Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục >> Kỳ thi THPT quốc gia - Xét tuyển ĐH và CĐ 2018
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thi THPT quốc gia: Rà soát công tác chuẩn bị, bảo đảm kỳ thi thành công

(BGĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia bước vào giai đoạn "nước rút". Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang cùng các đơn vị liên quan đang khẩn trương rà soát công tác chuẩn bị, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra trong điều kiện tốt nhất.
{keywords}

Cô và trò Trường THPT Mỏ Trạng (Yên Thế) ôn tập, củng cố kiến thức.

Nỗ lực chuẩn bị 

Năm trước, tại tỉnh có hai cụm thi gồm cụm tốt nghiệp do Sở GD&ĐT chủ trì và cụm đại học (ĐH) do các trường ĐH chủ trì. Năm nay công tác tổ chức thi có sự khác biệt. Bắc Giang chỉ có một Hội đồng thi với gần 17,8 nghìn thí sinh tham gia, tổ chức tại 40 điểm trường. Huyện Hiệp Hòa có nhiều điểm thi nhất (6 điểm), tiếp đó là Lục Ngạn, Lục Nam và TP Bắc Giang, mỗi nơi 5 điểm; huyện Lạng Giang 4 điểm; các huyện: Sơn Động, Tân Yên, Yên Thế, Việt Yên, Yên Dũng, mỗi nơi có ba điểm. 

Kỳ thi có 2.166 người tham gia làm thi, trong đó gần 900 cán bộ, giảng viên của ĐH Ngoại thương, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ĐH Nông-Lâm Bắc Giang, ĐH Sao Đỏ, Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang, còn lại Sở GD&ĐT huy động từ các trường THPT trong tỉnh. Thi tại trường có nhiều thuận lợi cho thí sinh nhưng sẽ là khó khăn không nhỏ với các trường sở tại trong việc lo chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm thi. Thực tế này đòi hỏi các trường được Bộ GD&ĐT phân công phối hợp phải chủ động khắc phục.

{keywords}

Cùng với hệ thống giáo dục, các ngành y tế, điện lực, công an, chính quyền 10 huyện, TP... đều có phương án sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của kỳ thi. Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường tiếp tục rà soát, có hình thức hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn, vận động các em nhà xa thuê trọ gần khu vực thi để việc di chuyển thuận lợi".


Ông Trần Tuấn Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang

Từ cuối tháng 4, Ban chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi THPT quốc gia tỉnh đã họp lần thứ nhất, phân công nhiệm vụ, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường phối hợp. Mục tiêu là chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, tạo thuận lợi cho thí sinh và cán bộ, giảng viên. 

Với huyện Hiệp Hòa, ngay sau khi họp BCĐ tỉnh, huyện thành lập BCĐ với sự tham gia của các ngành công an, quân sự, y tế, văn hóa, điện lực... Các trường có điểm thi cũng thành lập BCĐ với các tiểu ban thông tin tuyên truyền, cơ sở vật chất, hậu cần... 

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Hòa số 1 cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị đủ 21 phòng thi, 2 phòng chờ, 7 phòng ở có đủ ánh sáng, quạt và hệ thống cửa kiên cố. Ngoài ra, các điều kiện về thông tin liên lạc, y tế, máy nổ dự phòng sự cố mất điện... đã được bổ sung". 

Thời điểm kỳ thi diễn ra cũng là lúc nhân dân huyện Lục Ngạn vào vụ thu hoạch vải thiều nên công tác bảo đảm an toàn giao thông, điện, nước được địa phương đặt lên hàng đầu. Đối với các điểm thi tại Trường THPT Lục Ngạn số 2, 3, 4 tuy ở xa trung tâm nhưng có đủ phòng công vụ phục vụ cán bộ, giám thị. Trường THPT Lục Ngạn số 1 có số lượng thí sinh nhiều nhất tỉnh với 820 em, 34 phòng thi (ghép với Trường THPT Bán công), BCĐ huyện đã sắp xếp cho cán bộ, giảng viên ĐH Sao Đỏ (Hải Dương) nghỉ tại Trung tâm Giáo dục Hướng nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện.  

Thí sinh đã sẵn sàng 

Kết quả đăng ký dự thi cho thấy, ngoài ba môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ thì có 71,2% thí sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân - với khối THPT; môn Lịch sử, Địa lý với khối giáo dục thường xuyên), còn lại là tổ hợp Khoa học Tự nhiên, chỉ số ít em đăng ký cả hai bài tổ hợp. Từ đầu tháng 4 đến nay, Sở GD&ĐT đã tổ chức hai lần thi thử nhằm giúp học sinh, giáo viên nắm chắc quy chế. 

Ghi nhận từ một số trường, kết quả thi thử cho thấy số bài đạt điểm 5 và 6 khoảng 60%, vẫn còn một số em điểm thấp. Quy trình làm thi còn lúng túng, nhất là quy trình phát và thu đề, giấy nháp sau khi kết thúc phân môn trong bài thi tổ hợp. Có thí sinh tô chưa hết vòng tròn ở các câu thi trắc nghiệm, máy chấm điểm không nhận diện được nên không có kết quả...

Trước những hạn chế này, lãnh đạo Sở GD&ĐT đề nghị ban giám hiệu các trường kịp thời điều chỉnh, khắc phục, tập trung củng cố kiến thức, hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài thi tổ hợp, trắc nghiệm. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Trường THPT Mỏ Trạng (Yên Thế) có 155 học sinh lớp 12 tham gia. Ông Vũ Đình Nghiệp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Qua lần thi thử vừa rồi cho thấy kết quả môn tiếng Anh thấp. Đây là môn bắt buộc nên chúng tôi chỉ đạo giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh ôn tập ngữ pháp, cấu trúc câu, ghi nhớ từ vựng, cố gắng nâng điểm số môn này trong kỳ thi chính thức". 

Một số trường khác như THPT Bố Hạ (Yên Thế), THPT Phương Sơn (Lục Nam)... tiếp tục phổ biến, nhắc nhở học sinh chỉ sử dụng những loại máy tính được phép mang vào phòng thi; hướng dẫn các em dùng bút chì tô kết quả lựa chọn trong bài thi trắc nghiệm đầy đủ, rõ ràng. 

Từ giữa tháng 5, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các trường ĐH, học viện, cao đẳng thành lập hai đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tại 40 điểm trường. Đến nay, công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra từ ngày 22 đến 24-6.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...