Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kỳ thi THPT quốc gia - Xét tuyển ĐH và CĐ 2019

Kỳ thi THPT quốc gia: Thí sinh gặp khó với đề môn Vật lý

(BGĐT) - Khác ngày thi đầu tiên, sáng nay khi kết thúc bài thi Khoa học tự nhiên, các thí sinh ra về với nhiều tâm trạng khác nhau. Toàn tỉnh vắng 40 em; không có trường hợp nào vi phạm quy chế; tình hình an ninh trật tự tại các điểm thi được bảo đảm. 

Bài thi Khoa học tự nhiên gồm có 3 môn thành phần là: Vật lý, Hóa học và Sinh học, mỗi môn có 40 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 50 phút/môn.

Sau khi kết thúc môn thi thành phần thứ nhất và thứ hai, thí sinh phải nộp lại đề, giấy nháp cho giám thị và chỉ được phép mang đề môn thi thứ ba ra khỏi phòng sau khi kết thúc thời gian làm bài buổi sáng.

{keywords}

Giám thị hướng dẫn thí sinh làm thủ tục trước giờ thi bài tổ hợp Khoa học tự nhiên. Ảnh chụp tại điểm thi THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang). Anh: Mai Toan.

Sáng nay, toàn tỉnh có một điểm thi là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Hiệp Hòa không có thí sinh đăng ký tổ hợp này. 

Một số điểm thi như: THPT Mỏ Trạng (Yên Thế), THPT Lục Ngạn số 4 mỗi nơi chỉ có một phòng thi do số lượng thí sinh tham dự rất ít. 

Dù vậy, tại hai điểm này vẫn đầy đủ các thành viên tham gia làm nhiệm vụ gồm: Điểm trưởng, phó điểm trưởng, công an, thanh tra, giám thị, giám sát, bảo vệ, nhân viên y tế. 

Thông tin từ Sở GD&ĐT, sáng nay toàn tỉnh có gần 5 nghìn thí sinh dự thi, vắng 40 em. Trong đó, môn Vật lý vắng 15 em, môn Hóa học vắng 15 em và môn Sinh học vắng 10 em. Không có giám thị, thí sinh vi phạm quy chế.

Đầu giờ sáng nay, ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ Kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh cho biết, sau diễn biến ngày thi đầu tiên tại Bắc Giang và nhất là sự việc một thí sinh tại tỉnh Phú Thọ vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi, chụp đề truyền ra ngoài, BCĐ thi của tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu thanh tra, trưởng các điểm thi tăng cường hơn nữa công tác giám sát, coi thi. Các điểm trường phối hợp chặt chẽ với đơn vị công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn các thiết bị, vật dụng trái phép vào phòng thi; nhất là thiết bị công nghệ cao. 

Trong quá trình làm thủ tục trước giờ thi, một lần nữa giám thị nhắc nhở thí sinh kiểm tra thông tin cá nhân trên phiếu báo dự thi, chấp hành nghiêm quy chế. Cũng trong sáng này, Công an tỉnh, Thanh tra Sở GD&ĐT tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra các phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại một số điểm thi.

{keywords}

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại điểm thi Trường THPT Lục Ngạn số 5. Ảnh Ngọc Anh.

Điểm mới trong kỳ thi năm nay là thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do thi chung với các học sinh THPT. Do đó các thí sinh tự do không tham gia đầy đủ các môn thi thành phần của bài tổ hợp sẽ ngồi ở phòng chờ đến môn thi của mình dưới sự hướng dẫn của cán bộ tại điểm thi. Tại đây có đủ bàn ghế, quạt, nước uống cho thí sinh.

Khoảng 10 giờ 45 phút, các thí sinh ra về với nhiều tâm trạng khác nhau. 

Em Nguyễn Thị Huyền Sâm, thí sinh tự do tại điểm thi THPT Việt Yên số 1 cho biết, sáng nay em thi 2 môn trong bài tổ hợp là Hóa học và Sinh học để lấy kết quả tuyển sinh Đại học Y Hải Phòng. Đề môn Hóa học có 50% các câu hỏi là kiến thức cơ bản nằm trong chương trình giáo khoa nên em đều làm được. Các bài tập về phản ứng hóa học gắn với thực tế sinh hoạt hằng ngày như cặn ở trong nước sau khi đun sôi là chất gì... 

Tương tự đề Sinh học cũng có nhiều câu gần gũi với đời sống. Em làm được khoảng 80% câu hỏi của hai môn. Trước đó, ở môn thi Toán, Sâm dự kiến được 7 điểm.  

{keywords}

Những thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi tại điểm Trường THPT Việt Yên số 1.

Nhận xét về mã đề 213 môn Sinh học, cô giáo Đào Hải Yến, Trường THPT Chuyên Bắc Giang cho biết: Đề thi có 20/40 câu là kiến thức cơ bản nên học sinh không khó để đạt điểm 5. So với năm trước, đề thi năm nay giảm các bài tập tính toán và tăng câu hỏi lý thuyết, chỉ có 8 câu hỏi khó để phân loại học sinh. Nhiều câu hỏi kèm theo hình vẽ minh họa giúp học sinh dễ hình dung, hệ thống kiến thức. Những dạng bài tập về bản chất quá trình sinh học như: Quá trình nhân đôi ADN, sinh học phân tử... các em đã được làm quen nên không bị bất ngờ. 

Với môn Vật lý, nhiều thí sinh được hỏi không mấy lạc quan về kết quả. Rời khỏi khu vực thi Trường THPT Hiệp Hòa số 1, em Đặng Minh Tuấn nói: Đề thi môn Vật lý có nhiều câu hỏi khó, quá sức với em nhất là 15 câu cuối. Dù đã tô hết đáp án song em dự kiến chỉ được khoảng 5 điểm. 

Một số giáo viên dạy môn Vật lý nhận xét: Bên cạnh những câu hỏi về lý thuyết, có nhiều bài tập thí sinh phải sử dụng máy tính và nắm chắc các công thức mới tìm được đáp án. Đề phân hóa, độ khó tăng dần ở những câu cuối. Tuy vậy, với khoảng 24 câu đầu là kiến thức cơ bản, các em sẽ không khó đạt điểm trung bình để xét tốt nghiệp.

Chiều nay, thí sinh thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài là 60 phút, bắt đầu làm bài từ 14 giờ 30 phút.

Đề thi THPT quốc gia môn Sinh học 2019
 Dưới đây là đề thi THPT quốc gia môn Sinh học 2019 chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đề thi THPT quốc gia môn Vật lý năm 2019
 - Dưới đây là đề thi THPT quốc gia môn vật lý 2019 chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thi THPT quốc gia: Môn Toán "dễ thở", không có thí sinh vi phạm quy chế
(BGĐT) - Theo Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của tỉnh Bắc Giang, chiều 25-6, có hơn 19 nghìn thí sinh dự thi, vắng 39 em, không có thí sinh hoặc giám thị vi phạm quy chế; tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi bảo đảm. 
Thi THPT quốc gia: Thí sinh rạng rỡ vì làm tốt bài thi Ngữ văn
(BGĐT) - Đó là nhận xét chung của nhiều thí sinh, giáo viên về đề thi môn Ngữ văn trong buổi thi sáng nay.
Gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2019
Dưới đây là gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2019 để học sinh và phụ huynh tham khảo:

Nhóm PV -CTV



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...