Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm nỗi lo tiền trường

Cập nhật: 09:14 ngày 25/09/2020
(BGĐT) - Các khoản đóng góp đầu năm học luôn là mối quan tâm của phụ huynh học sinh. Tại Bắc Giang từ năm học 2020-2021, ngoài các khoản thu phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục quy định tại Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/7/2020 (gọi tắt là Nghị quyết 10) của HĐND tỉnh Bắc Giang thì nhà trường không được triển khai bất kỳ khoản thu nào khác.   

Nhiều khoản thu thấp hơn quy định

{keywords}

Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) thông báo nhiều khoản thu thấp hơn so với quy định.

Thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, HĐND tỉnh sớm ban hành Nghị quyết quy định mức thu học phí, mức thu tối đa các khoản thu dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các trường công lập trên địa bàn tỉnh. Sau khi Nghị quyết có hiệu lực, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 30/2020/QĐ - UBND ngày 24/8/2020 quy định cơ chế thu, quản lý, sử dụng các khoản thu dịch vụ đồng thời quán triệt đến hiệu trưởng, kế toán các trường học.

Theo ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT, Nghị quyết số 10 được ban hành nhằm tăng cường kỷ cương trong công tác quản lý tài chính, nhất là các khoản thu từ người học vốn gây nhiều băn khoăn cho phụ huynh. Ngoài các khoản mà Nghị quyết quy định thì các trường không được phép thu các khoản dịch vụ, phục vụ nào khác. Các khoản vận động phụ huynh đóng góp quỹ hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp, của trường tiếp tục thực hiện theo Thông tư số 55 của Bộ GD&ĐT trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho mỗi học sinh.

Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) có số lượng học sinh lớn nhất thành phố với hơn 1,6 nghìn em. Quán triệt chủ trương cắt giảm các khoản thu không cần thiết, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức họp bàn trong hội đồng trường, ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, lớp và phụ huynh sau đó đi đến thống nhất các khoản thu, mức thu. Có khoản không triển khai thu như: Tiền trông giữ xe, hỗ trợ tu sửa cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, hoạt động trải nghiệm… 

Bà Ngô Thị Kim Oanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm nay do dịch bệnh còn có thể diễn biến phức tạp nên trường không chủ trương tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài tỉnh. Các hoạt động tại trường sẽ trích kinh phí của trường hoặc phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương, vận động tài trợ mà không thu từ người học. 

Nhà trường đang xây dựng cơ sở vật chất bằng ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Ngoài ra, trường cũng triển khai nhiều khoản thu thấp hơn mức quy định như: Đồ dùng bán trú trang bị đầu cấp: 160 nghìn đồng/mức tối đa được phép thu là 375 nghìn đồng; đồ dùng bán trú trang bị hằng năm: 40 nghìn đồng/ mức tối đa 100 nghìn đồng.

Tìm hiểu tại các huyện Lạng Giang, Lục Nam, Yên Thế, TP Bắc Giang, đa số đại diện các trường đều cho biết sẽ thực hiện công khai, giãn thu, giảm nhiều khoản theo quy định. Chị Nguyễn Thị Hợi có con học tại Trường Tiểu học thị trấn Nham Biền số 1 (Yên Dũng) cho biết: “Các khoản đóng góp đầu năm cho con hơn 1 triệu đồng, đối chiếu các khoản thu với quy định tôi thấy khá rõ ràng, nhiều nội dung thu giảm so với quy định và năm trước”.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Thực tế những năm học trước, mặc dù có quy định và hướng dẫn cụ thể song qua kiểm tra, tiếp nhận ý kiến công dân phản ánh, Sở GD&ĐT và các huyện, TP đã xác minh, xử phạt nhiều cơ sở giáo dục thực hiện thu, chi không đúng quy định. Trong năm học này, những khoản thu phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục vốn dễ nảy sinh vướng mắc đã được cụ thể hóa mức thu tối đa trong quy định nên nhận được sự đồng tình của phụ huynh. 

Phụ huynh, học sinh nếu gặp vướng mắc về các khoản thu trong trường học liên hệ số điện thoại của Thanh tra Sở GD&ĐT: 0912.314.012 (ông Lưu Hải An, Chánh Thanh tra) hoặc số máy bàn: 0204.3823.711 (Phòng Thanh tra Sở GD&ĐT).

Tuy nhiên, ở một số nơi, cha mẹ học sinh còn băn khoăn cho rằng bên cạnh các khoản đóng góp theo quy định thì Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp đưa ra các nội dung vận động ủng hộ kinh phí từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng chi một số khoản như: Mua phông bạt che sân trường, làm rèm cửa và trang trí lớp học, tu sửa cơ sở vật chất… là chưa hợp lý. 

Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 xảy ra đã khiến nhiều lao động mất việc làm, thu nhập giảm sút, đời sống rất khó khăn. Những gia đình có 2 con đang tuổi ăn học mà phải lo các khoản chi phí mua sách vở, quần áo, đóng học cho con thì sẽ rất vất vả.

Để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, hiện nay Sở GD&ĐT thành lập 4 tổ công tác; ngoài ra Thanh tra Sở, phòng GD&ĐT các huyện cũng duy trì số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của phụ huynh, học sinh liên quan đến công tác thu, chi trong trường học. Theo Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT thì kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh có được từ sự ủng hộ tự nguyện của phụ huynh và nguồn tài trợ hợp pháp khác. 

Phụ huynh có quyền từ chối ủng hộ nếu thấy các khoản ủng hộ không hợp lý. Hiện nay, các trường đang chờ duyệt các khoản thu từ cơ quan quản lý cấp trên. Do đó Sở và phòng GD&ĐT các huyện, thành phố cần tăng cường kiểm tra, giám sát, thẩm định trước khi phê duyệt, bảo đảm tuân thủ quy định và phù hợp tình hình thực tế.

Nghị quyết số 29 của BCH T.Ư Đảng đề ra nhiều yêu cầu về đổi mới toàn diện trong tổ chức hoạt động giáo dục. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này không riêng trách nhiệm của ngành giáo dục mà rất cần sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và vai trò tham gia tích cực của cha mẹ học sinh. Kinh nghiệm từ một số trường làm tốt công tác này như: Mầm non Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang); Tiểu học Bích Sơn (Việt Yên)… đó là thực hiện công khai chất lượng giáo dục, các kế hoạch, nhiệm vụ của trường trong năm học trên bảng tin, fanpage, trang thông tin điện tử của trường; phát huy tối đa tiện ích của các nhóm zalo nhằm tăng cường trao đổi với cha mẹ học sinh, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích của học sinh.

Tiền trường - Không còn nhiều nỗi lo
(BGĐT) - Mọi năm vào năm học mới, dạo quanh một vòng các báo, các đồng nghiệp chuyên viết về mảng Giáo dục rất dễ gặp “điệp khúc”: “Nỗi lo tiền trường”, “Trăm loại phí trên đường tới trường”, “Phụ huynh tố nhà trường lạm thu”… 
Thắc mắc về tiền trường, phụ huynh có thể gọi đến đường dây nóng của Sở GD&ĐT và Thanh tra Sở
(BGĐT) - Năm học mới bắt đầu cũng là lúc các trường học thông báo các khoản thu để cha mẹ học sinh đóng góp. Vẫn biết cho con đi học là phải lo tiền trường nhưng thực tế triển khai còn nhiều vấn đề khiến phụ huynh băn khoăn, nhất là những khoản thỏa thuận, tự nguyện.  


Đừng tù mù tiền trường
(BGĐT) - Đầu năm học mới, trường nào cũng tổ chức họp phụ huynh. Điều đó là cần thiết để thông báo kế hoạch dạy học của nhà trường, nội quy trường lớp, chỉ tiêu thi đua và một việc không thể thiếu là thống nhất các khoản thu thỏa thuận, tự nguyện trong năm học. Mà việc này mới là việc chính, tốn nhiều thời gian.
Vụ tiền trường hơn 7,5 triệu đồng: Huyện yêu cầu dừng thông báo khoản thu
Cho rằng những phản ánh về trường trên mạng xã hội là sai lệch, đại diện Trường Tiểu học Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) mong phụ huynh nhìn thẳng vào sự thật. Tuy nhiên,  các phụ huynh đã phản đối vì cho rằng không thỏa đáng.
Tiền trường 7,5 triệu đồng, phụ huynh tụ tập kín sân trường đòi giải thích
Cho rằng nhà trường thu nhiều khoản tiền quá cao và bất hợp lý, các phụ huynh của Trường Tiểu học Sơn Đồng (xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã tụ tập kín sân trường để phản đối.
Công khai tiền trường
(BGĐT) - Mới đây, khi đi họp cho con tại một trường trong TP Bắc Giang, tôi và nhiều phụ huynh khác ngạc nhiên thấy cô giáo chủ nhiệm thông báo có một khoản thu gọi là “tiền dạy 2 buổi trên ngày” trong mục thu thỏa thuận và tự nguyện. 
 
Minh bạch tiền trường
(BGĐT) - Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp đầu năm học mới là câu chuyện tiền trường lại nóng. Các loại khoản “tự nguyện” lên tới tiền triệu khiến nhiều phụ huynh méo mặt. Năm nay, câu chuyện tiền trường có phần lắng xuống, rõ ràng, minh bạch hơn.
 
Đầu năm học "nóng" chuyện tiền trường
(BGĐT) - Sau niềm vui đón năm học mới của con trẻ, nhiều bậc phụ huynh lại chật vật với các khoản tiền trường. Không ít người bức xúc vì những khoản đóng góp ngoài quy định.

Hải Vân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...