Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Giáo dục
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Chính thức công bố quy chế thi THPT quốc gia 2018

Cập nhật: 07:00 ngày 10/03/2018
Điểm lẻ của môn thi tự luận được làm tròn đến 2 chữ số thập phân thay vì lấy đến 0,25 điểm như trước; thay đổi hình thức xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi… là những thay đổi nổi bật nhất trong Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố.

{keywords}

Thi THPT quốc gia 2017. Ảnh: Huyên Nguyễn

Làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân

Kỳ thi năm nay, bài thi tự luận (môn Ngữ văn) được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Các môn thi trắc nghiệm đều làm tròn đến 2 chữ số thập phân trong quy định trước đó. Điều này được kỳ vọng sẽ hạn chế việc nhiều thí sinh cho rằng bị trượt “oan” vì quá trình cộng điểm, làm tròn điểm thiệt thòi so với các thí sinh khác.

Mạnh tay với vi phạm quy chế

Việc xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi cũng được đánh giá mạnh tay hơn. Thay vì tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo như những năm trước, trong dự thảo sửa đổi Khoản 6 Điều 49 thành quy định: “Huỷ kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Kinh phí coi thi do địa phương chi trả

Năm 2018, các trường đại học, cao đẳng thành lập đoàn cán bộ, giảng viên tham gia phối hợp tổ chức thi tại các hội đồng thi ở các địa phương theo điều động của Bộ GDĐT, sẽ không phải tự chi trả kinh phí đi lại, ăn ở cho cán bộ, giảng viên tham gia phối hợp tổ chức thi. Thay vào đó, kinh phí do địa phương chi trả theo quy định hiện hành.

Hạn chế ưu tiên

Về chế độ, chính sách ưu tiên, dự thảo sửa đổi, bổ sung có một số điều chỉnh. Trong đó, đối tượng “con của người được hưởng chính sách như bệnh binh” không còn được nhắc đến như quy chế cũ.  

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT: Sau khi ban hành Thông tư, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn thi THPT quốc gia, trong đó có hướng dẫn cụ thể về thời gian, cách thức đăng ký dự thi, coi thi, chấm thi... Đây là văn bản quan trọng để các cơ sở giáo dục làm căn cứ để thực hiện các khâu của kỳ thi.

Vào ngày 20-3, Bộ sẽ có tập huấn công tác thi THPT quốc gia năm 2018 đối với các sở GDĐT. Bắt đầu từ đầu tháng 4, học sinh sẽ bắt đầu đăng ký dự thi.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...