Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6: Hướng tới lợi ích người học

Cập nhật: 14:07 ngày 03/03/2021
(BGĐT) - Năm học 2021-2022, học sinh lớp 2 và lớp 6 sẽ học sách giáo khoa (SGK) mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phê duyệt danh mục sách được sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông (ngày 9/2), ngành Giáo dục Bắc Giang tích cực triển khai các bước nghiên cứu chọn sách bảo đảm kế hoạch, mục tiêu đề ra. 

Đưa sách điện tử về các trường

Dự kiến năm học 2021-2022 toàn tỉnh sẽ có 38,5 nghìn học sinh lớp 2 và 30 nghìn học sinh lớp 6 sử dụng SGK mới. Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho nhiệm vụ thay sách theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới đạt hiệu quả, thời điểm này dù mới là đầu tháng 3 song Trường Tiểu học Đông Thành (TP Bắc Giang) đã chủ động xây dựng kế hoạch bố trí giáo viên giảng dạy lớp 2. 

{keywords}

Sở GD&ĐT phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức hội thảo trực tuyến giới thiệu sách giáo khoa lớp 2. Ảnh: Mai Toan

Cô giáo Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng cho biết sẽ có khoảng 350 học sinh lớp 2 với 14 giáo viên giảng dạy. Hiện trường đã dự kiến số lượng, danh sách giáo viên sẽ dạy lớp 2 trong năm học 2021-2022 để nghiên cứu chọn sách và tập huấn, bồi dưỡng. Qua năm đầu tiên thực hiện thay sách, đến nay thầy cô đều nắm rõ chủ trương đổi mới GD&ĐT, nhất là quan điểm xuyên suốt về phát triển năng lực, phẩm chất người học trong thời kỳ mới. Trước mắt thầy cô sẽ tranh thủ vào những lúc cuối ngày, cuối tuần đọc sách mẫu bản điện tử mà Phòng GD&ĐT cung cấp.

Là thành viên Hội đồng thẩm định SGK của Bộ GD&ĐT nên thầy giáo Ngọ Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Châu Minh (Hiệp Hòa) sớm có điều kiện tiếp cận các bộ sách. Thầy Tuấn nhận xét: "SGK được thẩm định bởi các nhà nghiên cứu và ý kiến đóng góp tâm huyết của giáo viên trực tiếp giảng dạy ở các vùng miền trong cả nước. Chất lượng thông tin, dữ liệu bảo đảm. Sách khổ to, in màu nên hình thức bắt mắt có thể lưu giữ sử dụng lâu dài".

Năm học trước, việc chọn sách trao quyền cho các nhà trường thì từ năm học 2021-2022, quy định lựa chọn SGK sẽ áp dụng theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Cụ thể việc lựa chọn SGK sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông sẽ do UBND tỉnh quyết định trên cơ sở đề xuất của các cơ sở giáo dục và Hội đồng chọn SGK do UBND tỉnh thành lập. Việc chọn sách sẽ hoàn thành trong tháng 4.

Đến nay, Sở GD&ĐT đã chuyển 32 SGK lớp 2 và 40 SGK lớp 6 bản điện tử và đường link của các nhà xuất bản, thời gian tổ chức hội thảo giới thiệu sách đến các trường tiểu học, THCS để giáo viên nghiên cứu, theo dõi. Sở cắt bỏ một số khâu trung gian, tổ chức giới thiệu sách trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian. Với cách làm đó, ngày 1/3, hội thảo trực tuyến đầu tiên của toàn ngành với gần 250 điểm cầu để giới thiệu sách lớp 2 đã được tổ chức.

Bám sát quy định, tiêu chí

Từ kinh nghiệm khi tổ chức chọn sách lớp 1, năm nay, toàn ngành Giáo dục tập trung công tác tuyên truyền về chủ trương nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đội ngũ giáo viên, phụ huynh; hướng về lợi ích phát triển năng lực phẩm chất của người học làm tiêu chí chọn sách. 

