Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Hiệp Hòa >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngô Mạnh Tân, Thân Đức Anh: Chung sở thích chế tạo robot

Cập nhật: 08:49 ngày 16/01/2018
(BGĐT) - Tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh vừa qua do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, nhiều người ấn tượng với dự án “Cánh tay Humanoid robot” của nhóm tác giả Ngô Mạnh Tân, Thân Đức Anh, học sinh Trường THPT Hiệp Hòa số 4. Mô hình đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi.
{keywords}

Nhóm tác giả Ngô Mạnh Tân, Thân Đức Anh giới thiệu mô hình "Cánh tay Humanoid Robot".

Tại vòng thi cấp trường, cả hai bạn Mạnh Tân, lớp 11A1 và Đức Anh,  lớp 10A2 không hẹn mà gặp khi có chung ý tưởng về mô hình robot thông minh có thể thay con người làm việc. Hai bạn chia sẻ yêu thích robot qua những lần xem cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam qua tivi và tìm hiểu thêm trên mạng Internet về công nghệ chế tạo của một số nước trên thế giới.

Dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn của các thầy, cô giáo, khi được chọn vào vòng thi cấp tỉnh, để hoàn thiện mô hình, nhóm bạn triển khai nghiên cứu từng bước, trước hết là chinh phục bộ phận khó nhất là cánh tay robot. Quá trình thực hiện khá vất vả bởi nhiều thiết bị phải tìm mua trong miền Nam mới có. Trải qua không ít lần thất bại khi mô hình không đáp ứng đúng yêu cầu nhưng các em không nản chí. Ngoài thời gian học trên lớp, Mạnh Tân cùng Đức Anh tìm hiểu thêm các phần mềm chế tạo robot sẵn có trên mạng cài đặt vào máy vi tính. Hai bạn còn thường xuyên có mặt tại cửa hàng cơ khí gần nhà để học hỏi kỹ thuật cắt, ghép, hàn các mối nối trên vật liệu kim loại; vận dụng kiến thức môn Vật lý để tính toán chuyển động cơ học của các ngón, cánh tay, góc quét của cánh tay… Tinh thần sáng tạo của hai cậu học trò đã mang lại thành công như mong đợi. Sau gần ba tháng, mô hình cánh tay Humanoid robot hoàn thiện mô phỏng 90% các chuyển động nâng lên, hạ xuống, xoay trái - phải, xoay tròn, cầm nắm các vật dụng thông thường như: Cốc nước, túi xách, quyển vở, chiếc bút... như cánh tay của người. Chỉ cần điều khiển bằng cách nhấp chuột máy vi tính là cánh tay sẽ hoạt động theo lập trình đã được cài đặt.

{keywords}

Mô hình "Cánh tay Humanoid Robot" của nhóm tác giả Ngô Mạnh Tân, Thân Đức Anh.

Sau khi giành giải Nhất tại cuộc thi, Mạnh Tân và Đức Anh dự định sẽ dành thời gian nghiên cứu thêm một số tính năng khác cho robot. "Chúng em mong muốn mô hình sẽ phát triển thêm, hoàn thiện một con robot hoàn chỉnh có thể thay con người làm việc trong một số trường hợp nguy hiểm, độc hại hoặc hỗ trợ người khuyết tật, làm lễ tân, quảng cáo trong nhà hàng, có khả năng nghe và nói câu đơn giản như: “Xin chào”, “Cảm ơn”, “Xin lỗi”, “Tạm biệt”, Ngô Mạnh Tân chia sẻ.

Thầy giáo Tống Ngọc Thắng, giáo viên dạy môn Vật lý, Trường THPT Hiệp Hòa số 4 trực tiếp hướng dẫn các em cho biết: "Nếu được quan tâm đầu tư và phát triển thêm, chắc chắc mô hình sẽ mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống".

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...