Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trường Trung cấp Y tế Bắc Giang: Xanh, sạch, đẹp nhờ “Thực hành tốt 5S”

Cập nhật: 06:00 ngày 20/09/2020
(BGĐT) - Sau hơn một năm triển khai, mô hình "Thực hành tốt 5S" mang lại sự thay đổi rõ rệt ở Trường Trung cấp Y tế Bắc Giang. Môi trường làm việc được cải thiện, không gian trong lành, đẹp mắt, sạch sẽ; các phòng, bộ môn được bố trí khoa học tạo sự thuận tiện và mang lại hiệu quả cao hơn trong công việc.

Mô hình được thực hiện theo phương thức: “Tự lên kế hoạch - tự thực hiện - tự giám sát - tự duy trì” giúp nhà trường tiết kiệm nguồn lực, khuyến khích sự sáng tạo của từng phòng, bộ môn.

{keywords}

Cán bộ, giáo viên trồng hoa làm đẹp khuôn viên nhà trường.

Giai đoạn 1, trường tập trung thực hiện 3S cơ bản (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ). Nhờ vậy các phòng, bộ môn đã loại bỏ được nhiều vật dụng cũ nát để tồn lưu nhiều năm, không còn giá trị sử dụng. Nhà trường bổ sung trang bị kịp thời cho các phòng bộ trang thiết bị làm việc mới. Tại các phòng làm việc, phòng học, thực hành, thư viện... đồ dùng được sắp xếp lại gọn gàng; hồ sơ, tài liệu được sàng lọc, sắp xếp hợp lý; trang thiết bị, dụng cụ thực hành có dán nhãn và hướng dẫn sử dụng. Nhà xe, nhà thể thao được kẻ vạch chỉ dẫn.

Giai đoạn 2 là duy trì, tiếp tục hoàn thiện thực hành tốt 5S. Nhóm sáng kiến thuộc Phòng Tổ chức hành chính của nhà trường đã xây dựng, áp dụng hiệu quả bộ công cụ giám sát, đánh giá với các tiêu chí cụ thể, bảo đảm khách quan, chính xác và phù hợp với thực tế. Ban chỉ đạo 5S của trường phân công từng thành viên trực tiếp giám sát các phòng, bộ môn thực hiện. 

Qua đó tạo ra chuyển biến tích cực về vai trò gương mẫu của lãnh đạo, trưởng các bộ phận, rèn luyện ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi cá nhân; phát huy tinh thần làm việc nhóm, các ý tưởng sáng tạo. Hiện, từ các phòng làm việc đến phòng kho, thực hành, thư viện, khuôn viên đều có không gian làm việc gọn gàng, nhiều cây xanh...

Bên cạnh các tiêu chí đánh giá trực quan, 5S còn đánh giá sâu hơn như lưu và kiểm soát tài liệu, kiểm soát công việc thông qua quy trình và minh chứng bằng tài liệu, hồ sơ, sổ sách. Đây sẽ là bước tiếp tục thực hiện S4, S5 (săn sóc và sẵn sàng) để duy trì việc thực hiện 5S toàn diện. Những kết quả này đã góp phần tạo không khí sôi nổi, tích cực, thúc đẩy thầy và trò thi đua dạy tốt, học tốt, làm thay đổi bộ mặt của nhà trường cũng như ý thức của cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên; tạo nên nét đẹp văn hóa trong nhà trường.

Xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp: Duy trì hiệu quả các tổ tự quản
(BGĐT) - Xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp là phong trào đã và đang được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh Bắc Giang tích cực triển khai. Nhờ đó huy động được khối đại đoàn kết toàn dân, chung sức thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
Xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn
(BGĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 của Sở Y tế tổ chức diễn ra chiều ngày 27-12. Cùng dự có đại diện các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, lãnh đạo các huyện, thành phố.
Lễ hội xanh, sạch, đẹp
(BGĐT) - Với hàng trăm lễ hội lớn nhỏ vào dịp đầu Xuân trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo người dân trong tỉnh và du khách thập phương, đây là dịp tốt để tuyên truyền đến cộng đồng xã hội nâng cao ý thức, chung tay hành động xây dựng không gian lễ hội xanh, sạch, đẹp.
 
Để Công viên Hoàng Hoa Thám thực sự xanh, sạch, đẹp
(BGĐT) - Công viên Hoàng Hoa Thám có tổng diện tích 13 ha, đưa vào sử dụng hơn 10 năm nay. Hiện công viên được UBND TP giao cho Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang khai thác, quản lý. 

Phương Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...