Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục >> Kỳ thi THPT quốc gia - Xét tuyển ĐH và CĐ 2018
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhìn lại kỳ thi THPT quốc gia 2017: Thuận lợi hơn cho thí sinh nhưng số phòng thi quá lớn

(BGĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia diễn ra trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (từ ngày 22 đến 24-6) vừa kết thúc. Nhìn lại công tác tổ chức kỳ thi cho thấy bên cạnh những điểm mới tạo thuận lợi cho thí sinh thì quy chế thi vẫn còn một số bất cập, vướng mắc cần được  điều chỉnh cho phù hợp hơn.
{keywords}

Hướng dẫn thi sinh làm thủ tục trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại Trường THPT Yên Thế.

{keywords}

Nhiều cải tiến tạo thuận lợi cho thí sinh

Cách thức tổ chức kỳ thi năm nay được dư luận đánh giá là thuận lợi cho thí sinh và người nhà khi phần lớn các em thi tại trường. Em Nguyễn Thu Hoài, lớp 12 A1, Trường THPT Lạng Giang số 1 cho biết: “Kỳ thi trước các anh chị khóa trên phải di chuyển hàng chục cây số lo tìm chỗ trọ rất vất vả. Năm nay quy chế thi thay đổi, chúng em được thi tại trường nên tâm lý thoải mái, tập trung làm bài hiệu quả hơn”.Quan sát ở hầu hết các điểm thi không còn cảnh phụ huynh mệt mỏi chờ đợi ngoài cổng trường. 

Với cách ra đề và tổ chức như năm nay, nhiều giáo viên nhìn nhận chất lượng bài thi đánh giá đúng thực chất năng lực. Thầy Nguyễn Văn Nam, giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Tân Yên số 2 và một số giáo viên bộ môn khác nhận định, các mã đề bám sát cấu trúc đề minh họa, kiến thức nằm trong chương trình lớp 12 và có sự phân hóa cao, khoảng 60% câu hỏi phù hợp với các thí sinh để lấy điểm xét tốt nghiệp, 40% còn lại dành cho thí sinh xét tuyển sinh đại học. Nhiều môn như: Lịch sử, Địa lý, Sinh học... đều có câu hỏi mở. Năm nay lần đầu tiên tổ chức thi trắc nghiệm với môn Toán và đưa Giáo dục công dân là môn thi chính thức nhưng qua thực tế cho thấy thí sinh không gặp nhiều vướng mắc, làm bài tương đối tốt.

Kết thúc 5 buổi thi, toàn tỉnh có 213 lượt thí sinh vắng; một trường hợp vi phạm quy chế thi tại Trường THPT Lục Ngạn số 3. So với năm 2016, số trường hợp vi phạm quy chế và vắng thi đều giảm. Cán bộ trực đường dây nóng và email của Thanh tra và Ban chỉ đạo thi của tỉnh trực 24/24 giờ không nhận được phản hồi về tiêu cực trong quá trình làm thi của cán bộ giám thị. Công tác bảo đảm an toàn, bảo mật cho kỳ thi tại nơi in sao đề, vận chuyển đề và bài thi, các điểm coi thi được bảo đảm. Tại các khu vực thi có lực lượng công an tăng cường tuần tra, phân luồng giao thông... nên không xảy ra ách tắc, va quệt, tai nạn giao thông liên quan đến thí sinh.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh, qua kỳ thi có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Trong đó nổi bật là Ban chỉ đạo đã tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và những điểm mới của kỳ thi năm nay nên nhận được sự tham gia phối hợp của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể. Khâu tổ chức thi tuân thủ đúng quy chế do công tác phổ biến, tập huấn quy chế thi được thực hiện nhuần nhuyễn qua nhiều hội nghị, thi thử...

{keywords}

Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành môn thi. Ảnh chụp tại khu vực điểm thi Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang).

Kiến nghị giảm số điểm thi, điều chỉnh quy chế

Phương án tổ chức một kỳ thi chung để lấy kết quả cho hai mục đích xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học thực hiện từ năm 2015 đến nay. Bên cạnh những thuận lợi cũng phát sinh không ít bất cập, thậm chí là áp lực cho địa phương chủ trì tổ chức thi do số phòng thi lớn (hơn 770 phòng), cán bộ huy động đông (gần 2,4 nghìn người, trong đó gần 900 người là giảng viên các trường đại học, học viện, cao đẳng do Bộ Giáo dục và Đào tạo phân công), nhiều nhất từ trước đến nay. Do quy chế năm nay Bộ quy định thí sinh tự do, học chương trình giáo dục thường xuyên thi phòng riêng, khu vực riêng nên có phòng chỉ có từ một đến hai thí sinh cũng phải có hai cán bộ, giám thị làm thi; nhiều thí sinh thi mã đề khác nhau nhưng vẫn phải tổ chức ở nhiều phòng gây lãng phí cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ.

Từ ngày 25 - 6 đến 6 - 7, Ban chấm thi làm việc. Dự kiến ngày 7-7 sẽ công bố kết quả để thí sinh làm thủ tục xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Về tổ chức bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), nhiều giáo viên và phụ huynh cũng bày tỏ băn khoăn. Chị Nguyễn Thị Mùi, ở xã Ngọc Châu (Tân Yên) có con năm nay tham gia kỳ thi cho biết: “Tôi thấy tổ chức bài thi tổ hợp nhiều môn chưa khoa học vì trong thời gian 150 phút các cháu phải trả lời 120 câu hỏi sẽ rất căng thẳng. Bởi để làm được các câu học sinh phải huy động trí lực ở ba lĩnh vực kiến thức khác nhau. Trong khi thời gian nghỉ giữa môn cũng không nhiều, chỉ 10 phút vừa thu bài và phát đề môn mới”. Năm nay, một số trường đại học, học viện có nhiều tổ hợp môn xét tuyển sinh đại học mới như: A03 (Toán, Vật lý, Lịch sử), A04 (Toán, Vật lý, Địa lý), B01 (Toán, Sinh học, Lịch sử)... Với thí sinh có nguyện vọng vào các trường này (chủ yếu là khối công an, quân đội) ngoài ôn ba môn bắt buộc còn phải dự thi đủ cả hai bài tổ hợp. Phải "nạp" số lượng kiến thức quá lớn sẽ không bảo đảm chất lượng bài thi cũng như sức khỏe của các em.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả kỳ thi THPT quốc gia, ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét, có phương án điều chỉnh khắc phục những bất cập; nên sắp xếp thí sinh tự do thi chung phòng với thí sinh lớp 12; có biện pháp giảm tải với các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào những trường công an, quân đội...

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...