Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục / Thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Tăng trách nhiệm người đứng đầu, phòng ngừa tiêu cực

Cập nhật: 21:59 ngày 09/07/2020
(BGĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 9 và 10/8 với nhiều điểm mới. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bắc Giang về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

{keywords}

Ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT- Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Mai Toan.

PV: Điểm mới đặc biệt là năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT được giao cho địa phương chịu trách nhiệm toàn bộ các khâu. Như vậy có những thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông? 

Ông Trần Tuấn Nam: Một trong các điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về công tác chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương mình. 

Về thuận lợi, các tỉnh hoàn toàn chủ động trong việc chỉ đạo, tổ chức tất cả các khâu, các bước của kỳ thi; từ việc điều động cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, chấm thi đến thanh tra, giám sát, phúc khảo bài thi.

Bắc Giang là một trong những tỉnh thực hiện rất nghiêm túc việc tổ chức các kỳ thi; mặt bằng chất lượng học sinh tỉnh Bắc Giang khá cao so với khu vực và cả nước; các điều kiện bảo đảm cho kỳ thi như điện, giao thông, cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ, kinh phí... luôn sẵn sàng.

Về khó khăn, năm nay, Bắc Giang sẽ phải huy động một số lượng lớn cán bộ, giáo viên, nhân viên trong tỉnh làm nhiệm vụ coi thi, bảo đảm mỗi phòng thi có 2 cán bộ coi thi không cùng một đơn vị. 

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài làm gián đoạn quá trình học tập của học sinh dẫn đến thời gian năm học kết thúc muộn. Vì thế học sinh phải đi học, ôn luyện và tham gia các kỳ thi giữa những ngày hè nắng nóng khắc nghiệt, mưa, bão bất thường. Mặt khác, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, bùng phát trở lại ở một số quốc gia khiến các hoạt động KT-XH trong nước, trong tỉnh cũng bị ảnh hưởng.

{keywords}

Giáo viên Trường THPT Lạng Giang số 1 hướng dẫn học sinh ôn luyện môn Ngữ văn theo cấu trúc đề minh họaẢnh Mai Toan.

PV: Xin ông cho biết BCĐ thi tỉnh có biện pháp gì để tổ chức thực hiện kỳ thi bảo đảm đúng yêu cầu nhiệm vụ và mục tiêu đề ra?

Ông Trần Tuấn Nam: Ngày 23/6/2020, BCĐ tỉnh đã họp phiên thứ nhất để thống nhất triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên BCĐ.

Theo đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương - thành viên BCĐ, phải chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo nhiệm vụ được phân công; chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các điều kiện tổ chức kỳ thi; tích cực phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức kỳ thi nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, đúng quy chế. 

Đối với UBND các huyện, thành phố, phải xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các thí sinh, giáo viên tham gia kỳ thi tại địa phương.

Đặc biệt, ngành Y tế phải đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu, xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 riêng cho kỳ thi để chủ động ứng phó; bố trí 1 điểm dự phòng tại mỗi huyện, thành phố; 1 phòng cách ly tạm thời tại mỗi điểm thi để chủ động nếu có tình huống bất thường về dịch bệnh.

Riêng Thanh tra tỉnh, năm nay lần đầu tiên phối hợp tổ chức kỳ thi, phải xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát cụ thể theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ bảo đảm không chồng chéo và hiệu quả.

PV: Khi kỳ thi được giao về cho địa phương chịu trách nhiệm toàn bộ, có ý kiến cho rằng dễ xảy ra tình trạng không công bằng cho thí sinh vì có thể tỉnh làm chặt, tỉnh làm lỏng. Ý kiến của ông về vấn đề này?

Ông Trần Tuấn Nam: Kỳ thi được giao về cho địa phương chịu trách nhiệm toàn diện; yêu cầu đặt ra là tất cả các địa phương phải tổ chức thực hiện kỳ thi đúng theo quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Kỳ thi năm nay còn có các trường đại học tham gia giám sát tất cả các khâu của quá trình tổ chức thi. 

Một điểm mới nữa là ngoài các đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT thì Thanh tra tỉnh cũng tham gia thanh tra tất cả các khâu của kỳ thi theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ. Do vậy nếu tất cả lực lượng, các địa phương tuân thủ đúng quy chế thì kỳ thi sẽ được tổ chức bảo đảm khách quan và công bằng. 

{keywords}

Học sinh lớp 12 Trường THPT Yên Dũng số 3 ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh Mai Toan

PV: Từ những kỳ thi THPT quốc gia đã được tổ chức tại địa phương nhiều năm trước, BCĐ tỉnh rút ra những bài học kinh nghiệm như thế nào cho kỳ thi năm nay?

Ông Trần Tuấn Nam: Một là: Phải có sự thống nhất trong chỉ đạo thực hiện; tuân thủ đúng quy chế thi ở tất cả các quy trình nghiệp vụ; tổ chức kỳ thi trên tinh thần không tạo áp lực cho giáo viên, học sinh đồng thời phải bảo đảm không để bất cứ sai phạm nào xảy ra ở các khâu, các bước làm ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi. 

Hai là: Phải phối hợp với các cơ quan như Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí trung ương để thực hiện tốt công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về kỳ thi, nhất là những điểm mới trong quy chế thi; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong quá trình tổ chức kỳ thi, trong đó ngành giáo dục - cơ quan thường trực của BCĐ đạo phải đóng vai trò chủ công và chủ động.

