Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cây xanh gãy đổ, lo ngại về an toàn trường học

Cập nhật: 19:13 ngày 28/05/2020
(BGĐT) - Mấy ngày gần đây, nhiều trường học trong cả nước xảy ra sự cố cây cổ thụ gãy đổ, điện giật gây thương vong cho học sinh khiến giáo viên, học sinh, phụ huynh lo ngại. 

Nguy hiểm rình rập từ sân trường

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có quy định về trường học an toàn, phòng, tránh tai nạn thương tích cho học sinh nhưng vẫn có nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra gây mất an toàn, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng thầy cô và học sinh.

Ngày 8/5, một học sinh ở Trường THCS Quyết Thắng (Hải Dương) đang chặt cây cho nhà trường bị điện giật sau đó tử vong. Dư luận chưa nguôi nỗi xót xa thì ngày 26/5, một cây phượng lớn ở Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TP Hồ Chí Minh bất ngờ đổ khiến 1 học sinh tử vong, 12 em khác bị thương. Sáng nay (28/5), tại Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên (Đắk Lắk) cũng có một cây phượng vĩ cổ thụ bật gốc, đổ trong sân trường. 

{keywords}

Trường THPT Việt Yên  số 1 có nhiều cây xanh.

Tại Bắc Giang, các trường THPT như: THPT Lục Ngạn số 1, Việt Yên số 1, Lạng Giang số 1 và số 2, Thái Thuận (TP Bắc Giang); THCS Mỹ Hà (Lạng Giang), Tiên Hưng (Lục Nam)… có nhiều cây xanh, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên, điều hòa không khí. 

Tuy nhiên, trồng cây xanh trong trường nếu không được kiểm tra, gia cố vững chắc cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn vì những cây già cỗi, thân mục ruỗng có thể đổ gãy bất cứ lúc nào, đe dọa nghiêm trọng tính mạng thầy cô và học sinh. 

{keywords}

Hiện trường cây xà cừ bật gốc đổ gãy tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tân Yên đêm 25/5.

Tại huyện Tân Yên, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 25/5, một cây xà cừ lớn ở sân Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện bị bật gốc, đổ vào lớp học. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm cho hay: “Cây trồng lâu năm, thân cây to, tán lá rộng. May mắn cho nhà trường là cây đổ vào ban đêm. Ngay hôm sau, trung tâm đã liên hệ với cơ quan chuyên môn để thu dọn hiện trường”.

Tại Trường THPT Việt Yên số 1 hiện có 100 cây xà cừ lớn, nhỏ, trong đó khoảng 20 cây cổ thụ hơn 50 năm, chiều cao từ 20-30m. Mới đây qua kiểm tra nhà trường phát hiện nhiều cây có cành khô, mục ruỗng, nếu không sớm có biện pháp can thiệp, không may rơi xuống sẽ rất nguy hiểm vì khu vực này có bóng mát nên hằng ngày thầy cô và học sinh thường ngồi chơi ở đây. Theo thầy Tiêu Thanh Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường, cuối tuần này, trường cử nhân viên bảo vệ cắt tỉa, chặt hạ cành khô, mục. 

Không riêng cây xanh mà mối nguy hiểm với học sinh còn tiềm ẩn ở ngay trong trường, lớp, nơi các em học sinh thường xuyên học tập, vui chơi như: Ổ điện hở; dây điện không được bó gọn, dây cũ, nguy cơ quá tải, chập cháy khi cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị; bảo quản, sử dụng hóa chất trong phòng thí nghiệm chưa đúng quy định, nguy cơ cháy nổ cao. Có nơi như Trường Mầm non Hoa Hồng, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) vừa thi công xây dựng trên tầng ba, trong khi tầng 1 và 2 các cô giáo và hơn 300 trẻ vẫn học tập, vui chơi, ăn, nghỉ hằng ngày khiến phụ huynh lo ngại.

Chủ động phòng tránh tai nạn

Bà Đào Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, những năm qua, Sở đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn. Trong đó yêu cầu các nhà trường thường xuyên kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn liên quan đến hệ thống dây, thiết bị điện; các thiết bị, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy; việc thu gom, xử lý hóa chất.

Cùng đó, chỉ đạo hiệu trưởng các trường hằng năm cắt tỉa cành cây cổ thụ; loại bỏ những cây thân mục, ruỗng. Chú ý những cây trồng rễ chùm, rễ nổi, không có khả năng bám sâu trong lòng đất, cây lớn mới trồng… có thể gây nguy hiểm. Khi trồng mới không lựa chọn những loại cây có chứa độc tố. 

