Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phúc Hòa phát triển phong trào khuyến học

Cập nhật: 19:59 ngày 21/11/2018
(BGĐT) - Phúc Hòa thuộc huyện Tân Yên (Bắc Giang) là xã thuần nông, được biết đến với sản phẩm vải thiều sớm nổi tiếng khắp cả nước. Không chỉ quan tâm phát triển kinh tế mà cán bộ, đảng viên, người dân nơi đây còn chú trọng xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài đến từng gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng dân cư. 

Toàn xã hiện có 43 dòng họ, 372 gia đình và 3 đơn vị học tập. Hưởng ứng phong trào xây dựng “Gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập”, đến nay các thôn, dòng họ, cơ quan, trường học đều xây dựng Quỹ Khuyến học với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Nguồn quỹ vận động được sử dụng để khen thưởng trực tiếp học sinh giỏi. Các cấp hội khuyến học còn tích cực vận động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng để bổ sung cơ sở vật chất giúp 3 trường là mầm non, tiểu học, THCS hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn quốc gia.

{keywords}

Từ nguồn vận động xã hội hóa, Trường Tiểu học Phúc Hòa (Tân Yên) được tăng cường cơ sở vật chất, đạt chuẩn quốc gia.

Chia sẻ về kết quả đạt được, ông Ngô Văn Tiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: "Tại đại hội Hội Khuyến học xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Chấp hành Hội xác định rõ nhiệm vụ là tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy về công tác khuyến học, khuyến tài. Trên cơ sở đó tập trung xây dựng cộng đồng, xã hội học tập lấy nòng cốt từ mô hình gia đình, dòng họ, trường học". Để từng người dân nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tích cực tham gia mô hình, Hội thường xuyên phổ biến trên loa truyền thanh và cử cán bộ hội viên các tổ chức chính trị xã hội cùng phối hợp vận động.

Nắm rõ chủ trương, tại mỗi thôn, xóm, gia đình lại có những cách làm riêng nhằm xây dựng phong trào khuyến học sôi nổi, hiệu quả. Như thôn Phúc Lễ có 510 hộ, 6 dòng họ, người dân sinh sống chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Tuy đời sống các gia đình còn khó khăn song cán bộ, nhân dân trong thôn luôn nhận thức đúng đắn vai trò của công tác khuyến học và khích lệ con em các gia đình không ngừng vươn lên. 

Ông Vi Văn Lâm, Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học thôn Phúc Lễ cho hay, từ năm 2012 Chi bộ xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác khuyến học, vận động người dân trong thôn thi đua học tập. Người trẻ thì học văn hóa, lễ nghĩa; nông dân học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt áp dụng vào thực tế. Lớp sau noi gương thế hệ trước, cứ như vậy, phong trào học tập trong thôn sôi nổi. Năm học 2017-2018, Quỹ Khuyến học thôn đã khen thưởng 330 lượt học sinh có thành tích học tập tốt; 12 em đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Thôn có tủ sách với gần 200 đầu sách đặt tại nhà văn hóa, tạo điều kiện cho trẻ em, người lớn được học tập thường xuyên.

Hay như gia đình ông Hoàng Văn Vị là gia đình học tập tiêu biểu ở thôn Cả Am. Trong căn nhà nhỏ, giản dị ở giữa thôn được bao bọc bởi bạt ngàn cây vải thiều, ông Vị cho biết: “Năm nay tôi gần 80 tuổi, có hơn 50 năm tuổi Đảng. Trước đây vợ chồng tôi đều công tác trong ngành giáo dục. Kinh tế gia đình chưa dư giả song chúng tôi luôn xác định dù khó khăn đến mấy cũng phải cho con cháu được học tập đầy đủ, lấy kiến thức làm “vốn” để vào đời. Bản thân vợ chồng tôi hằng năm trích 10% lương hưu để đưa vào quỹ khuyến học của gia đình”. Hiện 8 người con gồm trai, gái, dâu, rể của ông Vị đều có việc làm ổn định; các cháu nội, ngoại chăm ngoan, học giỏi.

Phong trào khuyến học ngày càng rộng khắp tại xã Phúc Hòa. Hiện xã duy trì 20 chi hội khuyến học hoạt động hiệu quả (gồm 3 chi hội nhà trường và 11 chi hội các thôn). Số gia đình, dòng họ khuyến học tăng so với đầu nhiệm kỳ. Điển hình như dòng họ Nguyễn, Đỗ ở thôn Lân Thịnh; dòng họ Bùi, thôn Quất Du; dòng họ Hoàng, thôn Cả Am. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được thực hiện tốt đã tạo động lực, góp sức giúp Phúc Hòa xây dựng thành công xã nông thôn mới.

Khuyến học góp phần “dạy tốt, học tốt”
(BGĐT)- Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, những năm gần đây, người dân huyện vùng cao Sơn Động (Bắc Giang) đã quan tâm nhiều hơn đến việc học tập của con em mình. Các thôn bản, khu dân cư đều có chi hội khuyến học, nhiều cách làm hay, sáng tạo được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Trịnh Văn - Dòng họ khuyến học tiêu biểu
(BGĐT) - Dòng họ Trịnh Văn ở xã Tân An, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) được nhiều người biết đến bởi có truyền thống cách mạng, luôn đoàn kết xây dựng đời sống ấm no, tích cực tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương.
 
Hiệp Hòa: Phong trào khuyến học lan tỏa rộng khắp
(BGĐT) - Những năm qua, công tác khuyến học của huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) luôn được cấp ủy, chính quyền và đoàn thể quan tâm, trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong mỗi thôn, làng, dòng họ. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
 

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...