Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệp Hòa thực hiện Chỉ thị về công tác bảo vệ môi trường: Nhiều giải pháp đồng bộ

Cập nhật: 09:00 ngày 15/05/2017
(BGĐT) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của Huyện ủy Hiệp Hòa (Bắc Giang) là tạo chuyển biến căn bản trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác vệ sinh môi trường (VSMT) theo tinh thần Nghị quyết của Tỉnh ủy.
{keywords}

Lắp đặt rào chắn rác thải trên kênh tại điểm giáp ranh giữa xã Quang Minh và Hòa Sơn.

Qua khảo sát, đánh giá thực trạng ở các địa phương, Huyện ủy Hiệp Hòa nhìn nhận: Công tác bảo vệ môi trường ở địa phương, nhất là khu vực nông thôn còn chưa thực sự được quan tâm dẫn đến nhiều nơi có nguy cơ mất vệ sinh. Khắc phục hạn chế này, tháng 6-2016, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, thu gom, xử lý rác thải và sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016-2020. Chỉ thị đã chỉ rõ những nội dung cần tập trung thực hiện đối với các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Chỉ thị của BTV Huyện ủy Hiệp Hòa về tăng cường công tác bảo vệ môi trường đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 100%  các xã xây dựng bãi xử lý rác thải; tỷ lệ hộ dân nộp phí bảo vệ môi trường ở từng thôn đạt từ 95% trở lên; tất cả các gia trại, trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng quy định pháp luật về môi trường...

Tìm hiểu ở Đảng bộ xã Đoan Bái, từ những tồn tại về ô nhiễm môi trường, cấp ủy, chính quyền xã xác định cần nâng cao nhận thức cho người dân thấy được lợi ích của việc bảo đảm VSMT đối với sức khỏe con người. Đồng chí Nguyễn Văn Thu, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Căn cứ chỉ đạo của Đảng ủy, ban quản lý các thôn và lãnh đạo các đoàn thể trong xã huy động đoàn viên, hội viên tổ chức thu gom rác. Các chi bộ cơ sở tổ chức sinh hoạt chuyên đề về bảo đảm VSMT. Từ sự tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, người dân trên địa bàn dần có ý thức hơn trong lối sống hằng ngày, hạn chế vứt rác bừa bãi. Đến nay, 100% các thôn có bãi xử lý rác tập trung và duy trì hoạt động của tổ VSMT". 

Ở xã Mai Đình, khắc phục những bất cập về ô nhiễm do tiếng ồn, khói bụi, nước thải từ sản xuất đồ mộc gây ra, UBND xã đã làm việc với các chủ hộ yêu cầu ký cam kết bảo đảm VSMT. Đồng thời, đưa các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn đi tham quan mô hình lò đốt rác thải sinh hoạt tại gia đình ở một số nơi trong tỉnh. Để xử lý dứt điểm vấn đề rác thải trên các tuyến kênh, nhất là các xã cuối kênh như: Hương Lâm, Đông Lỗ, Quang Minh, Đoan Bái... huyện tổ chức lắp đặt 24 điểm rào chắn rác thải trên kênh tại khu vực giáp ranh giữa các xã, định kỳ tổ chức thu gom. Vấn đề thu phí VSMT tiếp tục được quan tâm thực hiện. Tỷ lệ thu phí tại các thôn trung bình đạt hơn 80%. Toàn huyện hiện có 22 bãi xử lý rác thải được trang bị lò đốt rác; 219/229 thôn thành lập tổ VSMT... 

Thực hiện Chỉ thị của Huyện ủy, Hội  Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện phối hợp với Đoàn Thanh niên triển khai mô hình điểm trồng hoa ven quốc lộ 37 thuộc địa phận các thôn Chớp, Cấm (xã Lương Phong). Từ mô hình này, Hội LHPN huyện chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn tổ chức trồng hoa ít nhất trên một tuyến đường có chiều dài từ 200 m trở lên. Đến nay, các cấp hội đã trồng gần 5 nghìn m đường hoa ven các trục đường chính. Ngoài ra còn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thường xuyên tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch.

Thực tế cho thấy, thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy, công tác bảo vệ môi trường ở địa phương có chuyển biến. Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy thể hiện rõ nét thông qua việc Huyện ủy, UBND huyện tổ chức ký cam kết giữa Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND cấp xã về xử lý các điểm tồn đọng rác thải, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá trách nhiệm người đứng đầu. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy cho biết: "Kết quả bước đầu đạt được từ thực hiện Chỉ thị sẽ tạo tiền đề để thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Trước mắt là hoàn thiện mạng lưới thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nông thôn, giải quyết dứt điểm các điểm tồn đọng rác gây ô nhiễm. Về lâu dài tăng cường triển khai những tiến bộ khoa học công nghệ về xử lý chất thải trong chăn nuôi, sản xuất kinh doanh... đến người dân. Quá trình thực hiện đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền mỗi địa phương, đơn vị. Mặt khác, coi trọng hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm Luật Bảo vệ môi trường của UBND các xã, thị trấn theo thẩm quyền quy định".

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...