Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Viết ước mơ trong gian khó

Cập nhật: 07:00 ngày 19/08/2018
(BGĐT) - Dù không có người thân ở bên cạnh chăm sóc nhưng chị em sinh đôi Nguyễn Thị Hoài - Nguyễn Thị Nhi (SN 2000), dân tộc Nùng, ở thôn Đìa, xã Tân Hiệp, huyện Yên Thế (Bắc Giang) vẫn vượt lên nghèo khó để đạt thành tích cao trong học tập. Mới đây, hai em cùng đỗ đại học, viết tiếp những ước mơ dù phía trước còn nhiều khó khăn.
{keywords}

Chị em sinh đôi Nguyễn Thị Hoài, Nguyễn Thị Nhi (từ phải sang trái).

Tuổi thơ khó nhọc

Khác với hình ảnh hai đứa trẻ gày gò của nhiều năm trước, Hoài và Nhi bây giờ là hai cô gái cao ráo, xinh xắn, thông minh, học giỏi. Thế nhưng ký ức về tuổi thơ khó khăn luôn hiện hữu. Cả gia đình 5 miệng ăn chỉ có vẻn vẹn hơn ba sào ruộng khiến cuộc sống của gia đình hai em luôn trong cảnh túng thiếu, cái nghèo đeo đẳng mãi. 

Mẹ bỏ đi Trung Quốc khi các em còn rất nhỏ, năm Hoài, Nhi học lớp 9 thì bố cũng đi làm ăn xa nên hai em cùng chị gái ở nhà đùm bọc nuôi nhau. Kể từ ngày đi học, chưa khi nào hai chị em có đủ bộ sách giáo khoa thơm mùi giấy mới bởi đa phần xin lại của các anh chị lớp trên. Hai em xin học cùng một lớp để được dùng chung sách giáo khoa, đồ dùng học tập.

Là chị em sinh đôi nhưng mỗi người một tính cách. Hoài trầm tính còn Nhi tính tình sôi nổi hơn. Hoài học thiên về khoa học tự nhiên còn thế mạnh của Nhi lại là các môn khoa học xã hội. Hoài ước mơ học ngành y dược để sau này có thể tìm việc làm, chữa bệnh cho người dân nghèo, còn Nhi muốn sau này làm việc trong lĩnh vực du lịch để được đi đây đó mở mang kiến thức.

Thế nhưng có những lúc, ước mơ ấy trở nên quá xa vời với hai em khi tin tức về bố mẹ ngày càng thưa vắng. Nhất là khi chị gái lấy chồng khiến hai em như rơi vào cảnh mồ côi. Cũng vì tâm lý lo lắng, bất an nên kết quả học tập của Hoài và Nhi ở mức trung bình. Không ít lần hai cô bé có ý định nghỉ học. Khi biết điều này, giáo viên, nhất là cô giáo chủ nhiệm đã tận tình khuyên nhủ, giúp đỡ, động viên các em vượt qua khó khăn.

Nhờ được tiếp sức, cặp song sinh luôn vượt lên gian khó để nỗ lực học tập. Năm học lớp 11 và 12, hai chị em đều là thành viên đội tuyển học sinh giỏi của trường. Đặc biệt, năm học 2017-2018, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, Nguyễn Thị Nhi đoạt giải Ba môn Địa lý.

Mở cánh cửa tương lai

Vì gia đình thuộc hộ nghèo nên Hoài và Nhi được miễn chi phí học tập. Thêm nữa, nhận thấy hoàn cảnh đáng thương của học trò ngoan, Ban giám hiệu Trường THPT Yên Thế thường xuyên tìm cách kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ cho hai chị em. Từ năm học lớp 10 đến lớp 12, nhiều khoản đóng góp phục vụ học tập hoặc các hoạt động khác ở trường các em đều được miễn giảm.

