Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những mái trường thắm tình hữu nghị

Cập nhật: 09:43 ngày 27/12/2019
(BGĐT) - Từ nguồn tài trợ phi chính phủ, thời gian qua, nhiều trường học ở những xã điều kiện kinh tế khó khăn trong tỉnh Bắc Giang được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục. 

Niềm vui trường mới

Trước đây, cơ sở vật chất ở điểm lẻ Ngọc Tân - Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Hiệp Hòa) vừa thiếu lại xuống cấp do xây dựng đã hơn 20 năm. Tại đây chỉ có 2 phòng học ẩm thấp, chật hẹp, sân trường nền đất. Do ngân sách xã khó khăn nên nhiều năm qua, điểm lẻ vẫn chưa có điều kiện cải tạo.

{keywords}

Giờ ra chơi của học sinh khu lẻ Ngọc Tân, Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Hiệp Hòa).

Trước thực trạng này, thông qua Trung tâm Nghiên cứu và Truyền thông vì sự phát triển bền vững (Hà Nội) và cầu nối là Sở Ngoại vụ, tháng 4-2019, tổ chức Hữu nghị và Giáo dục châu Á (Nhật Bản) hỗ trợ điểm lẻ Ngọc Tân cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất với giá trị hơn 1,1 tỷ đồng. 

Sau 5 tháng khẩn trương thi công, cảnh quan nơi đây thay đổi toàn diện với 3 phòng học được xây mới, sửa 2 phòng cũ; nhà vệ sinh sạch sẽ, hiện đại. 

Cô giáo Phạm Thị Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mong ước về một mái trường khang trang cho các em bao năm đã thành hiện thực. Năm học 2019- 2020, điểm Ngọc Tân có 170 học sinh theo học”. Cũng tại Hiệp Hòa, tổ chức Hữu nghị và Giáo dục châu Á đã giúp hai xã Hoàng Vân, Châu Minh xây dựng nhiều phòng học mới.

Tại Trường THCS Đồng Việt (Yên Dũng) trước đây nguồn nước bị nhiễm sắt nhưng không có máy lọc. Bởi thế, sau khi được tổ chức Latter Day Saint Charities (LDSC - Hoa Kỳ) tài trợ công trình nước sạch bàn giao tháng 7-2019, điều kiện vệ sinh học đường đã được cải thiện. Chi phí cho công trình gần 280 triệu đồng, trong đó vốn viện trợ không hoàn lại từ LDSC 90%, địa phương đối ứng 10%.

Thông tin từ Sở Ngoại vụ, trong hai năm 2018 và 2019, tỉnh Bắc Giang có gần 40 trường học được các tổ chức phi chính phủ tài trợ xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học với tổng trị giá hơn 17,4 tỷ đồng.

Chung tay gìn giữ

Được biết, thời gian qua, những địa chỉ được các tổ chức phi chính phủ hướng tới hỗ trợ đều được khảo sát kỹ lưỡng. Điểm chung là các trường ở xa trung tâm, điều kiện cơ sở vật chất khó khăn trong khi nguồn lực huy động từ ngân sách và nhân dân hạn chế. 

Vì thế những mái trường được tài trợ xây dựng mang đậm dấu ấn của tình hữu nghị, được đông đảo người dân địa phương vui mừng đón nhận.

Năm 2018 và 2019, tỉnh Bắc Giang có gần 40 trường học được các tổ chức phi chính phủ tài trợ xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học với tổng trị giá hơn 17,4 tỷ đồng.

Niềm tin với nhà tài trợ càng được củng cố, nhân lên khi các công trình ý nghĩa này được quan tâm gìn giữ, sử dụng hiệu quả. Tại Trường Tiểu học Ngọc Sơn, cùng với phần tài trợ xây, sửa các hạng mục lớn, Ban Giám hiệu tiếp tục kêu gọi nhân dân địa phương đóng góp kinh phí và hàng trăm ngày công làm lại sân chơi, tường bao, cổng trường, nhà xe và trang trí cảnh quan sạch, đẹp. 

Trong khuôn viên, bức tranh đá khổ lớn được đặt ở vị trí trang trọng mang hình các em nhỏ Việt Nam nổi bật với chiếc áo đỏ có ngôi sao vàng đang sánh bước với học sinh Nhật Bản. Mùa xuân này tại Trường THCS Đông Sơn (Yên Thế), cây hoa anh đào trồng tại vườn trường đang nảy lộc xanh mơn mởn. 

Đây là món quà kỷ niệm của tổ chức Hữu nghị Nhật -Việt vùng Chukyo tặng nhân dịp nhà trường được bàn giao sử dụng 8 phòng học mới do Công ty TNHH Yokoi Mould (Nhật Bản), trụ sở tại Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên) tài trợ đầu năm nay.

Tại chương trình phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao 200 suất học bổng cho học sinh nghèo Bắc Giang, ông Ryu Kilsang, Giám đốc Truyền thông tổ hợp SamSung Việt Nam cho biết doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh triển khai nhiều dự án đầu tư để phát triển giáo dục. 

Thông qua các hoạt động đối ngoại, cuối năm 2019, nhiều tổ chức, cá nhân nước ngoài có các chuyến khảo sát thực tế nhằm nắm bắt nhu cầu, đề xuất phương thức hỗ trợ. 

Như vậy, thời gian tới hứa hẹn sẽ có thêm nhiều công trình hữu nghị được xây dựng, mang niềm vui chung cho cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân địa phương.

Nam sinh chuyên toán tử vong dưới hồ trước kỳ thi học sinh giỏi
C là lớp trưởng lớp chuyên toán của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP Đông Hà, Quảng Trị). Đang trong thời gian ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thì xảy ra sự việc.
Hàng chục trẻ Trường Mầm non Vườn Mặt trời nhập viện sau bữa ăn
Sáng 23-11, có hàng chục trẻ học tại Trường Mầm non Vườn Mặt trời (ở mặt bằng 530, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa) được đưa vào Bệnh viện Nhi Thanh Hóa nghi do bị ngộ độc thực phẩm.
Bắc Giang: Hưởng ứng Cuộc thi viết thư UPU quốc tế lần thứ 49 năm 2020
(BGĐT) - Ngày 23-12, tại Trường THCS thị trấn Vôi (Lạng Giang), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Bưu điện tỉnh tổ chức phát động Cuộc thi viết thư UPU quốc tế lần thứ 49 năm 2020.
Học bổng toàn phần tại Nhật Bản cho sinh viên Việt Nam
Được cấp học bổng đào tạo tiếng Nhật, học phí đại học, sinh hoạt phí, phí dự thi TOEFL, thậm chí được cấp cả phí nhập học, vé máy bay, phí visa... là những ưu đãi dành cho sinh viên Việt Nam từ chương trình học bổng của Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Công ty Mitsubishi Heavy Industries Ltd (MHI - Nhật Bản).
Bắc Giang có 90 học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020
(BGĐT) - Ngày 17-12, tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ ra quân các đội tuyển học sinh dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020. Đến dự có đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2020 sẽ thế nào khi không có đề thi tham khảo
Với việc Bộ Giáo dục và Đào tạo không công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2020, nên căn cứ quan trọng để thí sinh xây dựng kế hoạch ôn tập chính là dựa vào bộ đề thi năm 2019.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thanh tra kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2019-2020
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các Sở GD&ĐT, các trường có kế hoạch thanh tra, xử lý nghiêm nếu có sai phạm về kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2019-2020 tại các địa phương.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...