Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục >> Kỳ thi THPT quốc gia - Xét tuyển ĐH và CĐ 2018
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuẩn bị thi THPT quốc gia: Nắm chắc những thay đổi để thực hiện tốt bài thi

(BGĐT) - Chỉ còn vài ngày nữa, gần 17,8 nghìn thí sinh Bắc Giang bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi về công tác chuẩn bị các điều kiện bảo đảm tổ chức kỳ thi thành công.

{keywords}

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi THPT quốc gia tại Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang).

Thưa ông, kỳ thi năm nay tổ chức tại địa phương, bên cạnh những thuận lợi có khó khăn gì đặt ra? 

Đây là năm thứ ba Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với mục đích giúp thí sinh lấy kết quả xét tốt nghiệp, đồng thời xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Nhằm khắc phục một số bất cập, hạn chế những năm trước khi thí sinh và người nhà phải di chuyển khoảng cách xa, thuê nhà trọ, chi phí tốn kém... thì năm nay, Bộ GD&ĐT quyết định giao cho các tỉnh, thành phố chủ trì tổ chức thi. Bắc Giang có một Hội đồng thi, tổ chức tại 40 điểm, với sự tham gia của gần 17,8 nghìn thí sinh. Cùng đó, gần 900 cán bộ, giảng viên các trường Đại học Ngoại thương, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Sao Đỏ (Hải Dương), Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang và 1.300 giáo viên các trường THPT, nhân viên y tế, công an được huy động tham gia tại các điểm thi. 

Thuận lợi cho các em nhưng cũng phát sinh nhiều khó khăn cho công tác tổ chức. Do địa bàn rộng, các điểm thi trải đều ở 10 huyện, thành phố nên việc bảo đảm an ninh trật tự khu vực thi và an toàn cho cán bộ, giám thị từ nơi khác về địa phương làm nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp, trách nhiệm cao của lãnh đạo các cấp, ngành, chính quyền địa phương và các nhà trường. 

Qua kiểm tra công tác chuẩn bị tại các địa phương, còn điều gì cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo để bảo đảm kỳ thi THPT diễn ra thành công, thưa ông?

Vừa rồi BCĐ thi đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện tổ chức tại 40 điểm thi. Đến nay, đại diện các trường đại học, học viện, cao đẳng đã phối hợp với Sở GD&ĐT tiến hành khảo sát địa bàn, thống nhất "chốt" phương án lựa chọn nơi ăn, nghỉ cho cán bộ, giám thị tại nhà công vụ hoặc cơ sở dịch vụ lưu trú trên địa bàn; bố trí phương tiện đưa đón, lực lượng công an bảo vệ. Một số điểm trường xa trung tâm cơ sở vật chất nhiều khó khăn như Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Tân Yên, BCĐ thi nhận được sự chia sẻ, ủng hộ từ đơn vị phối hợp. Hiện nay, việc in sao đề đang thực hiện rất khẩn trương, dự kiến hoàn thành trong ngày 19-6, sau đó niêm phong và chuyển về các điểm thi trong điều kiện cách ly, giám sát, bảo vệ nghiêm ngặt. 

Do quy chế thi năm nay có nhiều điểm mới, Sở GD&ĐT yêu cầu các điểm trưởng điểm thi trong ngày làm thủ tục (21-6) tiếp tục quán triệt quy chế tới giáo viên và thí sinh. Lưu ý khâu phát đề, thu bài, kiểm tra mã đề trong bài thi tổ hợp; bố trí vị trí phòng thi, phòng chờ cho thí sinh tự do hợp lý để tổ chức và quản lý thuận lợi. 

Nhiều người lo lắng về chất lượng bài thi của học sinh vùng sâu, vùng xa. Vậy xin cho biết ý kiến của ông về vấn đề này?

Tôi cho rằng với cách ra đề và hình thức thi các môn cơ bản là trắc nghiệm như hiện nay (ngoài môn Ngữ văn thi tự luận), thí sinh khó có thể trao đổi, vì thế bắt buộc các em phải nỗ lực vận dụng kiến thức để làm bài. Hơn nữa cấu trúc đề phân hóa 60% kiến thức cơ bản, phù hợp với mục tiêu thí sinh thi để xét tốt nghiệp, nội dung còn lại là nâng cao, đáp ứng nguyện vọng các em xét tuyển sinh đại học, cao đẳng nên nếu có sự chuẩn bị ôn tập chu đáo, cơ bản học sinh có thể  đạt mục tiêu đỗ tốt nghiệp.

Ban chỉ đạo có giải pháp gì hỗ trợ các em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, thưa ông?

Không chỉ kỳ thi năm nay mà hầu hết các năm trước, chúng tôi đều chỉ đạo ban giám hiệu các trường thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật hoàn cảnh khó khăn về tinh thần; miễn học phí ôn tập, phụ đạo. Dịp này, các trường phối hợp với đoàn thanh niên địa phương vận động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân giúp học sinh ở xa được miễn, giảm chi phí thuê nhà trọ, hỗ trợ thông tin cần thiết, thực hiện tốt mục tiêu đặt ra là không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được thi. 

Nhân đây, ông có lời khuyên gì với thí sinh?

Để làm bài hiệu quả, bên cạnh kiến thức đã ôn tập, các em cần nghiên cứu kỹ quy chế, nắm chắc những thay đổi để thực hiện cho tốt. Lưu ý kỹ năng làm bài trắc nghiệm đối với các môn Toán, Ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân), Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), tránh để xảy ra nhầm lẫn, sai sót đáng tiếc như tô không đúng ô, sai mã đề hoặc mang thiết bị, đồ dùng không được phép vào phòng thi... 

Xin cảm ơn ông!

Mai Toan

                                                                (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...