Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung tâm ngoại ngữ: Chú trọng hậu kiểm, công khai chất lượng

Cập nhật: 07:00 ngày 22/07/2017
(BGĐT) - Học thêm tiếng nước ngoài, nhất là tiếng Anh đang rất phổ biến. Tuy nhiên, phụ huynh lo lắng làm thế nào tìm được địa chỉ uy tín, có năng lực thực sự khi mà các cơ sở đào tạo ngoại ngữ xuất hiện ở nhiều nơi nhưng chưa có sự kiểm soát chặt chẽ từ cơ quan chức năng. 
{keywords}

Một giờ học với giáo viên người Anh tại cơ sở 2 của Trung tâm Anh ngữ Thống Nhất (TP Bắc Giang).

Nhu cầu lớn

Đầu tháng 7, qua người quen giới thiệu, chị Nguyễn Thị Thảo, thôn Tân Văn 1, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) quyết định cho con trai Vũ Đức Hoài Nam (12 tuổi) và Vũ Ngọc Diệp (8 tuổi) học tiếng Anh ở cơ sở 2 của Trung tâm Anh ngữ Thống Nhất thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất, nằm trên đường Nguyễn Thị Lưu (TP Bắc Giang). “Trước đây tôi chưa tìm hiểu kỹ nên đăng ký cho con học tiếng Anh giao tiếp với giáo viên nước ngoài ở một trung tâm khác trong thành phố. Thấy cơ sở này áp dụng chương trình khuyến mãi giảm 50% học phí cho người học lần đầu nên tôi liền đóng tiền cả hai khóa. Sau mới vỡ lẽ thực tế không hấp dẫn như trung tâm giới thiệu. Giáo viên không phải người bản địa sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chính, học sinh ở lứa tuổi khác nhau, nhận thức không đồng đều. Bởi thế, chỉ sau vài buổi, các con đã nản. Tiền đóng rồi không rút lại được, tôi đành động viên các cháu cố gắng học hết khóa rồi xin chuyển sang trung tâm khác”- chị Thảo kể. 

Nhờ dễ dàng về thủ tục hành chính nên tính đến tháng 5 năm 2017, toàn tỉnh có 34 trung tâm, cơ sở có giấy phép đào tạo ngoại ngữ, tập trung ở TP Bắc Giang (10 cơ sở); các huyện còn lại có từ 1 đến 2 cơ sở.

Có con đang học tiếng Anh ở một trung tâm trên đường 398, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang), chị Trần Thị Hoa ở xã Tiền Phong (Yên Dũng) chia sẻ: Mong muốn tìm cơ sở đào tạo chất lượng cho con, tôi đã cất công tham khảo nhiều nơi, cuối cùng quyết định đăng ký tại đây. Thời gian đầu chỉ có giáo viên nước ngoài dạy, trò không hiểu tiếng Anh mà thầy lại không rành tiếng Việt. Về đến nhà, bố mẹ không biết con phát âm đúng hay sai. Sau này, nhận thấy thực tế chương trình học khác với cam kết ban đầu, phụ huynh nhiều lần có ý kiến, Trung tâm mới đưa giáo viên Việt Nam vào trợ giảng. 

Xã hội ngày phát triển mở ra nhiều cơ hội giao lưu học hỏi với bạn bè quốc tế, nhu cầu học ngoại ngữ từ đó tăng cao. Nhiều gia đình quan tâm định hướng cho con học ngôn ngữ thứ hai ngay từ lứa tuổi mẫu giáo, học sinh tiểu học. Học sinh, sinh viên và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động muốn học ngoại ngữ để hoàn thiện bản thân, nâng cao cơ hội phát triển. Tìm hiểu được biết, chi phí mỗi khóa học giao động từ 1,8 đến 2,5 triệu đồng, từ 22- 24 buổi/khóa. 

Kiểm soát và công khai chất lượng  

Đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh, những năm qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều trung tâm đào tạo ngoại ngữ thành lập. Thủ tục cấp phép theo quy định của Nhà nước cho các cơ sở khá đơn giản. Chủ đầu tư chỉ cần đáp ứng các điều kiện như có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn theo quy định; phòng học, bàn ghế, ánh sáng tại trung tâm bảo đảm tổ chức hoạt động giáo dục… sau 30 ngày sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định, cấp phép. Tuy nhiên, công tác hậu kiểm chất lượng hoạt động của các cơ sở dạy ngoại ngữ, nhất là cơ sở do doanh nghiệp đầu tư lại chưa được thực hiện chặt chẽ. Hằng năm, cơ quan chức năng chủ yếu kiểm soát hoạt động các đơn vị này thông qua việc tự báo cáo. Còn thực tế hiệu quả giờ dạy, chất lượng giáo viên, trang thiết bị, giáo trình, đồ dùng dạy học… có đầy đủ, đúng quy chuẩn hay không vẫn do học sinh, phụ huynh nhìn nhận, đánh giá. 

Qua ý kiến nhiều phụ huynh cho thấy một số trung tâm, cơ sở đào tạo ngoại ngữ đã quan tâm đầu tư cơ sở khang trang, giáo trình phù hợp với từng cấp độ nhận thức, lứa tuổi, có giáo viên nước ngoài là người Anh, Mỹ đạt chuẩn bằng cấp và năng lực tham gia giảng dạy. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về học tập, nâng cao khả năng nghe, nói tiếng Anh, Sở Giáo dục và Đào tạo cần có giải pháp cụ thể kiểm tra chất lượng giáo viên, nội dung, chương trình giảng dạy của từng đơn vị. Từ đó, thông báo công khai trên phương tiện truyền thông những địa chỉ giáo dục uy tín cho giáo viên, học sinh, đồng thời rút giấy phép đối với cơ sở hoạt động kém hiệu quả.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...