Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Giáo dục
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Đại học Huế cần tự chủ, sáng tạo hơn nữa

Cập nhật: 08:23 ngày 03/01/2018
Ngày 2-1, ngày làm việc đầu tiên của năm mới 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và nói chuyện với thầy và trò Đại học Huế. 
{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm phòng truyền thống Trường Đại học Huế. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Cùng đi có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ngành. 

Đại học Huế là đại học được hình thành và phát triển sớm nhất khu vực miền Trung và Tây Nguyên, hiện phát triển lớn mạnh với 8 trường đại học thành viên, đào tạo đa ngành, lĩnh vực như sư phạm, khoa học, y dược, nông lâm, nghệ thuật, kinh tế, ngoại ngữ, luật. 

Lắng nghe ý kiến của các thầy, cô giáo, giảng viên nhà trường và ý kiến lãnh đạo các bộ, ngành, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến bề dày lịch sử rất đáng tự hào của Đại học Huế - trung tâm giáo dục đại học nằm ở vùng đất giàu truyền thống văn hóa, địa linh nhân kiệt của dân tộc. 

Thẳng thắn chỉ ra những tồn tại của Đại học Huế, Thủ tướng cho rằng, mặc dù số ngành đào tạo khá lớn, 119 ngành đào tạo đại học, 81 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 52 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ, nhưng tỷ lệ sinh viên Đại học Huế ra trường và có việc làm chưa cao, nhất là ngành nông lâm, giáo dục thể chất. 

Nói về hướng đi quan trọng là tự chủ đại học, Thủ tướng cho rằng đây là lối ra cho Đại học Việt Nam và cũng là điểm Đại học Huế cần đổi mới. 

Từ đó, Thủ tướng đề nghị Ban Giám hiệu nhà trường nghiên cứu mô hình tạo điều kiện cho công tác nghiên cứu, giáo dục đại học nhằm phục vụ tốt nhất cho hoạt động giảng dạy của đội ngũ giáo viên cũng như việc học tập, nghiên cứu của sinh viên. 

Nhân dịp này, Thủ tướng khẳng định không thể thành lập một Ban Quản lý các công trình dự án của các trường Đại học ở Bộ Giáo dục và Đào tạo mà “quản lý Nhà nước chỉ làm một số việc cần thiết, không phải trực tiếp làm tất cả mọi việc”.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các trường “tự chủ, tự chủ hơn nữa, sáng tạo, sáng tạo hơn nữa”. Thủ tướng đề nghị Đại học Huế nghiên cứu cách thức nâng cấp cơ sở vật chất hiện còn manh mún nhỏ lẻ, chưa có một đô thị Đại học Huế cho xứng tầm. 

Đề cập về phương hướng phát triển của Đại học Huế thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh việc cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, coi đây là “ngọn đuốc” phải nghiên cứu vận dụng một cách sáng tạo. 

Cùng đó, Thủ tướng cũng đề cập đến Nghị quyết số 19 tại Hội nghị Trung ương 6, khóa XII về đổi mới căn bản, toàn diện đối với đơn vị công lập bảo đảm hiệu quả và đặt câu hỏi: “Chúng ta phải vận dụng mô hình một cách phù hợp ở tại tỉnh Thừa Thiên Huế, tại Đại học Huế, chứ không phải tư tưởng bao cấp như trước đây. Cái gì Nhà nước phải làm, cái gì Nhà nước phải đặt hàng, cái gì chúng ta phải tự chủ trang trải, chúng ta đặt bao nhiêu đơn đơn vị sự nghiệp trong Đại học Huế là phù hợp trong xu hướng mới?” 

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã nêu một số định hướng lớn đối với Đại học Huế và giáo dục đại học nói chung. Trong đó, Đại học Huế phải quan tâm đồng thời giữa tri thức khoa học, phương pháp tự nghiên cứu, các kỹ năng mềm và phải gắn với thực tiễn, giúp sinh viên sáng tạo, trải nghiệm trưởng thành về tâm lý, trí tuệ và năng lực hành động. 

Cùng đó là phải thực sự đào tạo theo nhu cầu xã hội, cả số lượng, chất lượng, cơ cấu, hướng tới các chuẩn mực quốc tế; khắc phục nhược điểm để sinh viên không chỉ tự tìm việc mà tạo lập khởi nghiệp. 

Phân tích thêm về tầm quan trọng của công tác quản trị Đại học, Thủ tướng nêu rõ xu hướng chuyển đổi từ Nhà nước kiểm soát sang Nhà nước giám sát và tự chủ trong cơ sở giáo dục và nhấn mạnh “tự chủ đại học phải được mở rộng hơn và thực chất hơn, đó là xu thế quản trị đại học của thế giới”. 

Để phát huy hơn nữa tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm, Thủ tướng đề nghị các trường thành viên của Đại học Huế phải mạnh dạn đứng ra tự chủ về hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, chủ động về tài chính, về cơ chế, nhân sự và mọi mặt trong hoạt động. 

Theo Vietnamplus

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...