Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội / Hành động vì môi trường sạch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lò đốt rác gia đình ở xã Quý Sơn (Lục Ngạn): Giải pháp tình thế

Cập nhật: 09:32 ngày 08/06/2017
(BGĐT) - Thôn Tam Tầng, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) hiện có 40 hộ xây dựng lò đốt rác (chiếm 50% số hộ trong thôn). Với chi phí thấp, mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường. 
{keywords}

Lò đốt rác sinh hoạt của gia đình ông Đỗ Xuân Hương, thôn Tam Tầng.

Khi chưa có lò đốt rác, người dân trong thôn chủ yếu tự tiêu hủy bằng cách đào hố chôn lấp tại vườn hoặc đổ ra lề đường, kênh mương làm ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân và mất mỹ quan. Cuối năm 2016, khi cấp ủy và chính quyền địa phương vận động người dân xây dựng lò, Hội Phụ nữ thôn Tam Tầng mạnh dạn nhận làm thí điểm. 

Bà Nguyễn Thị Mai, Chi hội trưởng cho hay: “Tôi chủ động xây dựng lò đầu tiên. Rác thải sinh hoạt được phân loại, chai lọ chôn sâu ở góc vườn, còn lại đều đưa vào lò đốt. Thấy hiệu quả, cùng sự động viên của cán bộ hội, 20 hội viên đã xây dựng lò. Ưu điểm của lò đốt là chi phí thấp, chỉ từ 400 - 600 nghìn đồng/lò, tùy diện tích, trong khi rác được phân loại, xử lý ngay tại mỗi gia đình”. Khi các gia đình có lò đốt, tình trạng rác thải đổ bừa bãi giảm hẳn. 

Trao đổi với ông Trần Văn Bản, Bí thư Đảng ủy xã Quý Sơn được biết, lò đốt rác sinh hoạt quy mô hộ gia đình ở thôn Tam Tầng chưa phải là giải pháp triệt để giảm ô nhiễm, bởi khói bụi bay ra khi đốt có thể vẫn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. 

Tuy nhiên khi xã chưa có khu xử lý rác thải tập trung thì mô hình này đã mang lại hiệu quả nhất định, hạn chế ô nhiễm môi trường, sạch đường làng, ngõ xóm. Hơn nữa, do đặc thù ở nông thôn, diện tích đất rộng nên xã khuyến cáo bà con xây dựng lò đốt cách xa nơi ở, sinh hoạt. 

Từ mô hình hiệu quả ở thôn Tam Tầng, thời gian tới, xã sẽ nhân rộng ra 26 thôn khác. Việc xây dựng những lò đốt rác góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường, giúp xã hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...