Giải quyết thủ tục hành chính: Bước chuyển từ ứng dụng phần mềm liên thông điện tử

Cập nhật: 14:17 | 06/06/2017

(BGĐT) - Những năm qua, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đơn giản hóa thủ tục nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, công dân khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). 

Hiệp Hòa, giải quyết, thủ tục, hành chính

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa xã Đại Thành.

Hiện đại, tiện ích

Để từng bước nâng mức đánh giá về triển khai công tác CCHC, huyện Hiệp Hòa coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với thực hiện nghị quyết phát triển KT-XH của từng địa phương. Huyện đầu tư phần mềm liên thông điện tử, đến nay đã kết nối tới 26 xã, thị trấn và 20 phòng, ban chuyên môn. Nếu trước đây, sau khi tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân tại bộ phận một cửa, cuối buổi cán bộ có nhiệm vụ tổng hợp chuyển đến phòng chuyên môn để bàn giao giải quyết thì nay chỉ cần truy cập vào hệ thống là thông tin hồ sơ, dữ liệu đã được cập nhật đầy đủ. Quy trình này giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, người dân không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm chi phí. 

Anh Trần Đình Hùng, cán bộ lĩnh vực tư pháp hộ tịch, bộ phận một cửa huyện cho biết: “Đưa vào sử dụng phần mềm liên thông tới các phòng, ban, công việc đỡ vất vả. Từ đó có nhiều thời gian hướng dẫn công dân và các TTHC cũng được giải quyết nhanh hơn”. 

Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa huyện tiếp nhận gần 9 nghìn hồ sơ, tỷ lệ giải quyết sớm và đúng hạn đạt 98,4%.

Cùng đó, huyện thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp với các sở, ngành rà soát TTHC, kịp thời sửa đổi, thay thế hoặc kiến nghị bãi bỏ những quy định không cần thiết. Kết quả năm 2016, cấp huyện có 46 thủ tục; cấp xã 57 thủ tục được điều chỉnh. Huyện thực hiện đơn giản hoá quy trình giải quyết một số nhóm thủ tục liên thông giữa các cơ quan hành chính cùng cấp trên địa bàn tỉnh. Trang thông tin điện tử huyện được đầu tư nâng cấp giao diện hiện đại, thân thiện, hiện cung cấp hơn 2,5 nghìn hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, ở 6 lĩnh vực: Công thương; nội vụ; tài nguyên và môi trường; tài chính; kế hoạch và đầu tư; lao động, thương binh xã hội qua hình thức trực tiếp.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Phó trưởng Phòng Nội vụ, UBND huyện coi việc ứng dụng CNTT trong CCHC là khâu đột phá, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương và nhân dân cùng chung sức thực hiện. Cán bộ làm gương cho nhân dân; cấp trên làm gương cho cấp dưới… Hiện hầu hết lãnh đạo huyện đều sử dụng thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản điều hành, tạo thuận lợi trong công tác điều hành. 

Tăng sự hài lòng của người dân

Nhờ nỗ lực trong việc đơn giản hóa các TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện cơ chế  một cửa, một cửa liên thông nên thời gian gần đây, nhiều công dân khi đến bộ phận một cửa huyện, các xã, thị trấn đều có chung cảm nhận về sự thuận lợi, nhanh chóng. 

Chị Nguyễn Phương Thảo, khu 4, thị trấn Thắng đến bộ phận một cửa huyện làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đến cơ quan chức năng giải quyết hồ sơ tôi phải đi lại nhiều lần để bổ sung các loại giấy tờ, tự đi xin xác nhận của nhiều phòng chuyên môn rất vất vả. Nay được cán bộ hướng dẫn, thủ tục giải quyết nhanh chóng, tôi rất hài lòng”.

Ông Phạm Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện cho biết, để triển khai hiệu quả công tác CCHC, UBND huyện giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong triển khai từng nội dung, phần việc. Trong đó, chú trọng kiểm tra đạo đức công vụ của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa từ huyện đến xã. Vừa qua, huyện thành lập Tổ kiểm tra công vụ đột xuất tại 10 xã, từ đó kịp thời chấn chỉnh những cán bộ, công chức thực hiện chưa đúng quy định. Cùng đó,  phát 13 nghìn phiếu khảo sát, thăm dò ý kiến công dân, doanh nghiệp đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa huyện. Đó sẽ là cơ sở để triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết, chất lượng phục vụ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời xử lý nghiêm những vụ việc liên quan đến giải quyết TTHC gây bức xúc trong nhân dân. 

Xác định ứng dụng CNTT là khâu đột phá nhằm tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong CCHC và các hoạt động của huyện, thời gian tới, Hiệp Hòa tập trung khắc phục dứt điểm các tồn tại, trong đó chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thực thi công vụ. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm (quản lý văn bản và điều hành, các phần mềm một cửa điện tử) tại cấp xã. Đồng thời, tăng cường sử dụng văn bản điện tử liên thông, chữ ký số chuyên dùng; thực hiện đồng bộ các giải pháp cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, phấn đấu tăng số lượng người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến do huyện cung cấp và tăng số lượng hồ sơ công dân tự đăng ký hồ sơ trực tuyến tại nhà.

Đỗ Quyên - Phương Nhung

 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo: