Năm học 2017-2018: Áp lực đổi mới

Cập nhật: 15:37 | 05/09/2017

Theo kế hoạch, năm học 2018-2019 sẽ là năm đầu tiên ngành giáo dục chính thức đưa chương trình mới vào giảng dạy ở các lớp học đầu cấp phổ thông. Theo đó, năm học 2017-2018 là năm ngành giáo dục phải chạy nước rút để hoàn thành chương trình, sách giáo khoa mới. 

 

Năm học 2017-2018, áp lực, đổi mới
Hôm nay, học sinh cả nước chính thức bước vào năm học mới 2017-2018. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ mới hoàn thành chương trình tổng thể. Trong thời gian tới, Bộ sẽ phải công bố được dự thảo chương trình môn học, lấy ý kiến xã hội, sau đó hoàn thiện, ban hành chính thức. Trên cơ sở chương trình môn học này, các cá nhân, tổ chức sẽ tham gia viết sách. Những sách này phải được Bộ thẩm định và quyền lựa chọn sách thuộc về các giáo viên, học sinh… 

Trong khi phía Bộ vẫn còn rất nhiều công việc dang dở thì ở các cơ sở giáo dục, áp lực cũng rất lớn. Tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018, rất nhiều lãnh đạo các sở giáo dục và đào tạo cho biết, ngay cả khi Bộ kịp hoàn thiện sách mới thì địa phương khó có thể triển khai chương trình mới.

Nguyên nhân do các trường chưa chuẩn bị kịp về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất. Thậm chí các sở chưa biết phải chuẩn bị như thế nào khi Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chưa đưa ra được những yêu cầu, tiêu chí cụ thể về đội ngũ, trường lớp khi thực hiện chương trình mới.

Vì thế, lãnh đạo nhiều sở giáo dục và đào tạo đã đề nghị Bộ xin lùi thời gian thực hiện đổi mới giáo dục sang năm 2019 thay vì từ năm 2018 như kế hoạch.

Và để khắc phục điều này trong một năm học là quá khó với ngành giáo dục. Trong khi đó, ngành vẫn còn rất nhiều nhiệm vụ khác như phân luồng và hướng nghiệp học sinh, đẩy mạnh tự chủ trong các nhà trường, giải quyết các vấn đề gây bức xúc xã hội nhiều năm qua như loạn thu, dạy thêm học thêm, áp lực học tập và thi cử..

Theo Vietnamplus

 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo: