Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giỏi Vật lý nhờ đam mê khám phá

Cập nhật: 07:00 ngày 01/06/2018
(BGĐT) - Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp TP năm học 2017-2018, em Nguyễn Viết Thủy (ảnh - SN 2004), lớp 8E, Trường THCS Dĩnh Kế, học sinh duy nhất ngoài trường trọng điểm Lê Quý Đôn đã xuất sắc giành giải Nhất môn Vật lý. 

{keywords}

Được tiếp cận với môn Vật lý từ năm học lớp 7, Thủy đã thấy yêu thích môn học này. Trong khi nhiều học sinh ngại Vật lý vì thấy nó khô khan, Thủy lại thấy đó là môn học rất thú vị, hữu ích. Trước hiện tượng "chiếc  ô tô rẽ trái, người trong xe nghiêng sang phải", Thủy rất tò mò. Sau đó, em tự  tìm tòi, vận dụng kiến thức được học để lý giải hiện tượng chuyển động theo quán tính.

Theo  em Thủy, Vật lý là môn học tổng hợp kiến thức của Toán học, Sinh học; vừa kết hợp lý thuyết lại liên hệ thực tiễn để lý giải sự vật, hiện tượng. Vì vậy, cậu học trò còn học chắc môn Toán, nắm vững các công thức, định luật. Không chỉ chăm chú nghe cô giảng lý thuyết trên lớp, em tỉ mỉ ghi công thức, thuật ngữ, khái niệm vào tờ giấy nhớ rồi dán ở những nơi dễ nhìn trong nhà. Cách học này tiết kiệm thời gian lại hiệu quả. Gặp bài khó, Thủy nhờ cô giáo giải thích, hướng dẫn thêm. Để nắm chắc kiến thức, em cho biết vẫn áp dụng các bước cơ bản như: Đọc kỹ đề bài, tóm tắt, ghi ra những đại lượng cần thiết, đổi đơn vị nếu cần rồi tìm công thức để giải bài tập. Về nhà, Thủy ôn đi ôn lại kỹ càng, trao đổi cùng các bạn để giải quyết bài khó. Không chỉ nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa mà em còn đọc, làm thêm các cuốn sách như: 500 bài tập Vật lý THCS nâng cao, Ôn thi vào lớp 10 chuyên, làm những bài tập của lớp trên. 

Ở môn Vật lý lớp 8, Thủy hứng thú nhất với các phần: Chuyển động học, công cơ học nên tranh thủ giờ ra chơi cùng các bạn sử dụng đồ dùng học tập làm thí nghiệm. Có khi em dành cả buổi tối để quan sát những sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh. Mỗi đồ dùng, Thủy đều có thể sử dụng làm những thí nghiệm để hiểu hơn về khái niệm như: Ma sát, nhiệt năng, áp suất, cơ năng, công suất... 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Ngọc, giáo viên môn Vật lý, người trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển nhận xét: “Thủy là học sinh có năng khiếu, tiếp thu bài nhanh và chịu khó tự mày mò kiến thức giải thích những sự vật, hiện tượng bằng cái nhìn của môn Vật lý. Trước mỗi kỳ thi, em biết giải tỏa áp lực bằng cách kết hợp thời gian vui chơi, học tập hợp lý, chính vì vậy thường đạt kết quả cao". 

Để có sức khỏe tốt, Thủy dành thời gian chơi bóng đá, bóng rổ. Nói về dự định khi lên lớp 9, em cho biết sẽ tích cực học tập với mục tiêu thi đỗ vào lớp chuyên Vật lý, Trường THPT Chuyên Bắc Giang. 

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...