Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vươn mình cùng tràm xanh

Cập nhật: 14:12 ngày 20/08/2017
(BGĐT) - Tấm gương vợ chồng nông dân Nguyễn Văn Bằng, quê ở xã Đức Giang, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tạo dựng cơ nghiệp từ cây tràm trên quê hương thứ hai - vùng đất sỏi khu phố 4, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) được người dân nơi đây khen ngợi, trở thành động lực để họ thêm hăng say lao động, phấn đấu.
{keywords}

Ông Bằng (bên phải) bên vườn tràm hom của gia đình.

Về vùng đất sỏi

Bên 7 sào vườn tràm vừa mua lại của một người miền Tây, ông Bằng phấn khởi nói về loại cây trồng đã giúp gia đình ông ổn định kinh tế. Ông cũng bồi hồi kể cho chúng tôi nghe cảnh cơ cực ngày gia đình mới vào đây lập nghiệp, những tháng ngày vất vả của vợ chồng và nỗ lực học tập của các con.

Năm 1995, gia đình ông Bằng chân ướt, chân ráo từ tỉnh Bắc Giang vào khu phố 4, thị trấn Vĩnh An lập nghiệp. Lúc này nhiều người nơi đây "bán đổ bán tháo" đất để đi tìm nơi khác canh tác do thấy đất sỏi nơi này ngày càng cằn cỗi. Thấy đất rẻ, vợ chồng ông Bằng bèn gom vốn liếng vay mượn đồng hương mua 6 sào để dựng chòi ở. Tuy nhiên, những ngày đầu trồng điều, cây trồng xơ xác, không cho thu hoạch do không được chăm sóc. Để trang trải cuộc sống, vợ chồng ông phải vác cuốc đi khắp vùng tìm việc làm thuê. Dù có tiếng là giỏi việc, siêng năng nhưng tiền công làm thuê chỉ vừa đủ sống qua ngày.

Trong lúc đi làm thuê, ông Bằng hỏi thăm các chủ đất và thuê được những khu đất hoang ở ba nơi dọn dẹp trồng mỳ (sắn). Miệt mài dọn dẹp rẫy, chạy việc làm thuê để chờ cây mỳ ngoài rẫy tạo củ khiến đôi tay vợ chồng ông chai sần. “Đây là giai đoạn khó khăn nhất của vợ chồng tôi ở đất này. Hằng ngày, vợ chồng tôi chỉ ăn cho ấm bụng để có sức đi làm. Tội nghiệp cho ba đứa con cơm nước qua loa đi bộ đến trường. Đi học về, các con lại phụ giúp bố mẹ thêm việc nhà, việc rẫy” - bà Lành, vợ ông Bằng bộc bạch.

{keywords}

Rừng tràm.

Những rẫy tràm xanh

{keywords}
Gia đình ông Nguyễn Văn Bằng là điển hình của khu phố về nghị lực vượt khó, hiếu học. Nhờ biết phát huy thế mạnh của vùng đất này phù hợp với canh tác tràm hom nên gia đình ông bà thu nhập cao, các con có điều kiện ăn học".

Ông Nguyễn Đình Đà, Trưởng khu phố 4, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu.

Lứa mỳ đầu tiên cho thu hoạch, vợ chồng ông Bằng gác lại việc làm thuê và huy động các con ra khu rẫy thuê của gia đình nhổ, bào, sắt mỳ bất chấp cái nắng khô hanh và sương lạnh buốt về đêm. Niềm phấn khởi khiến mọi người trong gia đình miệt mài làm từ sáng tới tối mịt. Có hôm ăn xong, vợ chồng ông lại quay ra rẫy chong đèn làm tới sáng.

Nhờ những vụ mỳ được mùa, vợ chồng ông Bằng tích cóp được ít vốn liếng nên giảm bớt thời gian làm thuê để tập trung cải tạo đất vườn nhà và 3 ha đất thuê. Trên 6 sào đất của gia đình, ông thuê máy múc thành cái ao rộng 2 sào nuôi cá và nuôi 2 con heo nái để nhân đàn, lấy phân xanh cải tạo đất, bón cây.

Năm 2001, vùng đất sỏi khu phố 4 chỉ có một vài hộ nông dân trồng tràm hom bán cho các mối lái ở huyện Trảng Bom. Thấy cây trồng mới cho thu nhập cao, ông Bằng lân la hỏi thăm cách trồng và được người đồng hương nhiệt tình hướng dẫn cách trồng cũng như mối lái tiêu thụ. Vụ tràm năm đó được giá nên ông Bằng hoàn vốn đầu tư trên cả 3 ha đất thuê trồng mỳ vừa chuyển sang trồng tràm hom. Vui mừng, ông Bằng mạnh dạn hùn vốn với ba nông dân khác trồng thêm 3 ha tràm hom nữa, ai ngờ năm sau tràm rớt giá. Tuy vậy, nhờ bỏ công nhiều hơn vốn đầu tư nên diện tích tràm của ông Bằng vẫn có lãi.

Dưới bàn tay chăm sóc cần cù của vợ chồng ông Bằng và được bón theo kỹ thuật, rẫy tràm ngày một xanh tốt. Năm tiếp theo, tràm hom được giá, ông Bằng thu lãi cao. Bình quân, mỗi năm cây trồng này cho thu nhập hơn 300 triệu đồng, đời sống ngày càng cải thiện. Có điều kiện kinh tế, vợ chồng ông Bằng động viên và dành thời gian cho các con học tập. Cũng nhờ cây tràm, vợ chồng ông nuôi ba con học đại học và lo việc làm, nhà ở khi các con lập gia đình riêng. Ông Bằng còn dành thời gian tham gia phong trào ở địa phương, tích cực đóng góp cho hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Đoàn Phú

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...