Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Năm học mới, cả nước đang thiếu gần 76.000 giáo viên các cấp

Cập nhật: 09:07 ngày 31/08/2018
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ cho biết, theo thống kê đến thời điểm tháng 8-2018, cả nước đang thiếu 75.988 giáo viên các cấp. Tuy nhiên, đây là số thiếu cục bộ ở một số địa phương bởi cả nước hiện vẫn thừa 12.165 giáo viên THCS.
{keywords}

Bước vào năm học mới 2018-2019, nhiều địa phương đang gặp vấn đề thiếu giáo viên do tăng trưởng “nóng” về quy mô học sinh, đặc biệt ở bậc mầm non. Ảnh minh hoạ: Huyên Nguyễn

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, do thẩm quyền giao biên chế, tuyển dụng, quản lý viên chức ngành Giáo dục thuộc UBND các cấp và ngành Nội vụ vì thế ngành Giáo dục không chủ động được trong việc điều tiết số lượng, cơ cấu đội ngũ theo môn học, cấp học dẫn đến tình trạng thừa/thiếu giáo viên giữa các cấp học trong cùng 1 địa phương.

Tính đến thời điểm tháng 8-2018, so với định mức giáo viên/lớp quy định, cả nước thiếu 43.732 giáo viên mầm non, 18.953 giáo viên tiểu học, 10.142 giáo viên THCS và thiếu 3161 giáo viên THPT.

Tuy nhiên, đây là số thiếu cục bộ ở một số địa phương bởi cả nước hiện vẫn thừa 12.165 giáo viên THCS. Đặc biệt là một số nơi đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về tuyển dụng, bố trí, phân công giáo viên, gây nhiều bức xúc trong đội ngũ giáo viên.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chỉ rõ nguyên nhân của việc thừa/thiếu giáo viên mầm non, phổ thông hiện nay như việc biến động về quy mô trường/lớp do dồn dịch, cơ cấu lại các trường hoặc do tăng dân số cơ học tại các khu vực trung tâm, thành phố lớn, khu công nghiệp.

Bên cạnh đó là tổng biên chế của các tỉnh có xu hướng giảm do thực hiện tinh giản biên chế), trong khi đó số lượng giáo viên tuyển ở các cấp trên, đặc biệt là THCS và THPT có xu hướng thừa so với nhu cầu, do đó không còn biên chế cho cấp học mầm non.

Công tác xây dựng quy hoạch, dự báo nhu cầu về đội ngũ của các địa phương chưa kịp thời hoặc không hiệu quả dẫn đến bị động trong bố trí số lượng giáo viên.

Việc phân cấp trong công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ nhà giáo còn nhiều bất cập vì hầu hết ở các địa phương, cơ quan chuyên môn là sở GDĐT, phòng GDĐT không phải là đơn vị chủ trì, đầu mối về tuyển dụng giáo viên nên không chủ động được trong việc điều tiết số lượng, cơ cấu đội ngũ theo môn học, cấp học. Trong khi đó, các cơ quan có thẩm quyền quản lý trực tiếp cũng chưa có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên, liên tục đối với công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ dẫn đến những bất cập hiện nay.

“Trước vấn đề thừa/thiếu cục bộ giáo viên, đặc biệt là vấn đề thiếu giáo viên do tăng trưởng “nóng” về quy mô học sinh đang xảy ra ở một số địa phương, Bộ GDĐT đã chỉ đạo tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường/lớp, không để những trường quy mô  nhỏ, những lớp có số lượng học sinh không đủ theo định mức để thực hiện điều tiết giáo viên từ những trường thừa sang những trường/lớp thiếu giáo viên; ưu tiên bố trí biên chế của các địa phương để tuyển dụng giáo viên, không xảy ra tình trạng có học sinh mà không có giáo viên dạy học”, Thứ trưởng Độ nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Nội vụ và Bộ GDĐT đã chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành rà soát vấn đề biên chế, hợp đồng lao động để có phương án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...