Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lý Khánh Linh - Học giỏi nhờ đam mê và không ngừng cố gắng

Cập nhật: 19:45 ngày 16/06/2020
(BGĐT) - Mới đây, cô học trò người dân tộc Nùng Lý Khánh Linh, lớp 9A3, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) giành giải Nhất môn Tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019-2020. Với kết quả này, Khánh Linh có cơ hội được tuyển thẳng vào lớp 10, Trường THPT Chuyên Bắc Giang trong năm học 2020-2021.

Anh Lý Công Minh, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh - bố của em cho hay, lúc nhỏ Linh thích học Toán, từng giành Huy chương Vàng giải Toán trên mạng Internet cấp toàn quốc. Lên đến bậc THCS, Khánh Linh được tuyển thẳng vào lớp chất lượng cao của thành phố, học tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên sau đó chuyển sang Trường THCS Lê Quý Đôn nên có thêm điều kiện phát huy năng khiếu ở nhiều môn học mới. 

{keywords}

Em Lý Khánh Linh, giải Nhất môn Tiếng Anh tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019-2020.

Cô giáo Ngô Mai Phương, giáo viên chủ nhiệm đồng thời bồi dưỡng môn Tiếng Anh cho biết, học đội tuyển khá vất vả, áp lực, đòi hỏi học sinh phải có sức khỏe và không ngừng cố gắng. Trong các kỳ thi học sinh giỏi, hầu hết các bạn chỉ góp mặt ở một môn thì Khánh Linh được thầy cô tin tưởng cử tham gia đến 3 môn khác nhau, môn nào cũng có giải. Chẳng hạn, năm lớp 7, em giành 4 giải gồm: Nhất môn Tiếng Anh, giải Nhì các môn Ngữ văn, Tin học cấp thành phố; giải Khuyến khích Tin học cấp tỉnh. Năm lớp 8 em cũng giành tới 3 giải.

Giải Nhất cấp tỉnh môn Tiếng Anh mới đây là thành quả xứng đáng cho cô học trò thông minh, không ngừng cố gắng bởi suốt thời gian trường học tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19, góc học tập của Khánh Linh luôn sáng đèn. Em vẫn miệt mài tham gia các lớp ôn luyện trực tuyến do các cô giáo Ngô Mai Phương và Trịnh Thị Thanh Huyền bồi dưỡng; sưu tầm các đề thi học sinh giỏi về học. Với chiếc máy tính kết nối Internet, Khánh Linh có thể ngồi hàng giờ tìm đọc tài liệu, sách báo bằng tiếng Anh để hiểu rõ hơn, sâu hơn về vấn đề xã hội đang quan tâm. Nhờ thế mà các bài viết, thuyết trình của em luôn hấp dẫn bởi có nhiều thông tin thời sự mới mẻ. 

Chẳng hạn, khi dịch Covid-19 xảy ra trên thế giới và trong nước, từ những tài liệu được nghiên cứu em có thể thuyết trình lưu loát bằng tiếng Anh về nguồn gốc xuất xứ, triệu chứng, cơ chế lây bệnh và các biện pháp phòng ngừa vi rút SARS-CoV-2. Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Lý Khánh Linh khiêm tốn cho biết không học thêm nhiều mà chủ yếu là học ở trường và tự học tại nhà. Nhận thấy bản thân còn hạn chế về kỹ năng nghe, em chủ động chia sẻ với thầy cô để được hỗ trợ. 

{keywords}

Học sinh Lý Khánh Linh (ngoài cùng hàng đầu tiên bên trái) chụp ảnh cùng các bạn và giáo viên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh.

Góc học tập của Lý Khánh Linh tại nhà riêng ở đường Nguyên Hồng, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) có rất nhiều tài liệu bổ trợ kiến thức các môn tiếng Anh, Toán, Vật lý, Địa lý, Tin học... Ngay khi giành giải Nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cô học trò tiếp tục tham gia hội thi Tin học trẻ tỉnh Bắc Giang lần thứ XXIII năm 2020. 

Ngoài học giỏi, em còn yêu thích mỹ thuật, là lớp phó học tập gương mẫu ở lớp 9A3, tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Với kết quả đó, Lý Khánh Linh là một trong 99 đại biểu được Hội đồng Đội TP Bắc Giang tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ giai đoạn 2015-2020 và là một trong 15 gương mặt đại diện của thiếu nhi thành phố tham dự hội nghị tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh dự kiến diễn ra tháng 7/2020.

