Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyển sinh lớp 6 trường trọng điểm chất lượng cao: Phụ huynh gặp khó vì thiếu thông tin

Cập nhật: 15:26 ngày 04/07/2018
(BGĐT) - Đến nay, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) đã hoàn thành tuyển sinh lớp 6, các trường THCS trọng điểm chất lượng cao còn lại đang trong quá trình chuẩn bị. Để tuyển chọn học sinh giỏi, năng khiếu vào học tại những cơ sở này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang đã có văn bản hướng dẫn các trường ngoài thực hiện xét tuyển như trước có thể tổ chức bài kiểm tra đánh giá năng lực học sinh.
{keywords}

Được lựa chọn là trường trọng điểm chất lượng cao, Trường THCS thị trấn Neo (Yên Dũng) đầu tư nâng cấp các phòng chức năng phục vụ công tác giảng dạy.

Cởi trói trong công tác tuyển sinh

Công tác tuyển sinh lớp 6 năm nay có điểm mới. Nổi bật là sau nhiều năm cấm tổ chức thi tuyển lớp 6 thì tại Thông tư 05 có hiệu lực từ ngày 15-4-2018, Bộ GD&ĐT chính thức cho phép các trường tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Với cơ sở đặc thù như trường THCS trọng điểm, nếu số thí sinh đăng ký vào học nhiều hơn chỉ tiêu sẽ thực hiện hình thức xét tuyển kết hợp tổ chức bài kiểm tra, đánh giá năng lực người học.

Theo ông Ngô Minh Hưng, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang, hướng dẫn mới của Bộ đã nới lỏng quy định cho các trường trọng điểm chất lượng cao trong công tác tuyển sinh bởi nhu cầu vào học của con em quá lớn, vượt so với chỉ tiêu đào tạo. Nếu chỉ dựa vào hồ sơ chương trình tiểu học theo hướng dẫn cũ vô hình chung đẩy nhà trường vào thế khó vì kết quả chưa phản ánh đầy đủ năng lực thực chất của học sinh. Hơn nữa cách đánh giá, nhận xét ở bậc tiểu học thời gian qua thay đổi, giáo viên không chấm điểm mà chỉ nhận xét chung chung nên dựa vào đó đánh giá sẽ khó thực chất.

Sau khi có hướng dẫn từ cấp trên, đơn vị đầu tiên triển khai tuyển sinh lớp 6 năm học 2018-2019 là Trường THCS Lê Quý Đôn theo phương thức xét tuyển kết hợp với tổ chức bài kiểm tra đánh giá năng lực. Có tới hơn 730 hồ sơ dự tuyển để chọn 4 lớp 6 (tương đương 120 học sinh) cho thấy nhu cầu học ở trường chất lượng cao rất lớn. Trong số hồ sơ nộp về, ngoài thí sinh ở khu vực TP Bắc Giang có cả học sinh hộ khẩu thường trú tại các huyện: Việt Yên, Yên Dũng, Tân Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa. 

Ông Bạch Đăng Khoa, Trưởng phòng Giáo dục trung học – Giáo dục dân tộc (Sở GD&ĐT) cho biết: Thời gian tuyển sinh lớp 6 thực hiện từ ngày 1 đến 10-8. Với các trường THCS trọng điểm chất lượng cao, Sở đã có văn bản hướng dẫn, giao cho Phòng GD&ĐT chủ trì, các trường tuyển sinh lớp 6 THCS tham gia phối hợp.

Cũng với cách làm như trên, ngày 10-7 tới, Trường THCS thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) tiếp nhận hồ sơ thí sinh dự tuyển. Theo thầy hiệu trưởng Nguyễn Thiện Chương, trường sẽ tuyển 160 chỉ tiêu, bao gồm 120 em trên địa bàn thị trấn (xét tuyển) và tổ chức thi tuyển để chọn 40 học sinh giỏi lớp chất lượng cao. Cũng theo thầy Chương, hồ sơ chỉ là điều kiện để tham gia còn kết quả thi (gồm 3 môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh) do trường tổ chức mới đánh giá đúng năng lực học sinh.

Cần thông tin, hướng dẫn sớm

Đến hẹn lại lên, công tác tuyển sinh lớp đầu cấp luôn được phụ huynh, học sinh quan tâm. Giành một suất học lớp chất lượng cao của trường trọng điểm là mơ ước của nhiều học sinh. Thế nhưng qua tìm hiểu nhận thấy việc xây dựng kế hoạch, thông tin chỉ tiêu, hình thức tuyển sinh ở các trường trọng điểm chưa kịp thời. 

Ngay như Trường THCS Lê Quý Đôn, từ ngày 20 đến 30-5 tiếp nhận hồ sơ nhưng ngày 18-5 (thứ Sáu) đơn vị mới công bố kế hoạch trên trang website của trường và facebook của một số giáo viên khiến nhiều phụ huynh, học sinh không có nhiều thời gian chuẩn bị. Ngày 3-7, khảo sát qua website của các trường trọng điểm như: THCS Trần Hưng Đạo (Lục Ngạn), THCS thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), THCS thị trấn Vôi (Lạng Giang), THCS Thân Nhân Trung (Việt Yên)... chúng tôi thấy đa số chưa đăng tải thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 6.

{keywords}

Trường THCS thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) thực hành thí nghiệm môn Sinh học.

Ông Vũ Thanh Hải, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lục Nam cho biết, Phòng đang hướng dẫn Trường THCS thị trấn Đồi Ngô xây dựng kế hoạch xét tuyển. Năm trước, trường xét tuyển 100% học sinh trên địa bàn; chỉ tổ chức bài kiểm tra đánh giá năng lực để chọn học sinh lớp chất lượng cao áp dụng với học sinh từ khối 7. Năm nay, Bộ GD&ĐT đã nới lỏng quy chế nhưng nhiều khả năng trường chưa áp dụng ngay vì cơ sở vật chất không bảo đảm mở rộng đối tượng xét tuyển. Qua khảo sát năm học tới, đa số các trường đều tuyển đủ số học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn; ngoài ra sẽ tổ chức từ 2-4 lớp mũi nhọn (có học sinh ngoài địa bàn). 

Đơn cử như Trường THCS Thân Nhân Trung (Việt Yên), để chọn được nhân tố cho lớp chất lượng cao và không mất thời gian thi tuyển, trường tính toán phương án bổ sung thêm “tiêu chí phụ” là dựa trên kết quả bài kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục gần nhất của học sinh do Phòng GD&ĐT tổ chức. Chị Nguyễn Thị Hạnh, xã Hồng Thái có con vừa hoàn thành chương trình tiểu học cho biết: “Mấy ngày qua tôi liên tục vào trang thông tin điện tử của trường, điện thoại cho giáo viên chủ nhiệm cũ của con để hỏi về thông tin tuyển sinh nhưng chưa có. Tôi mong muốn Trường THCS Thân Nhân Trung thông tin, hướng dẫn sớm để cha mẹ có định hướng đúng cho con em”.

Trên thực tế, các trường THCS trọng điểm chất lượng cao muốn duy trì chất lượng giáo dục mũi nhọn thì phải có đội ngũ học sinh giỏi. Khi các trường được giao tự chủ tổ chức tuyển sinh sẽ là cơ sở để chọn học sinh có năng lực. Nhiều ý kiến kiến nghị các trường còn lại sớm có hướng dẫn, thông tin chỉ tiêu cụ thể để tạo sự chủ động cho phụ huynh, học sinh.

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...