Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vinh quang nghề “gieo hạt”

Cập nhật: 07:00 ngày 31/12/2018
(BGĐT) - Năm 2018, Bắc Giang nhận được nhiều tin vui khi kết quả giáo dục và đào tạo ở tất cả các bậc học đều đạt thành tích cao, khẳng định vị trí trong "sân chơi" trí tuệ cấp quốc gia, quốc tế. Đóng góp đáng kể vào thành công đó là những nhà giáo tận tâm, trách nhiệm với sự nghiệp "trồng người".

Thầy giáo Nguyễn Văn Đóa: Nêu gương tự học, tự rèn

Gắn liền với sự kiện Trịnh Duy Hiếu, học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang xuất sắc giành giải Nhất quốc gia, Huy chương Vàng Olympic châu Á, Huy chương Bạc Olympic Quốc tế môn Vật lý năm 2018 là công lao to lớn của thầy giáo Nguyễn Văn Đóa (SN 1979), Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Ghi nhận những đóng góp của thầy Đóa, năm 2018, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

{keywords}

Thầy giáo Nguyễn Văn Đóa (phải).

Nhìn lại những gì đã làm được, bên cạnh thành tích bồi dưỡng học sinh đoạt giải quốc gia, khu vực và quốc tế, điều khiến thầy Đóa hạnh phúc hơn hết là tình cảm quý mến, sự ghi nhận của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh dành cho. Công tác ở trường chất lượng cao có nhiều đồng nghiệp giỏi chuyên môn, học trò thông minh và ham học, bản thân thầy không cho phép mình hài lòng với kết quả hiện tại mà luôn nỗ lực cố gắng. Ngoài thời gian giảng dạy, mỗi ngày, thầy Đóa tranh thủ tự học thêm tiếng Anh để phục vụ chuyên môn. Đến nay, thầy có thể dịch, giải các bộ đề ôn luyện của các quốc gia, vùng lãnh thổ nổi tiếng về ngành Vật lý như: Mỹ, Ấn Độ, Hồng Kông. Tiếp cận thành tựu khoa học Vật lý mới nhất trên thế giới, thầy thường chia sẻ thông tin hữu ích tới học sinh để các em thêm tiến bộ.

Ở giai đoạn nước rút trước khi Trịnh Duy Hiếu thi vào đội tuyển quốc gia, khu vực châu Á rồi đến vòng thi quốc tế, suốt nhiều tháng liền, bất kể sớm tối, thầy dành nhiều tâm huyết chuẩn bị mọi điều kiện, sưu tầm thông tin mới nhất từ giáo trình đào tạo bậc đại học, tài liệu nước ngoài. Có nhiều hôm, thầy trò ăn “cơm suất” cùng nhau để tiết kiệm thời gian. Lớp học đặc biệt ấy chỉ có hai thầy trò và hiếm khi kết thúc trước 23 giờ.

“Từ cách làm việc nghiêm túc, tận tâm trong công việc của mình, tôi muốn truyền cho học sinh niềm yêu thích với môn học, ý thức không bao giờ được ngủ quên trên chiến thắng mà phải vượt lên chính mình”, thầy Nguyễn Văn Đóa chia sẻ.

Tinh thần ham học ấy đã truyền lửa cho bao thế hệ học trò. Kể từ khi trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia (năm 2012 đến nay), thầy Đóa có thành tích đáng tự hào, học sinh của thầy đã đoạt 45 giải cấp quốc gia, đội tuyển Vật lý luôn duy trì thành tích với tỷ lệ gần 100% thí sinh đi thi có giải.

Thầy giáo Đồng Đức Thiện: Lập website chia sẻ miễn phí kiến thức

Khi tiếp xúc với thầy giáo Đồng Đức Thiện (SN 1984), Trường THPT Tân Yên số 1 - chủ nhân của Website Luyện thi môn Hóa học và nhiều trang web tư vấn miễn phí phương pháp học, chúng tôi cảm nhận rõ ở thầy niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề giáo. Bởi thế, dù tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nhưng trong 12 năm công tác (từ năm 2006 đến nay), thầy liên tục nghiên cứu và có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm hiệu quả phục vụ hoạt động dạy và học.

{keywords}

Thầy giáo Đồng Đức Thiện.

Nói về đồng nghiệp của mình, thầy Phạm Hùng Cường, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Tân Yên số 1 nhận xét: “Kể về thành tích của thầy Thiện thì rất nhiều. Mỗi giờ học do thầy Thiện đứng lớp luôn có dấu ấn riêng thể hiện qua phương pháp tổ chức sáng tạo, linh hoạt, kiến thức về môn Hóa học trở nên sinh động, học trò dễ tiếp thu”.

Tâm huyết với công việc, thầy thường tìm kiếm phương pháp dạy học mới, hiệu quả để ứng dụng trong thực tiễn. Để tạo ra những bài giảng, tài liệu bổ trợ kiến thức hữu ích thật không đơn giản. Có khi thầy phải nghiên cứu hằng tuần, hằng tháng, thậm chí cả năm nhưng khi thành công, thầy đều chia sẻ miễn phí và hạnh phúc khi được mọi người đón nhận. Thầy là tác giả bộ sách “Thực hành thí nghiệm môn Hóa học” lớp 10, 11, 12 được Nhà xuất bản Giáo dục in, phát hành rộng rãi trong toàn quốc từ năm 2012 với số lượng 16 nghìn bản, hiện đang được giáo viên, học sinh sử dụng. Chưa hết, hai Website hoaphothong.org và hoaphothong.net tổng hợp kiến thức lý thuyết cơ bản về Hóa học, hướng dẫn giải bài tập, kinh nghiệm học và ôn thi; các clip bài giảng... đang có sức hấp dẫn rất lớn, thu hút tới hơn 1,7 triệu người tham gia trao đổi, học tập.

Là một trong những giáo viên đi đầu trong phong trào đổi mới sáng tạo, kể từ năm 2011 khi chuyển từ huyện Sơn Động về Trường THPT Tân Yên số 1 công tác đến nay, mỗi năm thầy giáo trẻ có từ 1-2 sáng kiến, kinh nghiệm; quan tâm khai thác tối đa các tiện ích của công nghệ thông tin ứng dụng trong dạy học. Thầy Thiện cũng là một trong số những nhà giáo liên tiếp đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh chu kỳ 2011-2015; 2016-2019. Quá trình công tác, đồng nghiệp và học trò luôn cảm nhận ở thầy tinh thần cống hiến không mệt mỏi. Trong vai trò là Phó Bí thư Chi đoàn cán bộ giáo viên, thầy gương mẫu xây dựng tập thể đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ.

Bắc Giang: Nhà giáo Nguyễn Thị Kim và Nguyễn Văn Đóa được tuyên dương tiêu biểu toàn quốc
(BGĐT)- Ngày 18 và 19-11, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Giáo Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức tôn vinh 183 cán bộ quản lý, nhà giáo tiêu biểu toàn quốc. Phần thưởng cho mỗi cá nhân gồm Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiều phần quà ý nghĩa khác.
 
9/10 giáo viên Bắc Giang đoạt giải tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc
(BGĐT) - Từ ngày 15 đến 21-9, Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của khoảng 400 giáo viên dạy nghề ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. 
 
Nhà giáo Phạm Thanh Hải - Người thầy của nhiều trò giỏi
(BGĐT) - Chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Tân Yên (Bắc Giang) những năm gần đây có nhiều dấu ấn tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi, nhất là môn Sinh học. Người góp phần làm nên thành công đó là nhà giáo Phạm Thanh Hải (SN 1983), Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Cao Thượng.
 

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...