Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội / Hành động vì môi trường sạch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lò đốt rác xã Thanh Hải (Lục Ngạn): Giảm rác tồn lưu, môi trường xanh - sạch

Cập nhật: 15:26 ngày 08/06/2018
(BGĐT) - Sau hơn ba tháng đưa vào vận hành, lò đốt rác xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã khẳng định hiệu quả, tạo sự tin tưởng trong nhân dân, giảm lượng rác thải tồn lưu, góp phần bảo vệ môi trường tại địa bàn.
{keywords}

Tổ vệ sinh môi trường xã Thanh Hải vận hành lò đốt rác.

Nhờ sự tập trung, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, lò đốt rác thải tập trung đã được lắp đặt tại xã Thanh Hải. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. Điểm mới của hệ thống này là công nhân chỉ cần phân loại rác tại nguồn, sau đó đưa vào trong khoang đốt bằng hệ thống băng tải và pít tông thay vì phải trực tiếp đổ rác như một số lò thông thường. Công suất lò đốt đạt khoảng 1 tấn rác/giờ, bảo đảm xử lý rác cho xã Thanh Hải và một số xã lân cận.

"Mục sở thị" công trình vào một ngày cuối tháng 5, đúng thời điểm lò đang vận hành, chúng tôi không thấy khói đen tỏa ra từ cột khói; không có mùi hôi hám như đến một số lò đốt rác thông thường. Ông Dương Văn Hùng, thôn Phố Xã đang làm vườn gần bãi rác cho biết: “Ban đầu, người dân trong thôn lo lắm, không muốn đặt lò đốt tại đây vì sợ ảnh hưởng đến cây cối và sức khỏe con người. Sau nhiều tháng lò vận hành, giờ đây chúng tôi đã yên tâm rồi, vải thiều, cam, quýt sinh trưởng, phát triển tốt mà người dân cũng không phải hứng mùi khó chịu”.

Theo đại diện lãnh đạo xã Thanh Hải, vị trí đặt công trình xử lý rác thải hiện nay vốn từng có một lò rác thủ công, gây ô nhiễm môi trường. Do vậy, người dân rất “dị ứng” khi xã triển khai xây công trình xử lý rác mới. Trước trở ngại đó, xã huy động cấp ủy, chính quyền vào cuộc tuyên truyền và cam kết thực hiện lời hứa với dân; tuyệt đối không để công trình ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Nhờ kiên trì vận động, cuối cùng bà con thôn, xóm đã đồng thuận. Tranh thủ sự ủng hộ, xã đề nghị nhà thầu gấp rút thi công, góp phần đưa Thanh Hải là địa phương đầu tiên của huyện lắp đặt lò đốt rác tập trung, công nghệ cao. Cùng đó, xã thành lập tổ vệ sinh môi trường. 

Theo đó, khoảng hai ngày một lần, vào đầu giờ sáng và cuối buổi chiều, thành viên của tổ thu gom rác thải, vận chuyển rác đến khu vực tập kết; sau đó được đốt triệt để, không lưu cữu. Từ khi có tổ thu gom rác và công trình lò đốt, người dân trong xã đã hình thành thói quen để rác vào thùng chứa thay vì vứt ra cống rãnh, mương và bờ ruộng, vườn như trước kia; làng quê phong quang, sạch đẹp.

{keywords}

Toàn bộ nước thải chứa trong rác đều được lọc, xử lý thông qua công nghệ, bể trước khi thải ra môi trường.

Được biết, để duy trì hoạt động của lò đốt, hiện đơn vị chuyên môn của huyện đang hướng dẫn các xã thành lập hợp tác xã vệ sinh môi trường, xây dựng quy chế vận hành, thu phí vệ sinh. Huyện trích kinh phí hỗ trợ lò rác từ 4-5 suất lương/tháng cùng các chế độ đãi ngộ khác cho công nhân quản lý, vận hành lò.

Thực tế cho thấy, lắp đặt lò đốt rác tại xã Thanh Hải là thành công bước đầu của huyện Lục Ngạn về xử lý rác thải. Bởi lẽ, xử lý rác thải sinh hoạt tại Lục Ngạn luôn là bài toán khó đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhiều thời điểm, rác thải lưu cữu ở thị trấn Chũ và một số địa bàn khác không được thu gom, gây ô nhiễm nặng. 

Ngoài rác thải sinh hoạt, lượng bao bì thuốc bảo vệ thực vật từ hoạt động chăm sóc cây trồng của bà con thải ra mỗi năm tương đối lớn. Thế nhưng, trong nhiều năm huyện không xây dựng được bãi tập kết rác tập trung cũng như lò đốt công suất lớn. Vì vậy, có thời điểm rác của huyện phải đổ “nhờ” ở Sơn Động. Sau khi xây dựng thành công bãi rác tại xã Thanh Hải, việc triển khai các lò tương tự sẽ có những chuyển biến.

Gần 2 tỷ đồng đầu tư lò đốt rác tại xã Châu Minh
(BGĐT) - UBND xã Châu Minh (Hiệp Hòa) vừa đưa vào sử dụng lò đốt rác với công suất 400 kg rác/giờ. Đây là lò đốt rác thứ 25 trên địa bàn huyện.
 
Phân loại, xử lý rác thải tại gia đình
(BGĐT)- Chiều 23-5, Hội LHPN tỉnh Bắc Giang phối hợp với Hội LHPN huyện Lạng Giang tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng truyền thông về bảo vệ môi trường thu gom phân loại, xử lý rác thải tại gia đình.
 
Tập trung thu gom rác thải, bảo đảm cảnh quan đô thị
(BGĐT) - Do lượng người đến các công viên, khu vui chơi giải trí trên địa bàn TP Bắc Giang tăng cao nên sau đợt nghỉ lễ kéo dài, rác thải phát sinh nhiều ở những khu vực này. 
 
Quy hoạch xây dựng Nhà máy xử lý rác thải theo quy mô công nghiệp
(BGĐT)- Thực hiện Thông báo kết luận số 280-TB/TU ngày 6-12-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phương án xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Lục Nam chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn rà soát, khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng Nhà máy xử lý rác thải theo quy mô công nghiệp với quy trình công nghệ tiên tiến.
 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, huyện đã tổ chức một số đoàn của các xã tham quan thực tế. Qua nắm bắt thì đa phần người dân đã nhận thấy được những lợi ích của lò đốt. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, huyện sẽ lắp đặt ba lò hoạt động theo quy trình như tại xã Thanh Hải thuộc các xã gồm: Biển Động, Phượng Sơn, Tân Hoa. Hiện nay, tổ công tác của huyện cùng chính quyền cơ sở tiếp tục kiên trì bám làng, xã tuyên truyền, vận động bà con.

Ưu điểm cũng như cách thức tổ chức quản lý, vận hành của lò đốt rác tại xã Thanh Hải đã được khẳng định. Do đó, chính quyền cơ sở cần nghiên cứu, nhân rộng mô hình này để xử lý rác thải ở khu dân cư, tạo môi trường trong lành.

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...