Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nhân Lê Văn Thùa: Khó nhất là vượt qua chính mình

Cập nhật: 09:19 ngày 18/01/2017
(BGĐT) - Hơn 20 năm trước, sau khi xuất ngũ, doanh nhân Lê Văn Thùa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng đã lựa chọn khởi nghiệp từ một cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhỏ ở thị xã Bắc Giang. Vững vàng chèo lái “con thuyền” doanh nghiệp (DN) vượt qua sóng gió đi đến thành công, ông đã nhiều lần được vinh danh là doanh nhân tiêu biểu của tỉnh và toàn quốc.
{keywords}

Doanh nhân Lê Văn Thùa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng.

Sau nhiều năm quân ngũ, khi quyết định khởi nghiệp, doanh nhân Lê Văn Thùa đã không còn ở độ tuổi sung sức nhất nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ dù biết mọi sự không hề dễ dàng bởi theo ông, khó nhất là vượt qua chính mình. Ông chia sẻ: “Tôi chọn nghề này bởi Việt Nam là nước nông nghiệp, các chế phẩm như thuốc BVTV rất cần thiết. Nhà nước có thể bảo đảm cho người dân nguồn nước, con giống nhưng không thể hằng ngày theo sát để chăm sóc lúa, khoai. Do đó, tôi chọn nghề này để phục vụ nông dân nói chung, trong đó có người dân quê mình”. 

Từ một cửa hàng kinh doanh, đến năm 1994, ông quyết định thành lập DN với ngành nghề sản xuất gia công sang chai, đóng gói thuốc BVTV, số vốn ban đầu chỉ vài chục triệu đồng. Sau đó ông tiếp tục làm đại lý bán hàng cho các hãng thuốc BVTV hàng đầu của Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc… 

Công ty TNHH Việt Thắng hiện có hơn 700 đại lý cấp 1 trên cả nước. Bên cạnh tiêu thụ sản phẩm trong nước, Công ty còn xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Thái Lan... Doanh thu năm 2016 ước đạt hơn 1 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 300 tỷ đồng; tạo việc làm cho gần 400 lao động với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

Trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong thời gian đầu khởi nghiệp, ông cho hay: “Ai cũng vậy, khi mới khởi nghiệp bao giờ cũng thiếu vốn và cả mối quan hệ. Thiếu vốn để triển khai các dự án, chương trình và thiếu mối quan hệ để tìm kiếm bạn hàng, hợp đồng. Là một trong số DN đầu tiên của tỉnh kinh doanh vật tư phục vụ nông nghiệp nên được chính quyền tạo điều kiện về địa điểm để đầu tư sản xuất. Trước đó, chúng tôi đã xây dựng được mạng lưới phân phối sản phẩm ở nhiều nơi trong tỉnh nên việc kinh doanh khá thuận lợi”. 

Về vốn, bên cạnh vay mượn người thân, bạn bè, ông huy động nguồn nội lực từ các thành viên Công ty. Đi đôi với những thách thức về vốn, đầu ra của sản phẩm, Công ty TNHH Việt Thắng còn chịu sự cạnh tranh gay gắt từ những DN trong, ngoài nước. Giải pháp để vượt qua là tự rà soát một số mặt hàng, giảm tối đa chi phí, tập trung sản xuất sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý, phù hợp trong nước. Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách trên thương trường, đến nay Công ty TNHH Việt Thắng đã có hơn 700 đại lý ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Cùng với tiêu thụ trong nước, sản phẩm còn được xuất khẩu sang Lào, Campuchia… 

Khi được hỏi về định hướng phát triển Công ty, doanh nhân Lê Văn Thùa cho hay: “Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, điều đó đòi hỏi các doanh nhân phải nỗ lực hết mình. Riêng Công ty TNHH Việt Thắng, năm tới đơn vị tập trung rà soát, đánh giá quy trình để sắp xếp nhân lực, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong tương lai gần, Công ty cũng tính đến việc xuất khẩu sang một số thị trường khu vực châu Á”.

{keywords}

Kho sản phẩm của Công ty TNHH Việt Thắng.    Ảnh: ANH TUẤN

Theo doanh nhân Lê Văn Thùa,  không có ngành, nghề nào dễ khởi nghiệp bởi lĩnh vực nào cũng phải chịu sự cạnh tranh từ các đối thủ trong và ngoài nước. Do vậy, lời khuyên dành cho các bạn trẻ khi khởi nghiệp là ngoài ý tưởng tốt, sáng tạo, độc đáo còn cần sự kiên trì, nhẫn nại. Ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ sở, nền tảng để khởi nghiệp. Nhưng từng đó là chưa đủ bởi để có được thành công cần sự bền bỉ, quyết tâm, xây từng bậc thang vững chắc. 

Những bậc thang này chính là sản phẩm, người tiêu dùng, các mối quan hệ và cần thời gian để xây dựng, do đó không thể nóng vội khi khởi nghiệp. Ngoài ra, nhiều khi chính địa điểm chọn khởi nghiệp cũng góp phần quan trọng cho sự thành công. Ví dụ như với ngành hàng sản xuất thuốc BVTV, giờ đây, nếu khởi nghiệp ở miền Bắc sẽ rất khó khăn do khó có địa phương nào chấp thuận việc đặt nhà máy sản xuất. Nhưng ở khu vực phía Nam thì ngược lại bởi trong đó có các khu, cụm công nghiệp tập trung dành riêng cho việc sản xuất những ngành hàng này.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...