TP Bắc Giang dẫn đầu kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh bậc THCS năm học 2019-2020
(BGĐT) - Chiều 3/6, Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo điểm thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh bậc THCS năm học 2019-2020, sớm hơn so với kế hoạch hai ngày. Môn Tiếng Anh chấm theo thang điểm 100; các môn còn lại thang điểm 20.
Bắc Giang: Gần 700 học sinh lớp 9 thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019-2020
(BGĐT) - Ngày 30/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học 2019-2020 dành cho cấp THCS (lớp 9).
Thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2019-2020: Nhiều thí sinh đạt điểm cao
(BGĐT) - Ngày 20/5, Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối THPT năm học 2019- 2020. Môn Tiếng Anh chấm theo thang điểm 100; các môn còn lại thang điểm 20. 
Trường THPT Yên Thế dẫn đầu tỉnh trong kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2019-2020
(BGĐT) - Trong tháng 5/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang tổ chức thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối năm học 2019-2020. 

Mai Toan

Lý Khánh Linh -  Học giỏi nhờ tự học

Mới đây, cô học trò người dân tộc Nùng Lý Khánh Linh, lớp 9A3, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) giành giải Nhất môn Tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019-2020. Với kết quả này, Khánh Linh có cơ hội được tuyển thẳng vào lớp 10, Trường THPT Chuyên Bắc Giang trong năm học tới.

Góc học tập của Lý Khánh Linh tại nhà riêng ở đường Nguyên Hồng, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) có rất nhiều tài liệu bổ trợ kiến thức. Không chỉ học giỏi tiếng Anh, cô học trò thông minh và chăm chỉ còn học đều ở các môn học khác. Anh Lý Công Minh, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh - bố của Khánh Linh cho hay, lúc nhỏ con đam mê học Toán, học lớp 5 từng giành Huy chương Vàng giải Toán trên mạng Internet cấp toàn quốc. Lên đến bậc THCS, Khánh Linh được tuyển thẳng vào lớp chất lượng cao của thành phố, học tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên sau đó chuyển sang Trường THCS Lê Quý Đôn. Học tại đây, dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy giáo, cô giáo, Khánh Linh có thêm điều kiện phát huy năng khiếu ở nhiều môn học mới. 
4 năm học THCS, trong khi hầu hết các bạn chỉ góp mặt ở một nội dung thi học sinh giỏi cấp thành phố thì Lý Khánh Linh được thầy cô cử tham gia đến 3 môn và đều giành kết quả cao. Chẳng hạn, năm lớp 7, em giành giải Nhất môn tiếng Anh, giải Nhì môn Ngữ văn cấp thành phố và giải Khuyến khích Tin học trẻ cấp tỉnh. Năm sau, em lại giành tiếp giải Nhất môn tiếng Anh và giải Nhì môn Địa lý cấp thành phố, giải Nhì môn Tin học trẻ cấp tỉnh. 
Suốt thời gian trường học tạm thời đóng của để phòng, chống dịch Covid-19, dù không đến trường nhưng góc học tập của Khánh Linh luôn sáng đèn. Em vẫn miệt mài tham gia các lớp ôn luyện trực tuyến do cô giáo Ngô Mai Phương và Trịnh Thị Thanh Huyền bồi dưỡng và tự sưu tầm các dạng đề về phân tích, nghiên cứu tài liệu, sách báo bằng tiếng Anh để hiểu rõ hơn, sâu hơn về vấn đề xã hội người dân đang quan tâm. Chẳng hạn, ngoài thông tin giáo viên gợi mở về dịch Covid-19, Khánh Linh chủ động sưu tầm thêm tài liệu, sách, báo bằng tiếng Anh trên mạng để tham khảo thêm. Nhờ thế mà trong các bài viết, thuyết trình của em không bị nhàm chán  bởi có nhiều thông tin thời sự trong nước và thế giới khá mới mẻ, hấp dẫn.
Tháng 6 này, ngay khi vừa nhận kết quả đạt số điểm cao nhất (88/100 điểm) và giành giải Nhất tại kỳ thi chon học sinh giỏi cấp tỉnh, cô học trò lại dự hội thi Tin học trẻ tỉnh Bắc Giang lần thứ XXIII  năm 2020. 
 
Lý Khánh Linh khiêm tốn cho biết mỗi người có phương pháp học khác nhau nhưng trước hết bản thân phải có niềm đam mê với môn học, thái độ học tập nghiêm túc. Trên lớp cô học trò luôn chú ý nghe giảng còn khi về nhà dành thời gian tập trung làm bài tập. Với tiếng Anh, Khánh Linh ít đi học thêm mà chủ yếu là tự học ở nhà; không ngại chia sẻ với thầy cô những khó khăn, vướng mắc để kịp thời khắc phục. 
 Với kết quả đạt được trong học tập và rèn luyện, vừa qua Lý Khánh Linh là một trong 99 đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ giai đoạn 2015-2020
được Hội Đồng đội TP Bắc Giang (Bắc Giang) tổ chức tuyên dương.   Nói về nguyện vọng trong tương lai, Lý Khánh Linh cho hay trước mắt sẽ tập trung học thật tốt tất cả các môn sau đó hy vọng sẽ được làm việc trong doanh nghiệp nước ngoài để sử dụng thành thạo ngoại ngữ. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...