Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cải tiến phương án thi THPT phù hợp với lộ trình tự chủ đại học, đổi mới phương pháp dạy và học

Cập nhật: 20:12 ngày 25/09/2019
Ngày 25-9, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp của Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực về phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và Đại học, Cao đẳng sau năm 2020.

Xét công nhận tốt nghiệp THPT

Phương án đổi mới thi xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng từ sau 2020 được Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng trên cơ sở các nguyên tắc: Thứ nhất, bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới thi/tuyển sinh; không gây xáo trộn đối với việc dạy, học của giáo viên và học sinh; không gây bức xúc xã hội; bảo đảm đúng quy định của Luật Giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Thứ hai, kế thừa kết quả đã đạt được trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2015-2020; đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và lộ trình tăng cường tự chủ của các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Thứ ba, ứng dụng hiệu quả các thành tựu của khoa học Đo lường và Đánh giá trong giáo dục; áp dụng lý thuyết khảo thí hiện đại và ứng dụng tối đa thế mạnh của công nghệ thông tin trong tổ chức thi, tham khảo các mô hình tổ chức thi của các tổ chức khảo thí quốc tế hàng đầu (ACT, ETS,...), từng bước tiếp cận xu hướng thi/tuyển sinh của các nước tiên tiến trên thế giới.

Học sinh hoàn thành chương trình lớp 12, nếu đáp ứng các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ được Hiệu trưởng Trường THPT (hoặc Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên) cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT; nếu có nhu cầu dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ được tham gia kỳ thi THPT quốc gia.

Phương thức tổ chức thi được thực hiện thi trên giấy như hiện nay, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình, bảo đảm tính khả thi. Đối với phương thức tổ chức thi trên máy tính, thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả của đợt thi nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh (nếu có nhu cầu).

Về lộ trình, ông Mai Văn Trinh cho biết, giai đoạn 2021-2025, cơ bản giữ ổn định như Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; thực hiện một số điều chỉnh cho phù hợp với thực tế phương thức tổ chức thi, đặc biệt là phương thức tổ chức thi trên máy tính. Theo đó, các bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được giữ ổn định như năm 2019; cấu trúc lại các câu hỏi trong các bài thi tổ hợp tự chọn (Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội) theo chuẩn đầu ra của chương trình, chủ yếu là đánh giá kiến thức, kỹ năng và hướng tiếp cận đánh giá năng lực; giảm số lượng câu hỏi trong từng bài thi để trở thành bài thi tổng hợp, đồng thời từng bước hoàn thiện thành bài thi tích học phù hợp với lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa; mỗi bài thi khi chấm chỉ cho ra 1 đầu điểm duy nhất, không còn 4 đầu điểm như hiện nay. 

{keywords}

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên họp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chung, UBND các địa phương chịu trách nhiệm tổ chức Kỳ thi tại địa phương mình. Các cơ sở giáo dục đại học được Bộ điều động tham gia các khâu thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi, tổ chức chấm thi và phúc khảo bài thi.

Giai đoạn tiếp theo, tiếp tục ổn định kỳ thi cho các học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới có nhu cầu dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế và đặc biệt là hoàn thiện phương thức thi trên máy tính sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước 1 năm các nội dung cụ thể về phương thức tổ chức, nội dung thi, hình thức thi,... để phụ huynh và học sinh chủ động trong dạy học, ôn tập và chuẩn bị tham gia kỳ thi.

Thảo luận tại cuộc họp, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới nhấn mạnh chương trình giáo dục phổ thông mới chuyển cách dạy từ truyền đạt kiến thức sang phát triển năng lực học sinh. Vì vậy, việc hoàn thiện kỳ thi THPT hết sức cần thiết, đặc biệt là khâu ra đề thi, ngân hàng câu hỏi. Về giải pháp, ông nhận định, các trường Đại học có thể dựa vào kỳ thi để tuyển sinh, nhưng nếu để phân loại tuyển sinh, các trường có thể tổ chức kỳ thi để tuyển học sinh. Ông đề nghị cải tiến nội dung đề thi theo hướng đánh giá được năng lực của học sinh, tổ chức lại kỳ thi.

Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Dong cho rằng, phương án thi THPT sau năm 2020 phải theo kịp được sự phát triển của giáo dục thế giới, ứng dụng được tiến bộ khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin; đã đào tạo phải có kiểm tra, đánh giá, không nên bỏ Kỳ thi THPT.

Theo ông, tốt nghiệp phổ thông chỉ là “hộ chiếu” để học ngành khác, không nên quá nặng nề với chấm thi. Với những học sinh trung bình yếu, có thể tốt nghiệp được. Với đại học, muốn chọn như thế nào phải tổ chức kỳ thi để chọn.

Nêu lại tinh thần phải chuyển giáo dục đào tạo theo hướng mớ, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, Kỳ thi THPT quốc gia sau năm 2020 phải mở về đối tượng, không gian, nội dung để tạo thuận lợi nhất cho học sinh. Cơ sở hạ tầng cần phải được chuẩn bị kỹ từ địa điểm thi, trang thiết bị đến phần mềm, ngân hàng câu hỏi. Năng lực của cán bộ tổ chức các kỳ thi, của thầy cô giáo cần phải đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên.

Năm 2020 nên thí điểm thi trên máy tính

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc đổi mới thi Trung học Phổ thông thời gian qua là cần thiết, mặc dù trong quá trình đổi mới vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc, điển hình là vụ việc gian lận thi cử trong năm 2018. 

Phó Thủ tướng nêu rõ, phương án thi cho giai đoạn sau 2020 nên tiếp tục có những cải tiến cần thiết để phù hợp với lộ trình tự chủ đại học, đổi mới phương pháp dạy và học trong phổ thông, đổi mới công tác dạy nghề phân luồng, đổi mới cả chương trình sách giáo khoa. Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cho phù hợp với xu thế, giảm sự can thiệp không cần thiết của con người. Việc xây dựng phương án thi THPT sau năm 2020 chắc chắn nhưng phải rất tích cực, khẩn trương.

“Sẽ tiếp thu ý kiến, xây dựng phương án, lấy ý kiến toàn dân”, Phó Thủ tướng nói.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm rõ phương án cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình giáo phổ thông cho học sinh; phân định hình thức thi trên máy tính trong Kỳ thi THPT quốc gia với hoạt động của các trung tâm khảo thí độc lập tổ chức thi nhiều lần trong năm. Việc ứng dụng máy tính trong thi THPT quốc gia phải tính, có lộ trình từng năm, tạo điều kiện tối đa cho học sinh. Bộ phải tích cực hơn trong xây dựng ngân hàng đề thi, hiện tiến độ công việc này chưa bảo đảm như Bộ đã cam kết với lãnh đạo Chính phủ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo trình phương án thi sau năm 2020
Phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sau năm 2020 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, một số điều chỉnh mới đáng chú ý là sẽ tổ chức cho thí sinh thi trên máy tính nhiều đợt trong năm theo lộ trình; bài thi tổ hợp chỉ còn một đầu điểm thay vì bốn đầu điểm như hiện nay...

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...