Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Giáo dục
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bộ Giáo dục và Đào tạo thanh tra công tác tuyển sinh tại 4 trường đại học

Cập nhật: 20:19 ngày 31/07/2019
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký quyết định thanh tra tại 4 trường đại học về công tác tuyển sinh năm 2019.

Theo đó, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ tiến hành thanh tra 4 trường đại học gồm: Trường Đại học Nội vụ Hà Nội; Trường Đại học Lâm nghiệp; Trường Đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh và Trường Đại học Bạc Liêu.

Nội dung thanh tra tập trung vào việc xây dựng và công khai Đề án tuyển sinh của trường; việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh; việc tổ chức tuyển sinh. Thời gian thanh tra bắt đầu từ 1-8 và kéo dài 30 ngày kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra.

{keywords}

Bộ Giáo dục và Đào tạo thanh tra công tác tuyển sinh tại 4 trường đại học.

Trước đó, tại hội nghị tổng kết về công tác tuyển sinh năm 2019, Chánh Thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết, qua theo dõi, bên cạnh một số trường còn gặp khó khăn (chẳng hạn khối trường kỹ thuật), thì công tác tuyển sinh đại học ngày càng lành mạnh hơn, tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của xã hội, của từng trường.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều đại học vẫn để xảy ra thiếu sót, sai phạm.

Ví dụ đề án tuyển sinh riêng của nhiều trường không rõ ràng, nhiều thông tin chưa chính xác, một số trường xét tuyển không đúng đề án. Nhiều trường xác định chỉ tiêu vượt quá năng lực đào tạo.

Thậm chí, có đại học do lo ngại tuyển nhiều giảng viên vào mà không có sinh viên thì không có nguồn kinh phí để duy trì bộ máy nên tăng chỉ tiêu đào tạo rất cao, không đúng năng lực thực tế. Có trường khai 1.000 giáo viên cơ hữu trong đề án tuyển sinh, nhưng thực tế chưa có từng ấy.

"Trên tinh thần đó chúng tôi đề nghị các trường đại học tập trung rà soát hệ thống các văn bản, củng cố hệ thống quy định của mình theo đúng Thông tư 51 của Bộ GDĐT để thực hiện nghiêm túc quy định Luật Giáo dục và Quy chế tuyển sinh.

Trong quá trình thực hiện, chúng ta có thể sáng tạo nhưng không được tùy ý du di theo ý hiểu cá nhân. Quy định thế nào thì làm như thế, việc nào không rõ phải hỏi. Tất cả phải theo khung chung là quy chế, thông tư, nghị định.

Tôi cũng đề nghị các trường quán triệt công văn 2969 ngày 15-7-2019 hướng dẫn thanh tra kiểm tra tuyển sinh để xây dựng kế hoạch, quyết định thanh tra. Xin nói rõ là thanh tra này độc lập với bộ phận thanh tra chung của trường.

Hiệu trưởng nếu quan tâm, thực hiện đúng quy định này thì tự trường đã loại được khá nhiều lỗi chuyên môn có thể do chủ quan, khách quan dẫn đến sai sót.

Lãnh đạo Bộ GDĐT cũng sẽ thành lập các đoàn thanh tra để thanh tra sát sao, kịp thời. Trong quá trình làm sai đến đâu sẽ xử lý nghiêm túc tới đó, nhằm siết chặt quản lý, bảo đảm chất lượng đào tạo đại học trong bối cảnh tự chủ hiện nay"- Chánh Thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Huy Bằng nhấn mạnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ bỏ học bạ và sổ điểm giấy
Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cắt giảm các thủ tục, trong đó, các thủ tục liên quan đến dữ liệu đã được số hóa như học bạ và sổ điểm giấy sẽ được cắt bỏ.
Học sinh các cấp sẽ tựu trường vào ngày 19-8
(BGĐT) - Theo Kế hoạch thời gian năm học 2019- 2020 vừa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1231/QĐ-UBND ngày 30-7-2019 thì học sinh các cấp trong toàn tỉnh sẽ tựu trường vào ngày 19-8, sớm hơn năm học trước 1 ngày.
Học sinh Việt Nam giành HCV Olympic Phát minh và sáng chế thế giới
Ngày 27-7, tại Hàn Quốc, 8 đội học sinh của Việt Nam tham gia Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới 2019 (WICO) đều giành HCV. Ban Tổ chức đã trao Giải Đoàn đoạt thành tích xuất sắc nhất (Excellence Award) cùng cúp xuất sắc cho Đoàn. Đồng thời, hai trong số 8 đội của Việt Nam được Hiệp hội Phát minh và sáng chế Indonesia (Innopa) trao Giải Special Award; Viện Nghiên cứu phát triển sáng chế Malang, Indonesia trao Giải Special Prize.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...