Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giáo sư Hoàng Tụy - cây đại thụ ngành Toán học qua đời ở tuổi 92

Cập nhật: 20:46 ngày 14/07/2019
Thông tin từ các Giáo sư Toán học Việt Nam cho biết, Giáo sư Hoàng Tụy qua đời chiều 14-7 ở tuổi 92.

Giáo sư (GS) Hoàng Tụy sinh năm 1927 tại làng Xuân Đài, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam. Ông là cháu nội của cụ Hoàng Văn Bảng, đỗ Cử nhân và từng giữ chức Án sát sứ nhiều tỉnh như: Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Nam, Hà Tĩnh. Cụ Hoàng Văn Bảng chính là em ruột của Tổng đốc Hà Nội Hoàng Diệu.

{keywords}

GS Hoàng Tụy, một nhà Toán học lỗi lạc của Việt Nam.

Cha của ông là ông Hoàng Kỵ, từng làm quan dưới thời Duy Tân, Khải Định, được thăng chức Thị Giảng học sĩ. Các anh em ông có 7 người đỗ đạt thì 5 người làm giáo sư đại học như Hoàng Phê (Ngôn ngữ học), Hoàng Quý (Vật lý), Hoàng Kiệt (Mỹ thuật), Hoàng Tụy và Hoàng Chúng (Toán học)…

Tuy vậy, năm ông lên 4 tuổi thì cha qua đời. Cha làm quan thanh liêm, nên gia đình túng bấn lại đông anh em nên tuổi thơ của ông rất vất vả, tuy nhiên đều giữ nếp nhà trong việc học hành. Giỏi văn học Pháp, nhưng ngay từ thời trung học, Giáo sư Hoàng Tụy đã bộc lộ thiên hướng toán học. "Nhảy cóc" hai lớp, là thí sinh tự do, tháng 5 năm 1946, ông đỗ kỳ thi tú tài phần một và 4 tháng sau đó, đỗ đầu tú tài toàn phần ban Toán tại Huế. Ông theo học Đại học Khoa học ở Hà Nội nhưng bỏ dở. Sau đó ông được mời dạy Toán tại Trường Trung học Lê Khiết ở Liên khu V.

Cùng với Giáo sư Lê Văn Thiêm, ông là một trong hai người tiên phong trong việc xây dựng ngành Toán học của Việt Nam. Giáo sư Hoàng Tụy được coi là cha đẻ của lĩnh vực Tối ưu hóa toàn cục (Global Optimization) trong Toán học Ứng dụng.

Ông có trên 100 công trình đăng trên các tạp chí có uy tín quốc tế về nhiều lĩnh vực khác nhau của toán học như: Quy hoạch toán học, Tối ưu toàn cục, Lý thuyết điểm bất động, Định lý minimax, Lý thuyết các bài toán cực trị, Quy hoạch lõm…

Các giải thưởng mà Giáo sư Hoàng Tụy đã nhận được là Tiến sĩ danh dự trường Đại học Linköping, Thụy Điển (1995); Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt I (1996); Giải thưởng Phan Châu Trinh (2010); Là người đầu tiên trên thế giới được Hiệp hội Quốc tế về Tối ưu toàn cục trao Giải thưởng cao quý mang tên nhà Toán học xuất sắc người Hy Lạp Constantin Caratheodory (1873-1950), do những đóng góp tiên phong và nền tảng của ông trong lĩnh vực này.

Nghệ sĩ Lê Bình qua đời
Nghệ sĩ Lê Bình, người được đông đảo khán giả yêu mến qua vai diễn ông thằng Cò trong bộ phim “Đất phương Nam” đã trút hơi thở cuối cùng vào hơn 7 giờ sáng 1-5 sau một thời gian dài điều trị ung thư phổi.
Nhà thơ Nguyễn Phan Hách qua đời
Tác giả bài thơ, "Hoa sữa", mất chiều 21-4, Hà Nội, bệnh hiểm nghèo. 
Nghệ sĩ hài Anh Vũ đột ngột qua đời khi đang lưu diễn tại Mỹ
Nghệ sĩ hài nổi tiếng mất tại California vào tối 1-4 (giờ địa phương) sau một buổi diễn, hưởng dương 47 tuổi.
Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời ở tuổi 72
Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, tác giả “Khúc hát sông quê” qua đời vào hồi 19 giờ 50 phút tối 7-1 tại Bệnh viện Bạch Mai, hưởng thọ 72 tuổi.

Theo Tiền Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...