Trong đó, từ năm lớp 10, Hoài được Báo Bắc Giang nhận đỡ đầu thông qua tặng học bổng “Chắp cánh ước mơ” với số tiền 500 nghìn đồng/tháng (trong 9 tháng/năm học). Còn Nhi cũng được nhà trường vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ bằng những suất quà ý nghĩa mỗi dịp khai giảng hay Tết cổ truyền của dân tộc.

Nhờ được tiếp sức, cặp song sinh luôn vượt lên gian khó để nỗ lực học tập. Năm học lớp 11 và 12, hai chị em đều là thành viên đội tuyển học sinh giỏi của trường. Đặc biệt, năm học 2017-2018, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, Nguyễn Thị Nhi đoạt giải Ba môn Địa lý.

Những ngày qua, trong khi chờ đợi kết quả xét tuyển đại học, chị em Hoài - Nhi thu xếp việc nhà rồi xuống Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên) làm thuê. “Khoác áo công nhân làm ca em càng thấy quý trọng hơn cuộc sống, tự nhủ không cho phép mình nản lòng, đầu hàng trước khó khăn, nỗ lực hơn nữa để tìm lối đi cho mình”, Hoài chia sẻ. 

Mới đây, cả hai vui mừng biết tin đỗ đại học. Đúng như mơ ước của các em, Hoài trúng tuyển vào khoa Y Dược, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, còn Nhi đỗ vào khoa Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội.

Trong niềm vui đỗ đại học, đâu đó những lo lắng về cuộc sống vẫn len lỏi trong suy nghĩ của cặp song sinh. Để có điều kiện học tập, sinh hoạt, ngoài những nỗ lực vượt khó của hai em, vẫn rất cần các nhà hảo tâm đồng hành giúp đỡ, động viên. Được như vậy thì chặng đường vươn tới ước mơ của cặp song sinh mới sớm thành hiện thực.

Các tổ chức, cá nhân ủng hộ Chương trình "Chắp cánh ước mơ" cho trẻ em nghèo
(BGĐT) Thời gian qua, Báo Bắc Giang và Hội Bảo vệ quyền Trẻ em tỉnh đã phối hợp tổ chức Chương trình “Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em nghèo, thu hút hàng trăm lượt tập thể, cá nhân hảo tâm ủng hộ tiền, hiện vật, giúp nhiều trẻ khó khăn được nhận quà, học bổng, có thêm điều kiện vươn lên đạt thành tích tốt trong học tập, rèn luyện. 
 
Nghĩa tình "Chắp cánh ước mơ" cho trẻ em nghèo
(BGĐT)- Sáng 1-10, tại Khách sạn Mường Thanh (TP Bắc Giang), Báo Bắc Giang và Hội Bảo vệ quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh phối hợp tổ chức Chương "Chắp cánh ước mơ" cho trẻ em nghèo lần thứ 2 và "Trung thu kết nối yêu thương" năm 2017.
 
Chương trình "Chắp cánh ước mơ" cho trẻ em nghèo: Kết nối những tấm lòng
(BGĐT) - Năm 2016, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh phối hợp với Báo Bắc Giang triển khai Chương trình "Chắp cánh ước mơ" cho trẻ em nghèo. Qua một năm thực hiện, Chương trình đã thu hút nhiều tấm lòng hảo tâm, giúp hơn 150 trẻ được nhận học bổng. Sự động viên, hỗ trợ thiết thực đã khích lệ các em khắc phục khó khăn, vươn lên đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện.
 
Chương trình "Chắp cánh ước mơ" cho trẻ em nghèo: Kết nối những tấm lòng nhân ái
(BGĐT) - Sáng 18-12, Báo Bắc Giang phối  hợp với Hội Bảo vệ quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh tổ chức Chương trình “Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em nghèo. Tới dự có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Lâm, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khu vực tỉnh Bắc Giang; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Phó Chủ tịch Hội BVQTE Việt Nam cùng hơn 150 cá nhân, tập thể hảo tâm và trẻ em nghèo trên địa bàn.
 

Mai Toan


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...