Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng hành với học sinh, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 07:35 ngày 22/04/2022
(BGĐT) - Nỗ lực hỗ trợ học sinh lớp 12 vừa bảo đảm an toàn sức khỏe, vừa trang bị đầy đủ kiến thức nhằm đạt kết quả như mong muốn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT là mục tiêu của các trường THPT trong thời điểm này. 

Bám sát năng lực, chủ động bồi dưỡng kiến thức

Còn hơn hai tháng nữa, khoảng 17,2 nghìn thí sinh Bắc Giang chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Các em gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh kéo dài hơn 2 năm qua. Đặc biệt, đầu học kỳ II, dịch trong cộng đồng bùng phát mạnh khiến việc dạy và học thay đổi từ trực tiếp sang trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp với trực tuyến. 

{keywords}

Giờ học tổ hợp môn khoa học xã hội của học sinh lớp 12A9, Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang).

Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để nâng chất lượng ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, đầu năm học 2021-2022 và cao điểm là từ tháng 3/2022 đến nay, Sở chỉ đạo các trường tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học, cách thức tổ chức ôn tập. 

Yêu cầu các nhà trường phân công, sắp xếp giáo viên có kinh nghiệm tham gia giảng dạy lớp 12 theo hướng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho học sinh khá, giỏi, bù đắp kiến thức thiếu hụt cho các em lực học trung bình, yếu. Từ đầu năm đến nay, các trường đã tổ chức từ 2-3 lần thi thử, khảo sát năng lực làm bài các môn sẽ thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12.

Tại Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang), công tác ôn luyện cho học sinh lớp 12 được nhà trường chủ động từ rất sớm. Để ứng phó an toàn với dịch bệnh, từ khi bắt đầu năm học, Ban Giám hiệu đã xây dựng kế hoạch giảng dạy kết hợp với ôn luyện đáp ứng yêu cầu kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhà trường có 491 học sinh lớp 12, các em được phân loại theo 4 nhóm: Giỏi, khá, trung bình, yếu để có hướng bồi dưỡng phù hợp.

Thầy giáo Bùi Ngọc Sơn, Phó Hiệu trưởng cho biết: Kỳ thi là mốc quan trọng quyết định hướng đi trong tương lai của các em. Trường quyết tâm ôn tập kỹ lưỡng và xâu chuỗi kiến thức giúp các em đạt kết quả cao nhất mà không tạo áp lực. 

Trong tháng 3/2022, nhà trường tổ chức khảo sát chất lượng học sinh giúp các em làm quen với kỳ thi và tự điều chỉnh cách thức ôn tập. Sau các lần được cọ xát, lực học của nhiều em tiến bộ hơn. Nhờ đó, giáo viên và phụ huynh đánh giá đúng năng lực học tập, tư vấn cho các em lựa chọn nguyện vọng phù hợp.

Trường THPT Lục Ngạn số 2 có 600 học sinh lớp 12. Xác định điểm yếu của phần lớn học sinh là tiếng Anh, trong khi đây là môn thi bắt buộc nên Ban Giám hiệu đã phân công giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch chi tiết, bám sát chương trình để hướng dẫn học trò ôn luyện. 

Với các môn thi còn lại, nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch bổ túc riêng cho từng nhóm đối tượng, hạn chế thấp nhất nguy cơ bị điểm liệt. Em Vi Thị Chinh, học sinh lớp 12A2 cho biết: "Chương trình các môn học cơ bản đã hoàn thành, thời gian này em tập trung tự học, luyện tập nhiều để củng cố kiến thức".

Vượt khó ôn luyện

Thời điểm này, toàn tỉnh có 54/57 cơ sở giáo dục có học sinh lớp 12 đang phải giảng dạy kết hợp trực tiếp với trực tuyến do còn hàng nghìn giáo viên, học sinh của các trường THPT đang nhiễm Covid-19. Ngay từ đầu năm học, lường trước tình huống dịch bùng phát mạnh, các nhà trường đã xây dựng 3 phương án: Dạy và học trực tiếp, trực tuyến, kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. 