{keywords}
Các em học sinh thường mải chơi, hiếu động, thiếu kỹ năng phòng tránh mối nguy hiểm nên việc kiểm tra, loại trừ các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn trong và xung quanh trường học là việc cần làm thường xuyên. Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo  các trường thực hiện nhiệm vụ này, không để tai nạn đáng tiếc như đã xảy ra ở một số trường học thời gian qua". 

Bà Đào Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT.

Trước một số tai nạn xảy ra trong trường học liên quan đến cây xanh trên cả nước thời gian gần đây, Sở GD&ĐT tiếp tục yêu cầu các trường tăng cường kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn trường học. 

Hằng ngày, giáo viên, học sinh là người thường xuyên đến trường, có nhiều thời gian quan sát nên ngay khi phát hiện dấu hiệu nguy hiểm cần chủ động báo cáo với ban giám hiệu. Với những việc vượt thẩm quyền thì nhà trường báo cáo với chính quyền, cơ quan chức năng để can thiệp. 


{keywords}

Trường Mầm non Hoa Hồng (TP Bắc Giang) vừa xây dựng, vừa tổ chức hoạt động giáo dục khiến phụ huynh lo ngại không bảo đảm an toàn.

Đối với những đơn vị đang thi công xây dựng cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp, người đứng đầu cơ sở giáo dục cùng với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, thi công có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường. Lắp đặt biển cảnh báo nơi nguy hiểm. Thầy cô thường xuyên phối hợp với cha mẹ học sinh nhắc nhở, hướng dẫn các em tránh xa khu vực đang thi công, tập kết vật liệu. 

Được biết, chiều ngày 28/5, Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang có văn bản chỉ đạo hiệu trưởng các trường rà soát toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy và học, hoạt động vui chơi, phòng thí nghiệm; kịp thời sửa chữa, thay thế, khắc phục. Cùng đó, quan tâm kiểm tra các cây xanh trong khuôn viên; tham mưu với cấp có thẩm quyền cắt tỉa đối với những cây có nguy cơ đổ gãy; kiên quyết chặt bỏ khi thấy không an toàn. 


Bắc Giang: Học sinh mầm non học dưới công trình đang thi công, lo ngại mất an toàn
(BGĐT) - Thi công xây dựng phòng học trên tầng 3 trong khi dưới tầng 1 và 2 các cô giáo và khoảng 300 trẻ mầm non vẫn dạy, học và ăn nghỉ hằng ngày. Nhiều phụ huynh có con đang học tại Trường Mầm non Hoa Hồng, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) lo ngại nguy cơ mất an toàn.
TP Bắc Giang: Bảo đảm trật tự, giảm ùn tắc tại cổng trường học
(BGĐT) - Để tạo thuận lợi cho phụ huynh đón con và bảo đảm trật tự, tránh ùn tắc giao thông ở khu vực cổng trường vào giờ tan học, một số trường học tại TP Bắc Giang (Bắc Giang) đã có cách làm tích cực, sáng tạo.
Hàng rong gần trường học, nguy cơ mất an toàn trong mùa dịch
(BGĐT) - Hiện nay, khu vực cổng một số trường học trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang) có các hàng quán bán đồ ăn vặt tập trung đông người không bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và mất an toàn thực phẩm.
An toàn trường học
(BGĐT) - Rời vòng tay của gia đình, phụ huynh đều mặc định trao con em mình cho nhà trường là có thể yên tâm rồi. Thế nhưng, liên tiếp xảy ra các vụ việc học sinh thương vong mới đây khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn ở trường học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trường học
Trước sự việc nam thanh niên đột nhập vào Trường Tiểu học Đồng Lương (huyện Lang Chánh – Thanh Hóa) đâm học sinh thương vong, chiều tối 3-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 1863/BGDĐT-GDCTHSSV gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.
Hoạt động ngoại khóa về PCCC và phòng chống tai nạn thương tích
(BGĐT) - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN)- Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Hiệp Hòa vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức hoạt động ngoại khóa “Tuyên truyền giáo dục phòng cháy chữa cháy và phòng chống tai nạn thương tích” với sự tham gia của tập thể cán bộ, giáo viên, nhânviên và hơn 660 học sinh trung tâm.
Hè đến, lại lo trẻ bị tai nạn thương tích
(BGĐT) - Trong khi học sinh rất hào hứng với việc được nghỉ hè thì nhiều gia đình lại tỏ ra lo lắng trong việc quản lý trẻ dịp này bởi nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích với những em nhỏ rất cao.

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...