Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia: Bám sát đề minh họa, rèn kỹ năng làm bài

Cập nhật: 13:57 ngày 27/03/2019
(BGĐT)- Tháng 6 năm nay, khoảng 20 nghìn học sinh trong tỉnh Bắc Giang sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Đây là kỳ thi quan trọng bởi kết quả được sử dụng xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng nên các trường tập trung cao để tổ chức ôn luyện, trang bị kiến thức, rèn kỹ năng cho học sinh.

Chủ động tiếp cận nội dung, hình thức thi

Triển khai cách đây 4 năm, kỳ thi THPT quốc gia với mục đích “2 trong 1” xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng đã trở nên quen thuộc với các nhà trường. Riêng với học sinh lớp 12, đây là bước ngoặt quan trọng.

{keywords}

Học sinh lớp 12 Trường THPT Phương Sơn (Lục Nam) trao đổi kỹ năng làm bài trắc nghiệm môn Toán.

Năm học này, Trường THPT Lý Thường Kiệt (Việt Yên) có gần 350 học sinh lớp 12. Nhìn từ kết quả học sinh đỗ tốt nghiệp năm trước và nhận thấy hạn chế của học trò là môn Toán, Tiếng Anh, kỹ năng làm bài trắc nghiệm chưa tốt, nhà trường triển khai nhiều giải pháp để khắc phục. Thầy giáo Nguyễn Danh Bắc, Hiệu trưởng cho biết, năm nay nhà trường đã đầu tư kinh phí mua máy chấm bài trắc nghiệm. Ngoài môn Ngữ văn, toàn bộ bài kiểm tra 45 phút của các môn có trong kỳ thi THPT quốc gia như: Toán, Tiếng Anh... theo hình thức trắc nghiệm đều được nhà trường chấm bằng máy. “Nhờ chấm bằng máy, nhà trường đánh giá chính xác chất lượng bài thi, kịp thời phát hiện những sai sót trong kỹ năng làm bài của học sinh. Nếu như đầu năm, số bài kiểm tra trắc nghiệm mắc lỗi kỹ thuật do tô sai chiếm khoảng 30% trong tổng số thì nay giảm chỉ còn 1-2%”, thầy Bắc nhấn mạnh. Cùng đó, nhà trường cũng bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT để xây dựng ngân hàng đề với hàng trăm mã khác nhau. Trong các tiết kiểm tra 45 phút và học kỳ sẽ cho học sinh thi thử và chấm bài trên máy (trừ môn Ngữ văn).

Cuối tuần này (ngày 30, 31-3), Sở GD&ĐT tổ chức thi thử lần một trên toàn tỉnh cho học sinh lớp 12. Kết quả thi sẽ là cơ sở quan trọng để giáo viên các trường cũng như học sinh rút kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, rèn kỹ năng làm bài.

Xác định rõ mục đích của kỳ thi THPT quốc gia, thời điểm này, các nhà trường đã hoàn thành công tác phân luồng, tư vấn để học sinh xây dựng mục tiêu học tập rõ ràng. Như tại Trường THPT Yên Thế, khi xây dựng kế hoạch ôn luyện, tổ chức thi, Ban giám hiệu họp các tổ bộ môn, giáo viên quán triệt, chỉ đạo nắm tình hình học tập của học sinh. Từ đó, định hướng giúp các em chọn tổ hợp môn thi và các nguyện vọng khi đăng ký. Cô Trần Thị Yến Chi, giáo viên Ngữ văn cho biết: “Với học sinh chọn mục tiêu xét tốt nghiệp, chúng tôi hướng dẫn để các em nắm kiến thức cơ bản nhất. Ngược lại, với các em mong muốn xét tuyển đại học, cao đẳng, bài dạy sẽ lồng ghép kiến thức sâu hơn, có nhiều câu hỏi, bài tập nâng cao, yêu cầu học sinh vận dụng kỹ năng phân tích và hiểu biết xã hội”.

