Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục >> Kỳ thi THPT quốc gia - Xét tuyển ĐH và CĐ 2018
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bí quyết của ba thí sinh xuất sắc

(BGĐT) - Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang công bố điểm thi THPT quốc gia, nhiều thí sinh trong tỉnh vui mừng khi giành điểm cao. Báo Bắc Giang giới thiệu 3 gương mặt  tiêu biểu cùng những chia sẻ về bí quyết học tập của các em.
Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia, nhiều thí sinh Bắc Giang vui mừng khi giành điểm cao. Báo Bắc Giang giới thiệu 3 gương mặt  tiêu biểu cùng những chia sẻ về bí quyết học tập của các em.

{keywords}

Ban Giám hiệu Trường THPT Chuyên Bắc Giang chúc mừng 3 học sinh đạt điểm cao. 

Nguyễn Khương Duy - tốp 4 thí sinh điểm khối A cao nhất toàn quốc

{keywords}

Với 28,45 điểm 3 môn chưa cộng điểm ưu tiên (Toán: 9,2; Vật lý: 9,5; Hóa học: 9,75), Nguyễn Khương Duy, lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Bắc Giang là một trong 4 thí sinh có điểm thi khối A cao nhất toàn quốc. Dù vậy, Duy chia sẻ rằng không bất ngờ bởi với hình thức thi trắc nghiệm, sau khi hoàn thành bài thi và đối chiếu đáp án chính thức, em đã xác định được mức điểm của mình. 

So với năm trước, đề thi môn Toán năm nay phân hóa với biên độ rộng, bên cạnh những câu đơn giản có một số câu rất khó đòi hòi thí sinh vận dụng kiến thức làm bài tập để thử sức với học sinh giỏi. Tuy vậy, Duy thực sự tiếc nuối vì đã để tuột mất điểm ở một vài câu hỏi dễ.

Mẹ là giáo viên dạy Trường THCS Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang), bố là kế toán một cơ quan nhà nước, anh trai làm kiến trúc sư công tác tại Hà Nội nên Duy được thừa hưởng sự chăm sóc, giáo dục chu đáo. Cô giáo Lại Thu Hằng, giáo viên chủ nhiệm chuyên Toán K 25 nhận xét, năm đầu học ở môi trường mới, Duy có phần trầm tính, thành tích học tập chưa thực sự nổi bật. Nhờ bố mẹ, thầy cô tư vấn định hướng, đến cuối năm lớp 11 và năm lớp 12, em xác định rõ mục tiêu phấn đấu đỗ vào khoa Khoa học máy tính, Trường Đại học Bách Khoa nên kết quả học tập của Duy bứt phá rõ rệt. 

Nằm trong tốp 10 học sinh thường xuyên đạt điểm cao khối A của lớp, Duy thường chủ động trao đổi học hỏi mở rộng kiến thức và giúp đỡ bạn bè. Nói về kinh nghiệm học tập, Duy chia sẻ: “Em nắm chắc phần kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, tìm tòi thêm nhiều dạng toán “lạ” trên mạng và trong các bộ đề ôn luyện để rèn kỹ năng làm bài nhanh. Gần đến ngày thi, em không học nhiều mà chỉ đọc lại lý thuyết để xâu chuỗi lại vấn đề”.

Đặng Mai Linh - điểm 10 duy nhất môn Tiếng Anh

{keywords}

Với thành tích học tập nổi bật từ năm học THCS nên Đặng Mai Linh ở thôn Chỗ, xã Hương Gián (Yên Dũng) được gọi vào đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh huyện Yên Dũng. Giành giải Nhất cấp tỉnh kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Tiếng Anh năm lớp 9, suốt 3 năm học Trường THPT Chuyên Bắc Giang, “phong độ” học tập của em vẫn giữ ổn định. Mai Linh từng giành Huy chương Bạc cuộc thi Tiếng Anh qua mạng toàn quốc năm học 2016-2017; Huy chương Vàng môn Tiếng Anh tại hội thi giao lưu Trại hè Hùng Vương năm học 2017-2018 tại tỉnh Tuyên Quang; giải Nhì cấp tỉnh và giải Khuyến khích kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018.

Được học ở lớp chuyên Tiếng Anh, lại là thành viên trong đội tuyển học sinh giỏi của trường nên cô học trò có cơ hội thử sức với nhiều dạng bài tập, câu hỏi hóc búa. Xác định Tiếng Anh là môn thế mạnh nên trước kỳ thi THPT quốc gia, Đặng Mai Linh đặt mục tiêu đạt điểm 10. Ở đề thi năm nay, phần đọc hiểu có nhiều từ vựng mới khiến không ít bạn “bó tay”, chọn giải pháp “khoanh bừa” thì Mai Linh nắm gọn trong tay và không để mất điểm. Em xuất sắc giành điểm tuyệt đối môn tiếng Anh và tổng điểm thi khối D đạt 25,9 (Toán: 7,4; Ngữ văn: 8,5).

Không chỉ học giỏi Tiếng Anh, Đặng Mai Linh còn tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa của trường. Nguyện vọng của em là được trở thành sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội để có thêm cơ hội phát huy niềm yêu thích môn tiếng Anh.

Nguyễn Đức Thịnh – điểm Ngữ văn cao nhất tỉnh

{keywords}

Học sinh lớp 12 chuyên Tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Bắc Giang song Nguyễn Đức Thịnh lại là thí sinh điểm cao nhất tỉnh ở bài thi Ngữ văn. Bảng điểm khối D1 của cậu thật đáng nể với tổng số 27,05 điểm (Toán: 8,8; Ngữ văn: 9,25; Tiếng Anh: 9). Thịnh hy vọng với kết quả trên em sẽ đạt nguyện vọng vào Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Yêu thích văn học đồng thời em luôn duy trì kết quả học tập ở trong tốp đầu học sinh giỏi Tiếng Anh ở trường. Ngoài ảnh hưởng bởi phương pháp giáo dục của gia đình khi có mẹ là giáo viên dạy Ngữ văn, ở bậc học THPT, Thịnh được truyền cảm hứng thêm từ cô giáo Phạm Thị Thanh Bình, giáo viên Ngữ văn. Thịnh chia sẻ, mỗi người có phương pháp học tập riêng nhưng với em, kinh nghiệm để có một bài văn hay trước hết phải nắm chắc kiến thức các tác phẩm văn học trong sách giáo khoa; biết làm chủ thông tin để đáp ứng với yêu cầu đề bài. 

Ngoài ra, học sinh cũng phải biết quan tâm các vấn đề xã hội, mang tính thời sự; biết cách diễn đạt từ viết đoạn văn ngắn tới một bài hoàn chỉnh. Cô Đỗ Thị Nhung, giáo viên chủ nhiệm của Thịnh nhận xét: Không những học giỏi và đều các môn, Nguyễn Đức Thịnh còn là “cây văn nghệ” của trường. Em cũng từng đạt giải ba trong Cuộc thi viết chủ đề “Cuộc sống dưới góc nhìn của người trẻ” do Trường tổ chức và giải nhất cuộc thi dịch thơ (từ tiếng Anh sang tiếng Việt) do Câu lạc bộ Văn học của trường tổ chức. Hy vọng rằng, ước mơ là sĩ quan cảnh sát nhân dân của Nguyễn Đức Thịnh sớm thành hiện thực.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...