Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018: Hai gương mặt "vàng"

Cập nhật: 10:12 ngày 01/02/2018
(BGĐT) - Với tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh Trường THPT Chuyên Bắc Giang, xuân này vui hơn khi tiếp tục gặt hái "mùa vàng" tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018. Nổi bật là hai gương mặt đoạt giải Nhất: Vương Đình Ân, lớp 12 chuyên Toán và Trịnh Duy Hiếu, lớp 11 chuyên Vật lý.
{keywords}

Các thầy giáo Trường THPT Chuyên Bắc Giang cùng hai em Trịnh Duy Hiếu (thứ hai từ trái qua) và Vương Đình Ân (thứ tư từ trái qua).

Vương Đình Ân - Ước mơ trở thành lập trình viên

{keywords}

Em Vương Đình Ân.

Với cậu học trò Vương Đình Ân, 30-1 là một trong những ngày đáng nhớ khi em biết tin giành giải Nhất và là thủ khoa môn Toán kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018 với 32/40 điểm. Gặp em sau một ngày biết kết quả, Ân chia sẻ cảm xúc vui mừng, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn cha mẹ, thầy cô giáo. Nhớ lại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm trước, dù rất cố gắng song em chỉ giành giải Nhì trong tiếc nuối (Bắc Giang không có giải Nhất). Nhận thấy còn hạn chế về cách trình bày, lập luận khi làm bài, trước kỳ thi năm nay, được sự hướng dẫn của thầy cô giáo, em tập trung khắc phục nhược điểm và đoạt giải cao nhất.

Trước đó, từ lớp 10 đến nay Ân còn giành giải Nhất Cuộc thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng, 2 Huy chương Vàng tại Cuộc thi duyên hải và đồng bằng Bắc bộ và Olympic Khoa học tự nhiên do Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức. Chia sẻ kinh nghiệm, cậu học trò khiêm tốn cho biết: “Ngoài trang bị kỹ kiến thức thì tâm lý trước kỳ thi cũng là yếu tố rất quan trọng. Nhờ được thử sức ở nhiều cuộc thi nên em luôn bình tĩnh, tự tin”. 

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018, tỉnh Bắc Giang giành 56 giải, gồm 2 giải Nhất, 11 giải Nhì, 16 giải Ba và 27 giải Khuyến khích, xếp thứ 11/63 tỉnh, TP.

Ân là con út trong gia đình có hai chị em, nhà ở phường Lê Lợi (TP Bắc Giang). Từ lớp 7 đến lớp 9, Ân học lớp chất lượng cao và thường xuyên đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Toán cấp TP. Vào học ở Trường THPT Chuyên Bắc Giang, nhất là chuyên Toán, Ân càng cố gắng, phấn đấu đứng trong học tập. Thầy Nguyễn Văn Thảo, trực tiếp bồi dưỡng Ân nói: “Thành tích học tập cao song học trò Ân luôn khiêm tốn, không tự mãn với kết quả đạt được và không ngừng học hỏi. Đây là đức tính đáng quý để em đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới”.  Chia sẻ ước mơ của mình, Ân cho biết sẽ đăng ký học chuyên ngành công nghệ thông tin với mong muốn trở thành lập trình viên an ninh mạng trong tương lai. 

Trịnh Duy Hiếu - giải Nhất môn Vật lý

{keywords}

Em Trịnh Duy Hiếu.

Cùng xuất sắc giành giải Nhất trong kỳ thi này với 31,3/42 điểm môn Vật lý là Trịnh Duy Hiếu. Nói về cậu học trò cưng, thầy giáo Nguyễn Văn Đóa, chủ nhiệm lớp 11 chuyên Vật lý cho hay: “Hiếu rất khiêm nhường, chịu khó, đam mê; có tố chất vật lý và nền tảng toán học tốt. Ngoài nỗ lực học tập giành kết quả cao cho bản thân, em còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm bài học, hỗ trợ các bạn. Bài làm của em luôn được trình bày sạch đẹp, rành mạch, khoa học”. 

Chia sẻ về việc học tập, Hiếu cho hay em không có bí quyết gì đặc biệt. Quan trọng là trên lớp tập trung nghe giảng, ghi nhớ kiến thức ngay, sau đó làm bài tập, tìm hiểu thêm nhiều dạng bài khác nhau tự giải để bổ sung kiến thức. Hiếu chia sẻ, em từng theo đuổi môn Toán. Năm lớp 7, em dự thi học sinh giỏi Toán nhưng không giành giải và nhận ra môn học này không phải là thế mạnh của bản thân. Lên lớp 8, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Hiếu giành giải Nhất môn Vật lý, giải Ba môn Toán; tiếp đó em giành giải Nhì môn Vật lý lớp 9. Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Hiếu là đứng thứ hai về điểm số; các kỳ thi tháng em đều đứng nhất lớp, nhất khối. Năm 2017, Trịnh Duy Hiếu giành Huy chương Vàng môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ

Kim Hiếu - Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...