{keywords}

Mẫu sách môn Toán lớp 2 được giới thiệu tại hội thảo. Ảnh: Mai Toan

Năm 2021, Sở GD&ĐT xác định việc thay sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên yêu cầu triển khai nghiêm túc, chặt chẽ. Quy trình chọn sách qua nhiều bước nhưng đều hướng về lợi ích của người học, hiện đại hóa phương pháp giảng dạy để xác định những quyển sách phù hợp.

{keywords}

Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực sử dụng đa dạng phương tiện thiết bị hiện đại, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin từ đó phát huy hiệu quả và tiện ích của SGK mới".

ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh.

Do chỉ còn 2 tháng phải hoàn thành chọn sách trong khi nhiệm vụ của năm học 2020-2021 chưa kết thúc, nhiều giáo viên kiến nghị Sở sớm tham mưu với tỉnh văn bản quy định tiêu chí cụ thể và hướng dẫn chi tiết để thực hiện. Có giáo viên đề xuất, Sở cho phép sử dụng nhiều tài liệu song chỉ nên chọn một bộ SGK để thống nhất toàn ngành thực hiện và sinh hoạt chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm. Thời gian tổ chức tập huấn sử dụng sách diễn ra vào dịp hè để không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn hiện nay của các trường.

Về nội dung này, ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, đơn vị đang hoàn thiện dự thảo Quy định tiêu chí chọn SGK sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh từ năm học 2021-2022 tham mưu với UBND tỉnh sớm phê duyệt trong đầu tháng 3. 

Song để việc chọn sách đạt hiệu quả, đúng tiến độ, giáo viên cần lưu ý bám sát tinh thần đổi mới quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tổng thể và chương trình môn học, các tiêu chí tỉnh quy định để xem xét chọn sách phù hợp với năng lực của học sinh và điều kiện tổ chức dạy học ở địa phương. Đặc biệt, xác định rõ tiêu chí là sách không chỉ dừng ở việc trang bị kiến thức mà còn phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, vận dụng bài học vào thực tiễn đời sống. 

Trước hết, các nhà trường quan tâm để thầy cô có thời gian nghiên cứu chọn sách, bảo đảm tiến độ. Sau khi hoàn thành chọn sách, ngành sẽ tổ chức tập huấn dạy học theo sách mới, rà soát số lượng đề nghị các nhà xuất bản cung ứng, bổ sung đội ngũ giáo viên cho phù hợp. Các phòng GD&ĐT tham mưu, đề xuất với UBND các huyện, TP quan tâm bố trí cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phù hợp; Sở GD&ĐT sẽ trang bị một số thiết bị cho các lớp học trước năm học mới.

Hải Vân - Khôi Nguyên

Hơn 70 sách giáo khoa lớp 2 và 6 mới được phê duyệt
Ngày 9/2, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phê duyệt 32 sách giáo khoa lớp 2 và 40 sách lớp 6, được sử dụng từ năm học 2021-2022.
Tổ chức ba đợt góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) vừa có văn bản gửi các sở GD và ĐT về việc tổ chức cho giáo viên tham gia góp ý các bản mẫu sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6 làm ba đợt.
Lấy ý kiến điều chỉnh ngữ liệu sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều
Nhà xuất bản Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh vừa công khai tài liệu điều chỉnh và bổ sung ngữ liệu sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều để xin ý kiến góp ý.
Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo nhận hồ sơ thẩm định sách giáo khoa lớp 2
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết sẽ bắt đầu nhận hồ sơ thẩm định đợt 2 cho sách giáo khoa (SGK) lớp 2 chương trình giáo dục phổ thông mới từ ngày 15/11.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sai sót trong sách giáo khoa cần được tiếp thu cầu thị, khoa học
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, sáng 4/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội. Nhiều đại biểu nêu ý kiến về bất cập trong công tác biên soạn, thẩm định sách giáo khoa và một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giải trình những nội dung đại biểu đặt ra.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lấy ý kiến góp ý mở rộng trước khi phê duyệt sách giáo khoa mới
Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 đang tổ chức thẩm định vòng 2 và dự kiến, sách giáo khoa mới năm nay sẽ được ban hành sớm hơn so với năm trước. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...