Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Nhịp sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Câu chuyện thoát nghèo của chị Đặng Thị Mai

Cập nhật: 08:57 ngày 18/01/2017
Nhiều năm về trước, gia đình chị Đặng Thị Mai ở thôn Yên Ninh được xem là một hộ nghèo nhất của xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang). 

{keywords}

Vốn vay ưu đãi giúp gia đình chị Đặng Thị Mai (thôn Yên Ninh, xã Đông Lỗ, Hiệp Hòa) thoát nghèo. Ảnh: VGP/Nguyễn Thắng.

Mỗi ngày, vợ chồng chị phải vật lộn để kiếm miếng ăn. “Lúc đó, nhà chị Mai luôn đứng đầu danh sách các hộ nghèo trong xã”, chị Nguyễn Thị Chiện, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đông Lỗ cho biết.

Nghèo đói đã ám ảnh chị Mai đến nỗi dù đã có của ăn của để trong nhà nhưng mỗi khi nghĩ về ngày tháng cơ cực đó, người phụ nữ đã ngoài ngũ tuần này vẫn không kìm được nước mắt. Chị kể: “Vợ chồng tôi sống trong căn nhà hai gian lợp rơm rạ, khung nhà bị mối xông như muốn sập. Bố mẹ chồng ốm liệt giường quanh năm. Tôi phải sang bên kia sông (tỉnh Bắc Ninh) làm nhờ ruộng bố mẹ đẻ, còn chồng thì đi làm thuê trên tỉnh Lạng Sơn”.

Nhưng bây giờ, gia đình chị đã có cuộc sống khác. Theo nhiều người trong làng thì sự thay đổi đó của nhà chị Mai là một “kỳ tích”. Gia đình chị trở thành một hộ khá giả trong làng. Vợ chồng chị hiện đã xây được một ngôi nhà hai tầng khang trang và đang làm thêm một ngôi nhà ba tầng nữa.

Sự thay đổi được xem là “ngoạn mục” của gia đình chị Mai bắt nguồn từ những đồng vốn vay ưu đãi. Năm 1995, khi Chính phủ có chính sách cho hộ nghèo vay vốn với lãi suất thấp, chị được Hội Phụ nữ xã đứng ra bảo lãnh vay với 500.000 đồng. Chị mua một đôi lợn để phát triển kinh tế. Nuôi một thời gian, chị xuất chuồng hai con. Có thêm tiền vốn, vợ chồng chị lại mua lợn nái.

Cộng thêm 15 triệu đồng vay từ ngân hàng chính sách xã hội sau đó, vợ chồng chị mua trâu. Mỗi năm, gia đình chị xuất chuồng hai lứa lợn con, một lứa trâu. Dần dần, số vốn của vợ chồng chị tăng lên, chị lại mua thêm lợn nái về nuôi. Tiền lãi cộng lại mỗi năm được gần 70 triệu đồng.

Từ số tiền lãi trong chăn nuôi, vợ chồng chị mở rộng làm ăn, trồng cây ăn quả, nuôi gà. Đến năm 2005, gia đình chị bước sang trang mới. Vợ chồng chị chính thức ra khỏi danh sách hộ nghèo của thôn. Các con chị có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn, ra trường có việc làm.

Chị Nguyễn Thị Chiện, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đông Lỗ cho biết thêm, Hội Phụ nữ xã đã đứng ra bảo lãnh cho hơn 1.000 hội viên có đủ điều kiện vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế với tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng.

“Nhiều chị em sau khi chia tay với đói nghèo, sau này gặp lại tôi vẫn không quên gửi lời cảm ơn Hội Phụ nữ. Tôi bảo họ hãy cảm ơn chính sách của Chính phủ về vay vốn ưu đãi với hộ nghèo”, chị Chiện bày tỏ.

Theo Báo Chính phủ

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...