Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Năm 2018: Bộ Giáo dục và Đào tạo giải quyết khó khăn cùng Hội Khuyến học

Cập nhật: 18:56 ngày 28/12/2017
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ phụ trách việc tổ chức, cung cấp thông tin tài liệu học tập và Hội Khuyến học sẽ vận động người dân và duy trì các lớp học tại các Trung tâm học tập cộng đồng. 2 bên sẽ cùng phối kết hợp giải quyết khó khăn.
{keywords}

TIến sĩ Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Quan điểm trên là ý kiến của Tiến sĩ Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT
đã trao đổi cùng đại biểu khuyến học các tỉnh tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 3, khóa V diễn ra sáng nay 28-12.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương đã phản ánh khó khăn trong quá trình xây dựng mô hình Trung tâm học tập Cộng đồng ở cơ sở.

Trên cơ sở các ý kiến, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT giải đáp nguyện vọng của các đại biểu dưới góc nhìn của Bộ về các điểm còn hạn chế trong công tác khuyến học, khuyến tài năm vừa qua.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã có quy chế phối hợp với Hội Khuyến học đánh giá các tiêu chí Trung tâm học tập cộng đồng, sẽ sớm được phổ biến rộng rãi tới các địa phương.

Thứ trưởng Độ nhấn mạnh, cơ chế là một chuyện, nhưng để chính sách thực sự đi vào quần chúng, vận động người dân ra lớp, tổ chức dạy học, cung cấp dịch vụ trong học tập tất cả là nhờ vào sự sâu sát của các cán bộ cơ sở, nhất là Hội khuyến học đóng vai trò quan trọng.

Bộ Giáo dục &Đào tạo phụ trách việc tổ chức, cung cấp thông tin tài liệu học tập và Hội Khuyến học sẽ vận động người dân và duy trì các lớp học tại các Trung tâm học tập cộng đồng. Nhất là vùng cao, điểm xa trường lớp thì vai trò các trung tâm, các lớp tuyên truyền, bồi dưỡng càng quan trọng.

Thứ trưởng Độ cho biết, về vấn đề cơ chế chính sách và chế độ đãi ngộ đối với các cán bộ như các giám đốc, quản lí trung tâm, trong đề án xây dựng xã hội học tập theo đề án 89 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tài chính đang xem xét và sẽ thông qua trong năm 2018.

Thí điểm ở 1 số nơi như hiện nay, nhiều trung tâm học tập cộng đồng, cán bộ đã được hưởng chế độ lương theo quy định Nhà nước và hỗ trợ 20 triệu đồng cho hoạt động mỗi năm. Tuy số tiền còn nhỏ nhưng cũng là nguồn động viên khích lệ để Bộ Tài chính nhân rộng và thông qua đề xuất.

Thứ trưởng Độ chia sẻ, cách đây 5 năm Bộ đã từng thí điểm sáp nhập 2 trung tâm văn hóa và trung tâm học tập cộng đồng, bước đầu đạt được 1 số kết quả khả quan. Nhưng theo đề xuất của Hội Khuyến học cho rằng dự án không phù hợp về mặt chức năng, như vậy Bộ sẽ xem xét, bàn lại với T.Ư Hội Khuyến học để có hướng đi tích cực hơn, vừa tiết kiệm vừa hiệu quả.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Hội Khuyến học theo cơ chế đặt hàng, các đề tài phối hợp tham gia để nâng cao hơn công tác học tập. Trong năm tới, Bộ GD &ĐT sẽ nghiệm thu đề tài xây dựng Bộ tiêu chí thành phố học tập.

Hoặc Hội Khuyến học có thể đề xuất thêm các đề tài như: mô hình trung tâm học tập cộng đồng thay đổi theo yêu cầu hiện tại sẽ ra sao; đề án sáp nhập 2 trung tâm học tập và văn hóa... Hội Khuyến học hãy xem xét các vấn đề này, nếu cần có thể đề xuất đề án, đề tài với Bộ để Bộ đặt hàng hỗ trợ với hội tốt hơn" - Thứ trưởng Độ bày tỏ.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...