Do liên tục phải thay đổi phương án giảng dạy nên học sinh thích ứng nhanh trong các tình huống dịch. Lớp học “2 trong 1” vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến đã giúp cho nhiều học sinh lớp cuối cấp yên tâm học tập dù phải cách ly điều trị tại nhà do nhiễm Covid-19. Phương pháp dạy và học trực tuyến phát huy hiệu quả đối với địa bàn “vùng đỏ” trong thời gian dài như: TP Bắc Giang, huyện Việt Yên, Hiệp Hòa, Lạng Giang. 

Năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo đề ra mục tiêu duy trì tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt hơn 95%, nâng chất lượng các bài thi ngang bằng hoặc cao hơn điểm bình quân chung của cả nước.

Thầy giáo Nguyễn Tuấn Hiệp, Trường THPT Hiệp Hòa số 1 cho biết: “Để học sinh dễ hiểu, giáo viên phải soạn bài theo 2 hướng vừa dạy trực tiếp cho các em đủ điều kiện sức khỏe đến lớp vừa dạy trực tuyến cho nhóm ở nhà cách ly. Nhiều giáo viên là F0 vẫn giảng dạy trực tuyến trong giai đoạn nước rút này”.

Để khắc phục tình trạng thiếu thiết bị học trực tuyến đối với học sinh một số huyện như Lục Ngạn, Sơn Động, các nhà trường đã huy động nhà tài trợ, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm ủng hộ và bố trí thời khóa biểu lệch giữa các khối lớp để học sinh lớp 12 có thể linh hoạt sử dụng thiết bị học tập. Vì vậy không có trường hợp bị ngắt quãng trong quá trình học trực tuyến. 

Sau các đợt học trực tuyến, các trường bố trí giáo viên phụ đạo cho học sinh vào một số buổi chiều để củng cố lại kiến thức. Đã quen với hình thức trực tuyến nên khi phải thay đổi phương thức học tập, học sinh chủ động nghe giảng và thường xuyên tự làm các dạng bài luyện tập kiến thức trong kho bài tập do giáo viên biên soạn. Qua đó, giáo viên nắm bắt được học lực, đánh giá sự chuyên cần của từng em.

Năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đề ra mục tiêu duy trì tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt hơn 95%, nâng chất lượng các bài thi ngang bằng hoặc cao hơn điểm bình quân chung của cả nước. Trong đó quyết tâm nâng chất lượng dạy và học ở một số môn như Tiếng Anh và Sinh học. 

Từ nay đến khi diễn ra kỳ thi, các trường dự kiến sẽ tổ chức 2 lần thi thử vào tháng 4 và tháng 5. Công tác ra đề, tổ chức thi sẽ triển khai nghiêm túc để các em làm quen, thiết kế đề thi khảo sát bảo đảm cấu trúc nội dung, thời gian, mức độ kiến thức yêu cầu từ cơ bản đến khó. Kết quả thi lần thứ nhất sẽ là căn cứ để giáo viên và học sinh tiếp tục điều chỉnh kế hoạch ôn tập, kịp thời khắc phục những thiếu sót, hạn chế.

Bài, ảnh: Minh Thu

Lịch chi tiết thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Kỳ thi diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7/2022. Thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi vào 14 giờ ngày 6/7/2022.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào ngày 7-8/7
Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 19/4 cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 8/7.
Dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ ngày 6 đến 8/7
Ngày 17/4, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện Bộ đang tổ chức lấy ý kiến các sở giáo dục và đào tạo để thống nhất thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19 và bảo đảm tiến độ học tập của học sinh. Dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 8/7/2022.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
Tối 31/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề tham khảo 15 môn của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022. Đây được xem là căn cứ quan trọng để thầy trò các nhà trường định hướng ôn tập, củng cố kiến thức, có hình dung căn bản về đề thi trong kỳ thi sắp tới.
Dự kiến thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi thi tốt nghiệp THPT
Thông tin về những điểm mới trong công tác tuyển sinh Đại học năm 2022, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Quy chế tuyển sinh Đại học ổn định như các năm qua, nếu có điều chỉnh, chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật để giảm thiểu những khó khăn, vướng mắc đối với thí sinh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...