghĩa. Tiêu biểu như huyện Việt Yên với phong trào "Áo lụa tặng bà" hay tặng sổ tiết kiệm cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ; huyện Tân Yên giao chỉ tiêu cho các ngành, địa phương phấn đấu mỗi năm giúp 5 gia đình chính sách khó khăn cải tạo nhà ở; Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc, Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang BGG mỗi năm đóng góp hàng trăm triệu đồng vào Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" và tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa cho NCC.

Mỗi ngành, đơn vị, địa phương chọn cách làm khác nhau để tri ân NCC. Với Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, dịp 27/7 hằng năm đều tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn xã Quế Nham (Tân Yên) - nơi đơn vị đứng chân. 

Năm nay, Bệnh viện mở rộng quy mô chương trình, triển khai tại địa bàn xã Phúc Hòa với tổng số gần 500 NCC được chăm sóc sức khỏe; thăm, tặng quà các gia đình cán bộ, y, bác sĩ có thân nhân thuộc diện chính sách và bệnh nhân là NCC hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại đây. Bà Nguyễn Thị Thời, Giám đốc Bệnh viện cho biết đã hơn 10 năm nay, Bệnh viện duy trì hoạt động này.

Theo ông Bùi Quang Phát, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH, với trách nhiệm của mình, Sở đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan nỗ lực giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách với NCC theo quy định. Hằng năm, Sở tham mưu với UBND tỉnh xây dựng và tổ chức triển khai đợt cao điểm chăm lo đời sống NCC vào dịp 27/7. 

Ngoài thực hiện kế hoạch của tỉnh, ngành phối hợp với các huyện, TP đẩy mạnh hơn nữa công tác vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" các cấp. Từ đó có thêm nguồn lực xã hội hóa chăm lo tốt hơn nữa đời sống Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, nhất là những trường hợp khó khăn. Tiếp tục hướng dẫn để các địa phương rà soát, hoàn thiện hồ sơ xét phong tặng, truy tặng danh hiệu, giải quyết chế độ tuất liệt sĩ cho những trường hợp đủ điều kiện. 

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang
(BGĐT)- Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947- 2020), đoàn công tác Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang (trực thuộc Bộ Lao động  - Thương binh và Xã hội). Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành TP Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang thăm, tặng quà thương binh tại Bắc Ninh
(BGĐT) - Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2020), ngày 23/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đến thăm, tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành và Bệnh viện Quân y 110 (Bắc Ninh).
Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Bắc Giang trao hơn 200 suất quà cho gia đình thương binh, liệt sĩ
(BGĐT)- Nhân 73 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7), chiều nay (22/7), Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Bắc Giang đã trao hơn 200 suất quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn xã Nội Hoàng (Yên Dũng).
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2020), ngày 20/7, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải và lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm, tặng quà  các thương binh, bệnh binh nặng đang được chăm sóc, điều trị tại tỉnh Hà Nam và tỉnh Ninh Bình.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Trần Công Thắng thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh
(BGĐT) - Nhân 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2020), ngày 20/7, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Trần Công Thắng cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh và Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang.
Ông thương binh tỷ phú
(BGĐT) - “Khi thời tiết thay đổi, vết thương ở chân do bom đạn vẫn đau nhức nhưng tôi tự ngẫm không được vì thế mà “sống hoài, sống phí”. Từ con số không, giờ đây vợ chồng tôi cũng có được chút “của để dành” chính là cảng phân phối xi măng và cát này”, thương binh Phạm Xuân Côn (SN 1955-ảnh) ở thôn Hậu, xã Liên Chung, huyện Tân Yên (Bắc Giang) nói với chúng tôi như vậy.  
Hai mức quà của Chủ tịch nước nhân dịp 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa ký Quyết định số 1097/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Mức quà tặng gồm hai loại: 400.000 đồng và 200.000 đồng.

Tường Vi - Tuyết Mai 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...