Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp chứ không phải kỳ thi đại học”

Cập nhật: 05:49 ngày 16/06/2018
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý như vậy tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2018, chiều 15-6.
{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Khi nào kỳ thi này tổ chức khách quan, trung thực thì đương nhiên sẽ là cơ sở tham khảo để các trường đại học trên tinh thần được giao quyền tự chủ ngày càng cao và lấy đó để tham khảo, phục vụ cho công tác tuyển sinh của mình”. Ảnh: Nguyễn Thảo

Theo ông, trong một vài năm tới, sự tham gia của các trường đại học (ĐH) vào việc tổ chức kỳ thi này cùng với các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vẫn là cần thiết.

Năm nay, Bộ GD-ĐT đã điều động các trường đại học, cao đẳng với địa phương phối hợp tổ chức thi ở các khâu: In sao đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo... Dự kiến có khoảng 45.000 cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ tham gia phục vụ kỳ thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị thời gian tới các trường ĐH, CĐ chủ động phối hợp với các địa phương trong công tác tổ chức thi, cử đủ cán bộ, giảng viên về coi thi tại các địa phương; tổ chức phổ biến kỹ, nghiêm túc quy chế, tập huấn nghiệp vụ coi thi; phối hợp với các địa phương kiểm tra và chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất...

Phó Thủ tướng cho rằng, vì mục đích là xét tốt nghiệp nên các phương thức tổ chức phải phục vụ cho mục đích này chứ không phục vụ cho việc tuyển sinh đại học.

Năm nay, Chính phủ không ra một chỉ thị riêng về kỳ thi này như mọi năm. Ông Đam yêu cầu lãnh đạo Bộ GD-ĐT căn cứ vào các chỉ đạo hết sức cụ thể của Thủ tướng Chính phủ những năm trước đây để sát sao cùng với địa phương tổ chức thật tốt kỳ thi này:

Năm nay, Bộ GD-ĐT cho phép các trường tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ vào các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động.

Những thông tin này đã được kê khai lên hệ thống phần mềm với những tham số như: Đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, quy mô hiện hành, tỷ lệ sinh viên có việc làm,v.v... Trên cơ sở từ khai báo này, đối chiếu với năm 2017, một số trường đã bị phát hiện kê khai chưa chính xác so với thực tế mà có “tăng trưởng” đột biến.

Cục Quản lý chất lượng đã trực tiếp kiểm tra 23 trường này và phát hiện có một số ngành và nhóm ngành xác định chỉ tiêu vượt quá nguồn lực của mình.

Giải pháp mà Bộ đưa ra là theo dõi, giám sát quá trình tuyển sinh của các trường này và xử lý theo quy định. Đồng thời, tiếp tục hậu kiểm đối với việc công khai điều kiện  bảo đảm chất lượng và kết quả kiểm định chất lượng.

Phó Thủ tướng đề nghị các trường đại học tiếp tục đổi mới để kiểm soát chặt chẽ chất lượng trong quá trình đào tạo, chất lượng đầu ra thay vì "chỉ chăm chăm vào chất lượng đầu vào".

Theo Vietnamnet

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...