Ba là: Ngành giáo dục phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, con người, tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi cho tất cả cán bộ tham gia làm thi thật cụ thể, chi tiết; xây dựng các phương án dự phòng để không bị động trước mọi tình huống xảy ra. Đặc biệt, phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong tất cả các khâu của kỳ thi.

Bốn là: Con người là yếu tố quyết định chất lượng mọi công việc. Do vậy, phải lựa chọn, bố trí nhân sự tham gia tổ chức thi là những cán bộ có đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm cao, nắm vững chuyên môn, thành thạo nghiệp vụ để thực hiện đúng quy chế thi, không lúng túng khi xử lý các tình huống bất thường.

{keywords}

Trường THPT Lạng Giang số 2 có đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh Mai Toan.

PV: Năm nay toàn bộ đội ngũ giáo viên làm thi sẽ huy động trong tỉnh. BCĐ tỉnh có biện pháp chuẩn bị như thế nào để đội ngũ này đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, thưa ông?

Ông Trần Tuấn Nam:  Dự kiến năm nay toàn tỉnh sẽ tổ chức 35 điểm thi (giảm 1 điểm so với năm 2019) với 823 phòng thi; tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động khoảng hơn hai nghìn người. Số lượng cán bộ giáo viên trong ngành hiện có hoàn toàn đáp ứng đủ cho việc tổ chức coi thi, chấm thi. 

Sở đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi cho tất cả cán bộ tham gia làm thi. Căn cứ vào những văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở xây dựng “cẩm nang làm thi” hướng dẫn chi tiết về nghiệp vụ, quy trình để các đơn vị tổ chức cho cán bộ giáo viên nghiên cứu và thực hiện.

Đầu tháng 6/2020, Sở GD&ĐT đã tổ chức thi thử cho học sinh lớp 12 (lần 1) để cán bộ giáo viên, nhân viên thực hành quy trình, tập dượt nghiệp vụ coi thi, đồng thời đánh giá, rút kinh nghiệm, tổ chức ôn tập cho học sinh sát hơn.

Dự kiến sẽ tổ chức thi thử lần 2 với bài thi tổ hợp (KHTN và KHXH) vào ngày 22/7/2020 tại chính 35 điểm thi thực tế để cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh tiếp tục được tập dượt quy chế thi thật thành thạo khi bước vào kỳ thi chính thức.

PV: Tiêu cực trong kỳ thi vẫn là vấn đề mà các thí sinh, phụ huynh và toàn xã hội quan tâm, lo lắng. Xin ông cho biết BCĐ tỉnh có biện pháp gì để ngăn chặn những vấn đề tiêu cực nảy sinh?

Ông Trần Tuấn Nam: BCĐ thi của tỉnh đã yêu cầu Sở GD&ĐT - cơ quan thường trực tập trung thực hiện nghiêm túc một số giải pháp chính như sau:

Một là, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, như lắp camera an ninh tại những nơi quy định; phối hợp với công an làm tốt công tác bảo đảm an ninh ở tất cả quy trình của kỳ thi, nhất là khu vực in sao, vận chuyển, bảo quản đề và bài thi.

Hai là, tuyên truyền sâu rộng về kỳ thi, nhất là những điểm mới của quy chế thi trong xã hội, nhằm huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong phối hợp với ngành giáo dục để tổ chức, kiểm tra, giám sát kỳ thi và quan trọng là để phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực.

Ba là, quán triệt nghiêm túc quy chế thi tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Tuyệt đối không chủ quan; cẩn trọng trong từng khâu, từng bước, thao tác, nhất là những khâu dễ xảy ra sai phạm. Tại cuộc họp BCĐ dự kiến vào sáng ngày 7/8/2020 sẽ tiếp tục quán triệt tới toàn thể lực lượng làm thi.

Bốn là, lựa chọn những người tham gia làm thi có phẩm chất tốt, có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ vững vàng, có kinh nghiệm và trách nhiệm cao, nhất là những người tham gia ở những vị trí quan trọng (thư ký, ban in sao đề, ban chấm thi, công an, thanh tra thi). 

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Khoảng 6.000 cán bộ, giảng viên tham gia thanh kiểm tra
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Quyết định điều động các đại học, học viện, trường đại học làm nhiệm vụ kiểm tra công tác in sao đề thi, kiểm tra công tác coi thi và thanh tra công tác chấm thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020.
Trên 900.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2020
Cả nước có 900.152 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2020, tăng trên 13.500 thí sinh so với năm 2019.
Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Bắc Giang “chạy”nước rút
(BGĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đang đến gần. Năm nay, toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 19,3 nghìn học sinh lớp 12 đăng ký dự thi. Ngay sau khi kết thúc chương trình học kỳ II và hoàn thành đăng ký dự thi, các em đang tập trung cao ôn tập trong điều kiện thời tiết nắng nóng.
Bắc Giang: Thiết lập hệ thống thông tin hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh vừa thông báo số điện thoại 02043.824.077 (Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo) và email:banchidaothitnthpt2020@bacgiang.edu.vn để kịp thời hỗ trợ thí sinh khi gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. 
Làm rõ trách nhiệm của địa phương trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) báo cáo về kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các địa phương năm 2020.
Hơn 19,3 nghìn học sinh Bắc Giang đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020
(BGĐT) -  Tổng hợp từ Sở Giáo dục và Đào tạo, sau 15 ngày đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT năm 2020 (từ ngày 15/6 đến 30/6), toàn tỉnh có hơn 19,3 nghìn thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi (giảm khoảng 300 em so với năm trước), trong đó số thí sinh tự do là 691 em, còn lại là học sinh đang học lớp 12.

Kim Hiếu (thực hiện)


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...