Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

'Chủ tịch tỉnh kiêm hiệu trưởng đại học là tình huống đặc biệt'

Cập nhật: 19:40 ngày 23/05/2020
Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nói việc Chủ tịch Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng kiêm nhiệm Hiệu trưởng Đại học Hạ Long "chỉ nên là giải pháp tình thế".

"UBND tỉnh Quảng Ninh cần xem xét chỉ đạo Trường Đại học Hạ Long sớm kiện toàn Hiệu trưởng là nhân sự cơ hữu, để tập trung vào công tác quản lý, điều hành", ông Phùng Xuân Nhạ nói khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 23/5.

{keywords}

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bên hành lang Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, một trong những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ 1/7/2019 là quy định về "tự chủ đại học". 

Theo đó, tổ chức quản trị, đại diện quyền sở hữu của nhà trường là Hội đồng trường có quyền quyết định lựa chọn hiệu trưởng để điều hành các hoạt động của trường, đáp ứng yêu cầu phát triển trong từng giai đoạn cụ thể.

Báo cáo của Đại học Hạ Long gửi Bộ Giáo dục giải thích, việc Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng nhà trường trong giai đoạn hiện nay "nhằm đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với một trường mới thành lập với nhiều mục tiêu phát triển". 

Sau khi tổ chức bộ máy nhà trường ổn định, trường sẽ chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiện toàn chức danh Hiệu trưởng, phù hợp với quy định và tình hình thực tiễn.

Trước vụ việc gây nhiều ý kiến trái chiều nói trên, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đề nghị cơ quan chủ quản cơ sở giáo dục đại học trên cả nước bám sát quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và các quy định luật pháp liên quan trong chỉ đạo thành lập, công nhận Hội đồng trường và hiệu trưởng.

Hôm qua, cũng bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, việc Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm chức danh trong đơn vị sự nghiệp (trường đại học) là trường hợp "luật pháp chưa quy định và chưa có tiền lệ".

Ngày 18/5, sau khi Hội đồng trường Đại học Hạ Long đề nghị, UBND tỉnh đã quyết định giao ông Thắng kiêm nhiệm Hiệu trưởng.

Ông Nguyễn Văn Thắng năm nay 47 tuổi, là tiến sĩ chuyên ngành tài chính - ngân hàng. Trước khi giữ chức Phó Chủ tịch rồi làm Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, ông Thắng đã 18 năm làm việc tại VietinBank, trải qua nhiều vị trí như: Giám đốc VietinBank chi nhánh Hà Nội, Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT VietinBank.

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ yêu cầu tuyển sinh của các trường đại học
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, đa số các trường đại học trên cả nước cũng đã tính toán, cân nhắc và quyết định giữ ổn định công tác tuyển sinh như năm trước, đáp ứng nguyện vọng của học sinh, phụ huynh. 
Tuyển sinh 2020: Quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe
Năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để xét tuyển các ngành đào tạo giáo viên, sức khoẻ, áp dụng cho tất cả các loại hình tuyển sinh.
Tuyển sinh 2020: Không giới hạn số nguyện vọng
Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thí sinh xét tuyển vào những trường có phương án thi sử dụng kết quả thi THPT sẽ được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng.
Những điểm mới trong Quy chế tuyển sinh đại học 2020 ​
Sáng 8/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế về tuyển sinh 2020. Theo đó, nhiều điểm mới được bổ sung so với quy chế tuyển sinh năm 2019 để phù hợp với tình hình mới như thiên tai, dịch bệnh, thi riêng.
Bắc Giang vẫn tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; thi tuyển sinh vào lớp 10 ngày 16, 17, 18/7/2020
(BGĐT) - Ngày 7/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo thời gian tổ chức thi học sinh giỏi các môn văn hóa năm học 2019-2020 và thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...