Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ông Phạm Ngọc Xương: Lưu giữ tư liệu quý về Bác Hồ

Cập nhật: 08:40 ngày 19/05/2017
Nhân kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Phạm Ngọc Xương (SN 1933), thôn Quyết Tiến 2, xã Xương Lâm (Lạng Giang) giới thiệu nhiều tài liệu sưu tầm có giá trị về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. 

{keywords}

Ông Phạm Ngọc Xương giới thiệu các tài liệu về Bác Hồ.

Vừa mời khách dùng trà, ông Xương vừa khoe cuốn tư liệu ảnh Bác Hồ mà ông mới sưu tầm được. Trang đầu, ông viết tay vài dòng ngắn gọn: “Với lòng thành kính, biết ơn và tình cảm sâu sắc đối với Bác Hồ, nhiều năm qua, tôi đã sưu tầm gần 1 nghìn tấm ảnh của Bác qua sách, báo”. Những tấm ảnh đó được ông cắt dán cẩn thận lên giấy khổ A4, sắp xếp theo thứ tự thời gian và đóng thành hai quyển. Tập I gồm gần 300 ảnh (sưu tầm trong sách), tập II gần 700 ảnh (sưu tầm trên báo). Qua từng trang, người xem thấy rõ cuộc đời hoạt động cách mạng của Người từ ngày ra đi tìm đường cứu nước đến khi trở về lãnh đạo cách mạng nước nhà. 

Đặc biệt, ông Phạm Ngọc Xương còn khai thác thêm nhiều tấm ảnh Bác Hồ với tỉnh Bắc Giang, những bài thơ, lời chúc Tết, Bác Hồ với quân đội, công an, phụ nữ, thanh thiếu niên, nhi đồng, trí thức, đồng bào dân tộc thiểu số... Trong thời gian hoàn thiện hai cuốn tư liệu ảnh Bác Hồ, ông nhớ nhất kỷ niệm năm 2015: “Thời điểm ấy, tôi đến trụ sở của Hội Cựu chiến binh huyện Lạng Giang để sưu tầm ảnh về Bác trên các ấn phẩm báo chí. Ông Trần Đình Dụ, Chủ tịch Hội đã nhiệt tình tìm báo lưu và cắt giúp tôi. Cả buổi sáng hôm đó, tôi có thêm hơn 60 ảnh. Tôi rất vui mừng vì có những người bạn luôn sẵn sàng cổ vũ, giúp đỡ hoàn thiện tác phẩm”. 

Ngoài tư liệu ảnh, nhân dịp này, ông Xương giới thiệu với chúng tôi hai tài liệu khác. Đó là cuốn “Một số tư liệu nguyên văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh” tập hợp các tác phẩm, văn bản của Người, đơn cử như tác phẩm Đường Kách mệnh, Bản án chế độ thực dân Pháp, Nhật ký trong tù, Tuyên ngôn độc lập, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Cuốn “Tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được ông biên soạn từ các văn bản chính thống về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Ông đã tặng tài liệu này cho cán bộ, đảng viên Chi bộ thôn Quyết Tiến 2 để làm tư liệu nghiên cứu, trao đổi trong mỗi kỳ sinh hoạt. 

Ông Xương luôn cho rằng học và làm theo Bác là học suốt đời, ai cũng có thể làm theo. Mỗi ngày, từng cá nhân cố gắng làm một việc có lợi cho đất nước, dù là việc nhỏ thì một năm được 365 việc. Nhiều việc nhỏ cộng lại sẽ mang đến lợi ích lớn. Bà Hoàng Thị Ngoan, vợ ông Xương chia sẻ thêm: “Nhiều năm nay, việc ông ấy đi khắp nơi sưu tầm tư liệu về Bác, bày tranh ảnh, giấy báo ra khắp nhà để sắp xếp tỉ mỉ đã quá quen thuộc với con cháu. Dù tốn nhiều thời gian, công sức nhưng ai trong gia đình cũng ủng hộ và cổ vũ ông làm công việc ý nghĩa này”. 

 Yến Anh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...