Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Hòa: Chinh phục từng nấc thang vinh quang

Cập nhật: 07:00 ngày 25/06/2017
(BGĐT) - Là huấn luyện viên (HLV) duy nhất của Bắc Giang đang trực tiếp tham gia huấn luyện cho đội tuyển quốc gia, HLV Nguyễn Văn Hòa, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Bắc Giang đã dìu dắt nhiều VĐV trẻ trong, ngoài tỉnh gặt hái thành công.
{keywords}

HLV Nguyễn Văn Hòa trong đợt đưa Đội tuyển vật trẻ Quốc gia thi đấu tại giải vô địch vật các nhóm tuổi Đông Nam Á năm 2017  tổ chức tại Thái Lan.

Thời gian này, HLV Nguyễn Văn Hòa đang chạy đua với thời gian để hoàn thành khối lượng giáo án khổng lồ tại Đội tuyển vật trẻ Quốc gia. Trước mắt, trách nhiệm nặng nề đối với anh là xây dựng đội hình Đội tuyển Việt Nam tranh tài tại giải vật trẻ châu Á diễn ra tại Đài Loan vào cuối tháng 7 tới. Để mang về những chiến công trong cuộc đấu cam go này, hơn ai hết, thầy trò HLV người Hiệp Hòa nhận thấy cần nỗ lực rất lớn. Anh bảo: “Trồng cây sắp đến ngày hái quả, thành tích ở giải cấp châu lục có ý nghĩa rất lớn đối sự nghiệp của mỗi HLV, VĐV nên cả thầy và trò luôn phải cố gắng không ngừng trong giai đoạn nước rút để giành thành tích tốt nhất”.

Hiện nay, Bắc Giang đang có hai VĐV tập trung tại Đội tuyển vật trẻ Quốc gia gồm Đào Duy Hưởng, Nguyễn Văn Đắc - cả hai từng trưởng thành từ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh và đều đang được thầy Hòa dìu dắt, huấn luyện. Trước đó, tháng 4 vừa qua, HLV Nguyễn Văn Hòa và VĐV Đào Duy Hưởng đã lập công xuất sắc cho đội tuyển nước nhà khi mang về tấm HCV tại giải vô địch vật các nhóm tuổi Đông Nam Á năm 2017 tổ chức tại Thái Lan. Gần đây nhất, tại giải vật trẻ, nhóm lứa tuổi toàn quốc diễn ra vào tháng 5 tại Nam Định, Đào Duy Hưởng tiếp tục thể hiện khả năng vượt trội khi giành HCV. Đây có lẽ là phần thưởng lớn nhất đối với mỗi HLV sau những nỗ lực không biết mệt mỏi.

Hai mươi năm gắn bó với môn vật, HLV Nguyễn Văn Hòa luôn đồng hành cùng những bước thăng trầm của môn thể thao độc đáo này. Thành tích cao nhất trong cuộc đời VĐV của anh là HCV giải vô địch quốc gia. Ở vai trò HLV, những tấm HCV của học trò luôn là động lực lớn để anh dành hết tâm huyết truyền dạy, dìu dắt các em chinh phục từng nấc thang vinh quang.

Từ đam mê vật, trở thành VĐV rồi HLV cấp quốc gia là cả một chặng đường dài phấn đấu của HLV Nguyễn Văn Hòa, đây cũng là vinh dự cho thể thao tỉnh. Lý do, một trong những điều kiện để trở thành HLV Đội tuyển quốc gia là phải có học trò giành được HVC quốc gia và khu vực.  Thành tích chung của đội tuyển vật Bắc Giang thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của anh song HLV này khiêm tốn chia sẻ: "Môn vật tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh hiện có 6 HLV, đi trước còn nhiều thầy kỳ cựu hơn, tôi chỉ là người thầm lặng góp sức sau những tấm huy chương lấp lánh ấy".

Nguyễn Văn Hòa xuất thân con "nhà nòi" tại vùng đất có truyền thống vật võ - huyện Hiệp Hòa. Cha anh là Nguyễn Đức Hiền - từng là đô vật kỳ cựu của Hà Bắc một thời, khi tuổi cao đã mở lò luyện vật nghiệp dư và chiêu sinh tại nhà. HLV Hòa còn có người chú ruột (Thượng tá Nguyễn Văn Nhượng) từng là cựu VĐV vật, hiện là Chủ nhiệm Khoa Thể thao của Học viện Hải quân. Có lẽ từ lúc còn thơ bé, anh Hòa đã được sống trong môi trường thể thao, làm quen với sới vật và những cuộc so tài quyết liệt, để không biết từ bao giờ giấc mơ trở thành VĐV đã thắp sáng trong anh. Dấu mốc quan trọng đầu tiên của HLV này là năm 1997 khi đang là học sinh phổ thông đã được tuyển vào đội tuyển của tỉnh. Thành tích cao nhất trong cuộc đời VĐV của anh là HCV giải vô địch quốc gia.

Phân tích về môn vật của tỉnh, anh Hòa trăn trở: Bắc Giang là vùng đất vật truyền thống, nguồn VĐV khá dồi dào nhưng đến thời điểm này lại đang gặp nhiều khó khăn và chưa thực sự tìm được vị trí xứng tầm. Cần nói thêm rằng sự đầu tư đối với bộ môn này ở tỉnh ta vẫn đang ở mức vừa phải, từ cơ sở vật chất đến chế độ đãi ngộ cho VĐV.  Nếu được đầu tư bài bản hơn chắc chắn môn vật Bắc Giang sẽ được nâng tầm trong thời gian tới.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...