Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội / Hành động vì môi trường sạch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Biến rác thải sinh hoạt thành phân hữu cơ

Cập nhật: 21:01 ngày 24/06/2017
(BGĐT)- Để xử lý rác thải ở chợ Tam Dị, huyện Lục Nam (Bắc Giang), anh Nguyễn Văn Minh, Trưởng Ban Quản lý chợ Tam Dị đã mua chiếc máy nghiền nhựa về cải tiến bộ phận hãm dao cắt thành máy nghiền rác thải tạo ra loại phân bón hữu cơ rất tốt.

{keywords}
Anh Nguyễn Văn Minh, Trưởng Ban Quản lý chợ Tam Dị, xã Tam Dị, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đang vận hành chiếc máy nghiền rác thải sinh hoạt thành phân bón hữu cơ.

Chợ Tam Dị là trung tâm thương mại của cả vùng trong huyện, bao gồm các xã: Tam Dị, Đông Phú, Bảo Sơn, Bảo Đài, Thanh Lâm, Tiên Nha và thị trấn Đồi Ngô, với hơn một nghìn quầy hàng. Theo anh Minh, lượng rác thải ở chợ cũng rất lớn, trung bình khoảng 3m3/ngày. Trong đó, khoảng 1m3 rác vô cơ, gồm: túi ni lông, vải sợi…; 2m3 rác hữu cơ, gồm: lá rau, vẩy cá, xương động vật… 

Để tránh gây ô nhiễm môi trường, trong quá trình thu gom, anh Minh cho phân làm nhiều loại; đồng thời mua một máy nghiền nhựa (loại đã qua sử dụng) về cải tiến để chuyên nghiền rác thải; một lò đốt rác thủ công. 

Từ đó, số rác hữu cơ, anh Minh trộn với phân NPK, men vi sinh và vỏ trấu để cho vào máy nghiền, tạo thành loại phân bón giàu dinh dưỡng, không có mùi hôi thối, rất tốt cho cây trồng, nhất là các loại cây cảnh. Đối với số rác vô cơ, phần anh chọn lựa túi ni lông đem giặt sạch bán lại cho các tiểu thương trong chợ; số còn lại đem ra lò đốt tiêu hủy ngay trong ngày. Nhờ đó, chợ Tam Dị luôn bảo đảm sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường, đồng thời tăng nguồn thu nhập cho gia đình. 

"Mô hình phân loại, xử lý rác thải của anh Minh rất tốt, có thể giúp nhiều người đến nghiên cứu, học tập làm theo", anh Tống Kim Túy, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam cho biết.

Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...