Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục / Tuyển sinh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyển sinh 2020: Lưu ý bài luận khi thi riêng

Cập nhật: 08:28 ngày 02/05/2020
Một trong những điểm mới của tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2020 là việc một số trường đại học top đầu sẽ tổ chức thi riêng. Trong đó, bài thi luận sẽ là thử thách với thí sinh. Dự kiến các trường sẽ công bố bài luận mẫu và các đề thi mẫu trong tháng 5 này để thuận tiện cho việc ôn tập của thí sinh.

Sẽ có đề mẫu

Trong 3 nguồn tuyển của ĐH Quốc gia Hà Nội thì tỷ lệ tham dự kỳ thi riêng chiếm một tỷ trọng lớn. Kỳ thi riêng này sẽ được tổ chức trong một ngày vào khoảng cuối tháng 7/2002, trước kì thi tốt nghiệp THPT.

Theo thông tin của ĐH Quốc gia Hà Nội thì dự kiến, buổi sáng thí sinh sẽ dự thi môn Toán (90 phút); Bài viết luận (60 phút); Buổi chiều thi Ngoại ngữ (60 phút) và Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội (60 phút).

{keywords}

ĐH Bách khoa Hà Nội tư vấn tuyển sinh.

Bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội tổ chức thi cùng giờ, riêng bài thi Khoa học Tự nhiên thí sinh sẽ đăng ký lựa chọn 1 trong 2 hợp phần: Lý – Hóa hoặc Hóa – Sinh. Mỗi bài thi hay hợp phần thi tương ứng 1 đầu điểm.

Các trường đại học sử dụng tối thiểu 2 hợp phần thi để lập tổ hợp xét tuyển trong đó bắt buộc có 1 bài Toán hoặc bài luận.

Ở bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể đăng ký thi 1 trong 7 thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung, Nhật và Hàn Quốc tùy theo tổ hợp xét tuyển của ngành đào tạo tương ứng.

Chia sẻ về bài luận, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc thường trực ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: Dự kiến, ĐH Quốc gia Hà Nội công bố bài luận mẫu và các đề thi mẫu trước ngày 10/5 để thí sinh yên tâm ôn tập.

Bài luận của ĐH Quốc gia Hà Nội là một dạng đề mở để thí sinh thể hiện khả năng viết luận về một chủ đề văn học, kinh tế, tự nhiên, xã hội dưới góc nhìn của một học sinh tốt nghiệp bậc THPT.

Là trường công bố phương án tuyển sinh riêng sớm nhất, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng có bài luận. Dự kiến từ ngày 15/5 - 20/5, trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố khung đề cương ôn tập cho thí sinh tham khảo.

Theo ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng đào tạo, ĐH Bách khoa Hà Nội: Nội dung ôn tập này vào phần kiến thức các học sinh đã học, không tính phần nội dung kiến thức mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tinh giản.

Đề thi tiếp cận như SAT, ACT

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: Đề thi riêng của trường được xây dựng theo phương pháp tiếp cận tiên tiến trên thế giới tương tự như SAT, ACT nhưng phù hợp với đặc điểm của giáo dục Việt Nam. Các bài thi chú trọng đánh giá khả năng đọc và tự học, tư duy phân tích và giải quyết vấn đề của thí sinh.

Các bài thi của kỳ tuyển sinh riêng ĐH Bách khoa Hà Nội như sau: Bài thi Toán có thời lượng 85 - 90 phút. Trong đó, 2/3 nội dung bài thi là trắc nghiệm khách quan và 1/3 theo hình thức tự luận.

Bài thi đọc hiểu có thời lượng 30 - 35 phút nhằm đánh giá khả năng đọc nhanh, hiểu đúng và khả năng suy luận về những chủ đề khác nhau trong khoa học kỹ thuật, xã hội và văn học.

Bài thi Khoa học tự nhiên (áp dụng cho tất cả các ngành khoa học, kỹ thuật và kinh tế), với thời gian làm bài 60 phút bao gồm 2 phần: Phần bắt buộc chung và phần tự chọn chuyên biệt. Phần bắt buộc chung được thiết kế dưới dạng các câu hỏi tích hợp kiến thức. 

Bài thi nhằm đánh giá khả năng vận dụng kiến thức cơ bản trong khoa học tự nhiên để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Phần thi này chiếm 2/3 bài thi Khoa học tự nhiên; Phần tự chọn chuyên biệt nhằm đánh giá kiến thức và năng lực chuyên sâu trong môn Vật lý hoặc Hoá học do học sinh tự chọn. Phần thi này chiếm 1/3 bài thi Khoa học tự nhiên.

Riêng bài thi Tiếng Anh đối với các thí sinh lựa chọn ngành Ngôn ngữ Anh thực hiện trên máy tính, có thời lượng 90 phút nhằm đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh ở mức cơ bản, phù hợp với trình độ học sinh phổ thông.

Các trường đại học có phương án tuyển sinh riêng đang nhanh chóng xây dựng bài mẫu các bài thi, đặc biệt là bài luận để thí sinh có hướng ôn tập.

Bên cạnh đó, các trường như như ĐH Ngoại thương, khối các trường Y Dược cũng dự kiến có bài thi riêng.

Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng
Chiều 27/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã làm việc với Bộ GD&ĐT và các bộ, ngành về phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2020, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.
Nhiều đại học tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT
Đại học Thương mại, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Học viện Tài chính  sẽ xét tuyển chủ yếu dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020, các trường đại học tự chủ tuyển sinh
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nhằm đánh giá mặt bằng chất lượng học sinh phổ thông cả nước, và các trường đại học sẽ thực hiện tự chủ về tuyển sinh
Bắc Giang: Giảm môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021
(BGĐT)-Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã ký văn bản  đồng ý giảm môn thi trong kỳ thi  tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021.
Kế hoạch tuyển sinh năm 2020 của nhiều trường đại học
Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2020 với những điểm mới so với năm trước.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...