Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Giáo dục
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Đào tạo lại 40 nghìn giáo viên phổ thông thừa về dạy mầm non

Cập nhật: 14:27 ngày 10/01/2017
Bộ GD-ĐT đang xây dựng chương trình đào tạo lại khoảng 40 nghìn giáo viên phổ thông dôi dư để điều chuyển về dạy ở cấp mầm non vốn đang thiếu giáo viên.

{keywords}

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong buổi làm việc với các trường đại học sư phạm về việc xây dựng chương trình để đào tạo lại các giáo viên phổ thông đưa về dạy ở bậc mầm non. Ảnh: Lê Văn.

Theo Cục Nhà giáo, Bộ GD-ĐT, hiện nay, đang xảy ra tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ giữa các bậc học. Trong khi giáo viên phổ thông thừa khoảng hơn 40 nghìn thì ở bậc mầm non, theo tính toán của các địa phương thì thiếu tới hơn 30 nghìn giáo viên.

Để giải quyết tình trạng này, một số địa phương đã điều chuyển các giáo viên phổ thông xuống dạy ở bậc mầm non. Tuy nhiên, do yêu cầu của giáo viên mầm non khác với giáo viên phổ thông nên trong thực tế đã xảy ra nhiều bất cập.

Cô Nguyễn Thị Vân, từng là giáo viên dạy môn Toán tại Trường THCS Bảo Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An vừa qua đã được "dàn xếp" để chuyển về làm giáo viên mầm non cùng với 75 giáo viên khác trên địa bàn.

Mặc dù chế độ không có nhiều thay đổi, thu nhập cũng cao hơn, song cô Vân cho biết, khó khăn nhất đối với những giáo viên diện điều chuyển như cô là thiếu nghiệp vụ sư phạm đối với bậc mầm non.

“Dù chúng tôi có kiến thức nhưng lại chưa có phương pháp sư phạm. Khi dạy cấp hai yêu cầu về mặt kiến thức rất cao, nhưng dạy mầm non thì cần phải có phương pháp sư phạm và năng khiếu. Nếu giáo viên nào không có năng khiếu thì việc dạy mầm non là một “cực hình”- cô Vân nói.

Tại Thanh Hóa, hơn 100 trường hợp giáo viên THCS dôi dư của huyện Thạch Thành đã được điều chuyển xuống dạy tiểu học và mầm non. Tuy nhiên, hơn 40 trường hợp chuyển về mầm non đều được sắp xếp làm công tác hậu cần, nấu cơm, rửa bát.

Trao đổi về thực trạng này trong một hội nghị vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện nay, một số địa phương sử dụng giáo viên thừa để đắp vào nơi thiếu là một giải pháp tình thế nhưng xét về tiềm ẩn nhiều rủi ro về mặt chất lượng vì bậc học mầm non yêu cầu rất khác với bậc phổ thông.

Cũng theo ông Nhạ, chất lượng giáo viên ở bậc mầm non là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bạo hành ở các lớp học mầm non hiện nay. 

Ông Nhạ cho biết, để giải quyết tình trạng này, Bộ GD-ĐT đang giao cho các trường sư phạm xây dựng chương trình cử nhân mầm non và cao đẳng mầm non văn bằng 2 để đào tạo lại số giáo viên phổ thông dôi dư và đưa về dạy ở cấp mầm non vốn đang thiếu giáo viên. Theo ông Nhạ, chương trình này sẽ được thiết kế bài bản, khoa học để nâng cao chất lượng giáo viên và sẽ được sử dụng chung cho cả nước.

Các thầy cô giáo sau khi được đào tạo sẽ có một văn bằng riêng độc lập với bằng đã có. Tuy nhiên, những nội dung kiến thức đã được đào tạo trước đó sẽ được chuyển đổi sang văn bằng mới. Bộ trưởng Nhạ cũng chỉ đạo, để giảm khó khăn cho các thầy cô giáo và địa phương, chương trình sẽ được thiết kế để có thể học từ xa, học online để giảm tải cho các trường sư phạm.

Bên cạnh việc xây dựng chương trình, Bộ GD-ĐT cũng làm việc với các sở giáo dục và các địa phương để thống kê chính xác số lượng giáo viên thừa thiếu ở các cấp học ở từng địa phương. Trên cơ sở này, Bộ sẽ giao nhiệm vụ cho hệ thống các trường sư phạm trong cả nước để phối hợp với địa phương đào tạo lại số lượng giáo viên dôi dư ở bậc phổ thông để về dạy ở mầm non.

Theo kế hoạch, việc xây dựng chương trình sẽ do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chủ trì và sẽ hoàn thành trong trong tháng 1-2017. Kể từ tháng 2 sẽ bắt đầu triển khai sau khi thống nhất với các trường cũng như có số liệu thống kê chính thức từ các địa phương.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...