Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục / Thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Bắc Giang “chạy”nước rút

Cập nhật: 08:53 ngày 07/07/2020
(BGĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đang đến gần. Năm nay, toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 19,3 nghìn học sinh lớp 12 đăng ký dự thi. Ngay sau khi kết thúc chương trình học kỳ II và hoàn thành đăng ký dự thi, các em đang tập trung cao ôn tập trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Điều chỉnh kế hoạch ôn tập sau thi thử 
Những ngày này, lịch học của em Đinh Thị Lan Anh, học sinh lớp 12 A11, Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) dày hơn bởi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến rất gần. Để đạt mục tiêu tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Lan Anh học 6 buổi/tuần ở trường. Sau lần thi thử gần đây, điểm hai môn Toán và Tiếng Anh còn khiêm tốn nên em nhờ thầy cô hướng dẫn thêm. Lan Anh cũng tạm gác lại kế hoạch về quê thăm người thân, đi du lịch, lời mời sinh nhật bạn để tập trung hệ thống lại kiến thức lớp 11 và lớp 12 trước khi bước vào kỳ thi. 
{keywords}

Học sinh Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang) trong đợt thi thử tốt nghiệp THPT.

Thời gian này gần 500 học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Sĩ Liên đang dồn sức ôn thi tốt nghiệp. Theo thầy giáo Lê Văn Lực, Phó Hiệu trưởng nhà trường, ngay khi kết thúc chương trình học kỳ II, từ ngày 25/6 các lớp 12 chuyển sang giai đoạn ôn tập mới với cường độ cao hơn - 6 buổi/tuần. Đặc biệt là sau 3 lần thi thử (do Sở GD&ĐT và trường tổ chức), giáo viên và học sinh đã nhận diện được những tồn tại, hạn chế. Các lớp đẩy mạnh phụ đạo theo hướng phân hóa học sinh dựa trên năng lực, bố trí nhóm học sinh yếu riêng để giáo viên trực tiếp bổ trợ kiến thức. Với phần lớn học sinh còn lại có nguyện vọng tốt nghiệp sau đó dự tuyển vào các trường đại học, cùng với việc củng cố kiến thức cơ bản, các thầy giáo, cô giáo cũng tăng thời gian ôn tập,  chú ý trang bị kỹ năng, phương pháp làm bài để các em có thể đạt điểm 8-9.

Toàn tỉnh có hơn 19,3 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong số này, hơn 11,5 nghìn em dự thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp và dự tuyển các trường đại học, cao đẳng; 7,2 nghìn thí sinh chỉ có nguyện vọng tốt nghiệp; hơn 500 thí sinh đã tốt nghiệp từ năm trước, tham gia kỳ thi này để dự tuyển đại học.

Tại TP Bắc Giang có hơn 100 chiến sĩ công an nghĩa vụ đăng ký dự thi để lấy kết quả vào đại học. Anh Phạm Hồng Quân (SN 1999), Đội Chữa cháy (Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh) cho biết: Từ tháng 5 đến nay, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi hơn về thời gian và cơ sở vật chất cho tôi cùng đồng đội ôn tập vào các buổi tối trong tuần. Ngoài tự học, chúng tôi còn ôn thi, thi thử trực tuyến trên mạng tại một số địa chỉ như: Onthidaihoc.online; hocmai.vn.

Ghi nhận ở hầu hết các trường, kết quả đợt thi thử đã giúp nhà trường điều chỉnh khi tư vấn phân luồng và có giải pháp củng cố kiến thức hợp lý, hiệu quả cho học sinh. Từ kết quả đăng ký dự thi cho thấy, những trường như: THPT Đồi Ngô (Lục Nam), THPT Hoàng Hoa Thám (Tân Yên), THPT Nguyên Hồng, Giáp Hải (TP Bắc Giang), Lý Thường Kiệt, Nguyễn Bỉnh Khiêm (Việt Yên)… nhiều học sinh chủ động “từ chối” cuộc đua vào đại học. Xác định rõ năng lực và mục tiêu nghề nghiệp của học trò, các trường tập trung phụ đạo kiến thức cơ bản, vừa sức, cố gắng không để học sinh bị điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp.

Bảo đảm sức khỏe học sinh
Năm nay, kỳ thi diễn ra ngày 9 và 10/8, muộn hơn so với năm trước 1,5 tháng. Trước ảnh hưởng bất lợi của thời tiết nắng nóng, ở nhiều địa phương, hội cha mẹ học sinh đã tích cực phối hợp với nhà trường triển khai giải pháp chống nóng như: Lắp điều hòa, rèm cửa, quạt, bổ sung nước uống… tại lớp. Nhiều trường như: THPT Ngô Sĩ Liên, THPT Chuyên Bắc Giang, THPT Bố Hạ (Yên Thế) đã cải tạo cơ sở vật chất, lắp đường điện ba pha nhằm duy trì hoạt động của hệ thống thiết bị làm mát tại tất cả các lớp. Còn tại Trường THPT Hiệp Hòa số 2, đơn vị vừa tổ chức họp với cha mẹ học sinh thống nhất phương án tổ chức ôn tập cho gần 570 học sinh lớp 12 vào các buổi sáng và lùi thời gian ôn buổi chiều là 14 giờ 30 phút. Tăng cường thông tin giữa giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh để chia sẻ khó khăn, động viên các em ôn tập hiệu quả, đặc biệt là nhắc học sinh thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để giữ gìn sức khỏe.
{keywords}

Học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) tăng cường ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT đã thiết lập số điện thoại, email sẵn sàng hỗ trợ thông tin cho thí sinh khi gặp vướng mắc. Để các em đạt kết quả cao trong kỳ thi tới, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường bên cạnh củng cố kiến thức cần quan tâm phổ biến rõ những điểm mới của kỳ thi. Lưu ý học sinh về thời gian làm bài, những thiết bị, đồ dùng không được phép mang vào phòng thi, thực hiện đúng kỹ thuật với bài thi trắc nghiệm, không để xảy ra lỗi sót. Giáo viên chủ nhiệm kịp thời đề xuất với Ban giám hiệu có hình thức hỗ trợ phù hợp với trường hợp học sinh hoàn cảnh khó khăn. Các trường bố trí kinh phí hoặc vận động xã hội hóa để bổ sung thêm quạt, điều hòa và thiết bị làm mát khác, hạn chế những tác động tiêu cực của thời tiết đến quá trình ôn tập của học sinh.
Bắc Giang: Thiết lập hệ thống thông tin hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh vừa thông báo số điện thoại 02043.824.077 (Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo) và email:banchidaothitnthpt2020@bacgiang.edu.vn để kịp thời hỗ trợ thí sinh khi gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. 
Làm rõ trách nhiệm của địa phương trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) báo cáo về kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các địa phương năm 2020.
Hơn 19,3 nghìn học sinh Bắc Giang đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020
(BGĐT) -  Tổng hợp từ Sở Giáo dục và Đào tạo, sau 15 ngày đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT năm 2020 (từ ngày 15/6 đến 30/6), toàn tỉnh có hơn 19,3 nghìn thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi (giảm khoảng 300 em so với năm trước), trong đó số thí sinh tự do là 691 em, còn lại là học sinh đang học lớp 12.

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...