Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giảm tải chương trình nhưng vẫn bảo đảm mục tiêu giáo dục

Cập nhật: 20:15 ngày 18/03/2020
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, một số chuyên gia giáo dục có đề xuất cắt giảm chương trình hoặc một số môn thi trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2020. Liên quan đến đề xuất trên, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia 2020 sẽ được tổ chức với phương thức ổn định như năm 2019. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới.

Giảm tải chương trình phù hợp với điều kiện dạy học

Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu giảm tải chương trình để vừa đảm bảo mục tiêu giáo dục vừa phù hợp với điều kiện dạy học của các nhà trường trong điều kiện ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đồng thời, xây dựng và sớm công bố đề thi tham khảo cho Kỳ thi THPT quốc gia 2020 phù hợp với nội dung giảm tải, làm định hướng cho các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập. 

{keywords}

Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Marie Curie (Hà Nội) đã triển khai dạy học online giúp học sinh đảm bảo kiến thức.

Ông Mai Văn Trinh cho biết: Việc nghỉ học để phòng chống dịch trong thời gian qua và việc lùi thời gian tổ chức thi THPT quốc gia chắc chắn sẽ làm thay đổi kế hoạch học tập và tuyển sinh chính quy năm 2020. Bộ GD&ĐT đã kịp thời chỉ đạo các cơ sở đào tạo có kế hoạch phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020; đồng thời sẵn sàng tham gia tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và làm tốt công tác tuyển sinh của trường mình.

Bộ GD&ĐT sẽ cùng các bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục và đào tạo tiếp tục chuẩn bị, rà soát, điều chỉnh các yếu tố kỹ thuật để hoàn thiện phương thức tổ chức thi, hướng tới tổ chức kỳ thi 2020 tốt hơn, đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

Dự kiến Quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được công bố trong tháng 3/2020. Những điều chỉnh của Quy chế thi năm nay chỉ liên quan đến cán bộ, giáo viên làm thi, không ảnh hưởng gì đến thí sinh. Vì vậy, các thí sinh yên tâm, tập trung học, ôn tập để đạt kết quả tốt nhất.

Không giảm số môn thi, bài thi

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia phải thực hiện theo Quy chế. Trong giai đoạn này, do dịch bệnh, các trường phải nghỉ học trong một thời gian, Bộ sẽ nghiên cứu để giảm tải nội dung thi phù hợp với tình hình thực tiễn. Về số lượng bài thi, môn thi, chúng ta vẫn phải thực hiện theo Thông tư đã ban hành.

Hiện nay, Bộ đã điều chỉnh thời gian kết thúc năm học trước 15/7/2020 và lùi thời gian tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia từ 8-11/8. Với khoảng thời gian quy định như vậy cùng tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện nay, Bộ GD&ĐT hy vọng, hết tháng 3 hoặc sang tuần đầu của tháng 4, học sinh có thể đi học trở lại thì quỹ thời gian đảm bảo cho học sinh có thời gian học tập, ôn tập để chuẩn bị thi.

Cùng với đó, Bộ cũng đang có hướng dẫn để các nhà trường có thể dạy học qua internet và trên truyền hình. Nếu công tác chuẩn bị của các trường cho việc dạy học trực tuyến và trên truyền hình đáp ứng được yêu cầu theo quy định trong hướng dẫn sắp tới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng ta sẽ giảm bớt được thời gian học tập khi quay lại trường và hoàn thành chương trình theo mốc thời gian đã điều chỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Thành cũng chia sẻ: Việc học trực tuyến và trên truyền hình sẽ không thực hiện được ở tất cả các nhà trường, với điều kiện giống nhau, có nơi thuận lợi, nơi khó khăn. Trước tình hình này, Bộ đang nghiên cứu, tính toán để xây dựng đề thi tham khảo cho năm nay trong tình huống đặc biệt. Trên cơ sở đó, các thầy cô giáo và học sinh có thể chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho kỳ thi. Bộ sẽ cố gắng để công bố đề thi tham khảo trong thời gian sớm nhất.

63 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ học
Vĩnh Phúc - tỉnh duy nhất trên cả nước cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học, trung học cơ sở đi học trong những ngày qua – đã có quyết định cho học sinh nghỉ học 1 tuần để phòng dịch. Tính đến thời điểm này, cả 63 tỉnh thành trên cả nước đã có quyết định cho học sinh từ cấp trung học cơ sở trở xuống tiếp tục nghỉ học.
Bắc Giang: Học sinh mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ học đến khi có thông báo mới
(BGĐT) -  Sáng 13/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang ban hành văn bản thông báo về việc cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.
Bắc Giang: Học sinh mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 15/3
(BGĐT) - Ngày 6/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang ban hành văn bản gửi Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc về việc tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ học đối với học sinh các bậc: Mầm non, tiểu học, THCS do dịch bệnh Covid-19
Phút chót nhiều trường đại học cho sinh viên nghỉ học vì dịch Covid-19
Sau khi thông báo cho sinh viên đi học trở lại từ ngày 2-3, nhiều trường đã buộc phải thu hồi quyết định trên đồng thời thông báo sinh viên tiếp tục nghỉ học thêm 1 tuần vì dịch Covid-19. 
Bắc Giang: Học sinh THCS tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 8-3
(BGĐT) - Sáng 1-3, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang ban hành công văn số 207/SGDĐT-VP về việc cho phép học sinh cấp THCS tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 8 -3-2020.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...