Kịp thời bù đắp kiến thức

Cách đây vài ngày, Bộ GD&ĐT chính thức ban hành Quy chế thi THPT quốc gia. Một trong những điểm mới có tác động lớn với học sinh là thay đổi cách tính điểm xét tốt nghiệp. Theo đó, điểm được tính bằng 70% điểm trung bình các bài thi xét tốt nghiệp cộng với 30% điểm bình quân cả năm lớp 12 của thí sinh theo tỷ lệ 70%:30% + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Trong khi năm trước tỷ lệ này là 50%:50%. Như vậy, áp lực tăng lên với học sinh bởi đòi hỏi chất lượng bài thi THPT quốc gia phải cao hơn. Về điều này, ông Dương Văn Chung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nhã Nam (Tân Yên) cho hay, ngay sau khi có thông tin chính thức từ Bộ, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp tổ chức họp hoặc gửi tin nhắn SMS thông báo tới phụ huynh nhằm động viên con em học tập. Ngoài các buổi học chính khóa, trường tổ chức dạy thêm với số lượng 3 buổi/tuần nhằm tăng cường ôn tập, củng cố kiến thức. Trước đây, tại một số lớp vẫn còn học sinh chưa tập trung nhưng từ khi có quy chế chính thức của Bộ, việc học của học sinh toàn khối thực sự bước vào “guồng”.

{keywords}

Giờ học Ngữ văn của học sinh lớp 12, Trường THPT Lý Thường Kiệt (Việt Yên).

Được biết, theo kế hoạch dự kiến từ ngày 1 đến 20-4, học sinh đang học lớp 12 và thí sinh tự do đăng ký thi THPT quốc gia. Tại Bắc Giang có hơn 60 điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký. Ghi nhận từ các trường, đến nay đa số học sinh đã xác định rõ mục tiêu xét tốt nghiệp hoặc tuyển sinh đại học, cao đẳng. Nhiều trường có tỷ lệ học sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội cao từ 60-90% như: THPT Nhã Nam (Tân Yên); THPT Tân Yên số 2; THPT Lục Ngạn số 4; THPT Tứ Sơn (Lục Nam), THPT Bố Hạ, THPT Mỏ Trạng (Yên Thế). Giáo viên, học sinh các trường bày tỏ lo lắng sau khi Quy chế ban hành và ngày đăng ký thi THPT quốc gia đang đến gần nhưng Bộ GD&ĐT vẫn chưa có hướng dẫn để thực hiện.

Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Cuối tuần này (ngày 30, 31-3), Sở sẽ tổ chức thi thử lần thứ nhất trên địa bàn toàn tỉnh với hơn 20 nghìn học sinh lớp 12 tham gia. Kết quả thi sẽ là cơ sở quan trọng để giáo viên các trường cũng như học sinh thêm một lần nữa nhận thấy rõ hơn những hạn chế, lỗ hổng về kiến thức, kỹ năng làm bài. Từ đó, khẩn trương khắc phục trước khi bước vào kỳ thi chính thức”. Trong khi Bộ chưa có hướng dẫn cụ thể, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường tập trung dạy bám sát chương trình, nhắc học sinh không chủ quan, chú ý sắp xếp thời gian học khoa học, quan tâm giữ gìn sức khỏe để bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin.

Bắc Giang: Công bố môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020
(BGĐT) - Chiều ngày 25-3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố Địa lý là môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.
 
Xử lý vi phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La
Tối 23-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức thông tin về việc xử lý vi phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.
 
Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27-6
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27-6.
 
Hơn 24.000 học sinh của 41 tỉnh, thành phố tham gia Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo
Sáng 17-3, hơn 24.000 học sinh đến từ 870 trường Tiểu học và THCS của 41 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo - IKMC năm 2019. Đây là kỳ thi Toán học có số lượng thí sinh tham gia lớn nhất thế giới, mỗi năm thu hút trên 6 triệu thí sinh đến từ khoảng 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 
Hơn 1,8 nghìn thí sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh
(BGĐT) -  Ngày 16-3, tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) văn hóa cấp tỉnh năm học 2018-2019 với sự tham gia của hơn 1,8 nghìn thí sinh. 
 
Trịnh Duy Hiếu lần thứ hai giành giải Nhất môn Vật lý kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia
(BGĐT) - Ngày 31-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả thi THPT quốc gia THPT năm 2019. 
 
Hơn 4.500 thí sinh bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2019
Sáng 13-1, các học sinh xuất sắc trong cả nước bắt đầu bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019. Kỳ thi kéo dài trong ba ngày, từ ngày 13 đến ngày 15-1.
 
Bắc Giang có 90 học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019
BGĐT - Ngày 25-12, tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ ra quân tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia THPT năm 2019. Đến dự có đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Công ty cổ phần Kiến trúc Việt Bách.
 

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...