Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Phụ huynh đôn đáo vì sách giáo khoa khan hiếm

Cập nhật: 19:18 ngày 09/09/2021
(BGĐT) - Mấy ngày nay, tại một số nhà sách trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) thường xuyên tập trung đông khách hàng chọn mua sách vở, đồ dùng học tập. Dù phải chờ đợi song nhiều người ra về tay không vì sách giáo khoa (SGK) khan hiếm.

Tại các nhà sách trên đường Nguyễn Thị Lưu như: Định Thịnh, Sơn Luyến, Phú Thịnh buổi chiều hằng ngày có rất đông phụ huynh, học sinh đến tìm mua sách vở và đồ dùng học tập. Tuy nhiên, nhiều người không mua được đủ trọn bộ sách giáo khoa các lớp 3, 4, 8, 9, 10.

{keywords}

Khách hàng chọn mua sách tại cửa hàng Định Thịnh.

Chị Nguyễn Thị Hằng, phường Ngô Quyền cho biết: “Năm nay con tôi vào lớp 10. Sau khi nhập học cô giáo thông báo cần mua một số sách phục vụ học tập, tôi tìm ở nhiều cửa hàng đều không còn đủ bộ”. 

Chủ các cửa hàng cho biết mọi năm, từ tháng 5 đến trước ngày khai giảng là thời điểm người dân mua sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con em mình. Số lượng sách trong kho đã vãn, lại do ảnh hưởng của dịch bệnh nên không thể nhập thêm để bán. Hiện sách các lớp 3, 4, 5, 7, 8, 9, 10 đều không còn đủ bộ. Riêng sách lớp 1, 2 và 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới do Công ty cổ phần Sách giáo khoa và thiết bị trường học Bắc Giang phân phối.

{keywords}

Phụ huynh, học sinh xúm đông mua sách, đồ dùng học tập tại Nhà sách Sơn Luyến chiều 9/9.

Ông Bùi Hồng Vân, Giám đốc Công ty cổ phần Sách giáo khoa và thiết bị trường học Bắc Giang cho biết, đến ngày 12/8, đơn vị đã phân phối đủ sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 đến các trường học trong tỉnh theo đăng ký của các trường. Tuy vậy, một số trường phát sinh thêm số lượng học sinh hoặc thay đổi mới thông báo lại cho Công ty sắp xếp điều chuyển lại. Hiện đơn vị gặp khó khăn do đang trong thời gian thực hiện cách ly y tế (từ ngày 3/9 đến 14/9) nên chưa kịp thời cung ứng sách. Công ty đã gửi thông báo tạm dừng cung cấp sách, thiết bị đến các trường tiểu học, THCS, THPT, đồng thời tiếp tục đăng ký bổ sung số lượng sách còn thiếu để có phương án cung cấp sau khi hết thời gian cách ly.

Điều đáng nói là vào buổi chiều tại các cửa hàng sách tập trung đông người, có thời điểm 20-30 người đứng vòng trong, vòng ngoài chọn mua sách vở, đồ dùng học tập. Một số cơ sở tuy dùng dây, bàn ghế chắn lối ra vào song nhiều khách hàng vẫn lách vào phía trong chọn hàng, không giữ khoảng cách để phòng dịch.

Cùng đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu mua máy tính xách tay (laptop), máy tính bảng phục vụ dạy và học online tăng cao. Khảo sát tại một số cơ sở, trong đó có Công ty TNHH Máy tính An Phương, đường Hùng Vương được biết từ giữa tháng 8 đến ngày 7/9, lượng khách tìm mua máy tính xách tay, điện thoại để học trực tuyến tăng đột biến, gấp 4 -5 lần so với cùng kỳ năm trước. Theo anh Nguyễn Quang Chuyên, chủ Cửa hàng thiết bị máy tính Quang Minh, đường Trần Khát Chân 1 (phường Thọ Xương), không chỉ máy mới khan hiếm mà các loại máy tính xách tay đã qua sử dụng cũng “cháy” hàng. Tuy vậy, từ sau ngày 7/9 đến nay các trường tổ chức dạy học trên lớp và nhiều gia đình đã trang bị đủ nên nhu cầu mua sắm các mặt hàng này dần "hạ nhiệt".

Dự báo dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, các cơ sở giáo dục cùng với gia đình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện dự phòng để tổ chức dạy và học trực tuyến nên trong những ngày tới khả năng thị trường máy tính, điện thoại thông minh sẽ sôi động trở lại. Nhiều phụ huynh vẫn phải mua bổ sung sách giáo khoa và đồ dùng học tập còn thiếu. Hiện tại, một nhà sách trên đường Nguyễn Thị Lưu vẫn đang phong tỏa để phòng dịch do vài ngày trước có một trường hợp F0 đến mua sách. Vì vậy, để phòng dịch và việc tăng giá bất hợp lý rất cần cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát thị trường; kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh, người dân chấp hành nghiêm quy định phòng dịch. 

Nhóm PV

Phòng, chống dịch - bài học đầu tiên của học sinh TP Bắc Giang
(BGĐT) - Tiết học đầu tiên của năm học mới 2021-2022, các trường học trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) tổ chức hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe.
TP Bắc Giang tạm dừng cho học sinh tựu trường để phòng dịch Covid-19
(BGĐT) - Chiều 2/9, UBND TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) có văn bản hỏa tốc gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo và các phường, xã về việc tạm dừng tổ chức tựu trường năm học 2021 -2022.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...