Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trưởng thôn năng động

Cập nhật: 09:45 ngày 23/05/2017
(BGĐT) - Là thôn cuối xã, giáp chân núi Dành, những năm gần đây, thôn Đồng Sen, xã Việt Lập, huyện Tân Yên (Bắc Giang) có diện mạo mới. Trong sự đổi thay đó có đóng góp không nhỏ của Trưởng thôn Thân Hải Đăng (SN 1969). 
{keywords}

Anh Thân Hải Đăng bên vườn sâm nam của gia đình.

Anh Đăng chia sẻ: "Mình là cán bộ cơ sở, để người dân tin tưởng thì phải miệng nói, tay làm. Không có cách nào vận động bà con nhanh bằng việc mình tiên phong đi đầu làm trước. Nếu thấy hiệu quả, các hộ sẽ làm theo". Thôn Đồng Sen có gần 56 ha đất canh tác, chủ yếu phụ thuộc vào nước trời. 

Để giải quyết bài toán kinh tế, từ vài năm trước, Trưởng thôn Thân Hải Đăng mạnh dạn đổi mới nếp nghĩ, cách làm. Thay vì sản xuất manh mún, gia đình anh chuyển gần 5.000 m2 đất nông nghiệp sang đào ao, một phần để chuyên nuôi cá, một phần duy trì mô hình lúa-cá. Cùng đó, anh đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn nái, lợn thương phẩm và gà. Tân dụng những chân ruộng phù hợp, anh nhân giống cây sâm nam núi Dành, một loài dược liệu quý. Mỗi năm, tổng lợi nhuận thu được từ mô hình đạt khoảng 300 triệu đồng. 

Nhận ra tiềm năng vùng đất trũng, đến nay, người dân thôn Đồng Sen đã chuyển gần 30 ha đất cấy lúa không ăn chắc sang sản xuất một vụ cá - một vụ lúa và có hơn 10 ha thâm canh thủy sản. Không chỉ tiên phong trong dồn đổi ruộng, phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, anh Đăng còn tích cực vận động nhân dân sản xuất rau màu. Vào vụ đông hằng năm, những chân ruộng màu ở Đồng Sen đều được phủ xanh. 

Cùng với cán bộ thôn, Trưởng thôn Thân Hải Đăng huy động nhân dân ủng hộ ngày công, tiền của xây dựng nhà văn hóa, khuôn viên và các công trình phụ trợ; cứng hóa 3 km đường giao thông. Đời sống của hầu hết người dân trong thôn ổn định. Tại đây không có trộm cắp và các tệ nạn xã hội. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm, đường làng ngõ xóm sạch đẹp. 

Hết lòng vì sự đổi thay, phát triển của quê hương, Trưởng thôn Thân Hải Đăng được người dân và lãnh đạo địa phương ghi nhận, được UBND huyện Tân Yên tuyên dương, khen thưởng trong phong trào xây dựng nông thôn mới. 

Phương Thảo

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...