Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội / Hành động vì môi trường sạch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Đại Lâm (Lạng Giang) đa dạng hình thức bảo vệ môi trường

Cập nhật: 09:53 ngày 18/06/2018
(BGĐT) - Từ một địa phương bị ô nhiễm bởi rác thải, giờ đây cảnh quan nông thôn xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) ngày càng xanh – sạch – đẹp. Ủy ban MTTQ xã được Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tuyên dương là một trong 19 đơn vị thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 
{keywords}

Đường giao thông thôn Đại Giáp.

Cảm nhận đầu tiên khi đến thôn Đại Giáp là những con đường bê tông sạch sẽ hai bên trồng hoa, tôn lên vẻ đẹp của một vùng quê thuần khiết. Có được cảnh quan như vậy phải kể đến vai trò của Ủy ban MTTQ xã trong công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường. Hằng ngày, loa truyền thanh của xã đều phát những bản tin phổ biến về Luật Bảo vệ môi trường; hướng dẫn các hộ phương pháp phân loại, xử lý rác thải ngay tại nhà. Các tuyến đường tự quản được giao cho từng khu dân cư để nhân dân tự tổ chức làm vệ sinh hai lần một tháng vào các ngày chủ nhật, dịp lễ, Tết.

Hiện nay, xã Đại Lâm có 8 thôn, thành lập một tổ vệ sinh chung kết hợp với các tổ tự quản do các đoàn thể thành lập tại từng thôn với gần 150 thành viên quản lý đoạn đường được phân công.

Để nâng cao trách nhiệm của mỗi hộ dân, trong năm 2018, MTTQ xã vận động xây dựng các điểm khoảnh tre (từ 5 - 10 hộ) trực tiếp quản lý đoạn đường tại nơi ở. Tại các cánh đồng của xã được xây dựng nhiều bể chứa để thu gom rác thải, vỏ bao bì, thuốc bảo vệ thực vật. 100% hộ chăn nuôi số lượng lớn xây hầm khí bi-ô-ga xử lý chất thải.

Ở Đại Lâm, việc thu gom rác thải hiện đã trở thành nền nếp trong các khu dân cư với hàng nghìn m3 rác được tập kết, xử lý đúng nơi quy định mỗi năm. Nội dung bảo vệ môi trường được đưa vào hương ước, quy ước xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa để người dân thực hiện. Ông Nguyễn Văn Đức, người dân thôn Đại Giáp cho biết: “Trước đây rác thải vứt bừa bãi ra đường, kênh mương tắc nghẽn thì nay được các hộ thu gom về địa điểm quy định để tổ vệ sinh môi trường chuyển đi xử lý”.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Giáp Văn In, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho rằng thời gian tới, địa phương tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, kịp thời khen thưởng, động viên các cá nhân, tập thể thực hiện tốt.

Hữu Trình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...